Sự thật về tố cáo “phố ung thư giữa lòng Hưng Yên”: Mưu ma chước quỷ nhân danh “bảo vệ môi trường”

Chuyện bị vu oan đã làm ảnh hưởng đến sự tồn vong Cty và công việc của hàng ngàn lao động.
Chuyện bị vu oan đã làm ảnh hưởng đến sự tồn vong Cty và công việc của hàng ngàn lao động.
(PLO) -Cuộc làm việc mới đây giữa đoàn đại biểu Quốc hội với Cty Cổ phần Nhựa Hưng Yên – đơn vị sản xuất giỏi tại địa phương - có lẽ đã vui hơn, thế nhưng đại diện hàng ngàn lao động cho hay: Cực chẳng đã, vì sự tồn vong của doanh nghiệp, mới phải bức xúc lên tiếng về chuyện là nạn nhân của thủ đoạn cạnh tranh bẩn.

Thủ đoạn đánh trúng tâm lý lo ngại người Nhật

Sáng 24/8, trong chuyến thăm và làm việc tại Hưng Yên, ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội: ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế; cùng đoàn công tác của Quốc hội đã đến thăm và làm việc tại Cty Nhựa Hưng Yên, doanh nghiệp được đánh giá có nhiều đóng góp cho xã hội, có mô hình sản xuất tiêu biểu.

Tại buổi làm việc, đại diện Cty đã kêu cứu tới đoàn công tác của Quốc hội về việc Cty bị đối tượng nặc danh vu oan “gây ô nhiễm môi trường, làm hàng trăm người chết vì ung thư”. Sự việc có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, có thể dẫn tới phá sản doanh nghiệp khi những đơn thư clip nặc danh này được gửi tới các khách hàng Nhật Bản, các đối tác nước ngoài, đánh trúng tâm lý làm các khách hàng lo ngại, nguy cơ dừng đặt hàng.

Đại diện Cty cho biết đây là vấn đề “cực kỳ nguy hiểm” và mong Quốc hội, chính quyền, cơ quan chức năng điều tra làm rõ vấn đề, giúp người lao động và các đối tác Cty yên tâm, tiếp tục hợp tác, cứu giúp hơn 1200 lao động, hàng trăm cổ đông. Điều này cũng làm trong sạch lành mạnh môi trường kinh doanh với các nhà đầu tư nước ngoài.

Cùng chung nhận định nêu trên, Tiến sĩ Nghiêm Vũ Khải, Đại biểu Quốc hội, nguyên Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản, xác nhận trong sự việc này, các đối tượng vu oan đã có thủ đoạn rất thâm độc, cao tay, khi nhân danh “bảo vệ môi trường” để đánh vào tâm lý nhà đầu tư Nhật Bản.

Vị chuyên gia đã có nhiều năm học tập, nghiên cứu tại Nhật, được mệnh danh “người khai thông quan hệ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản”  cho biết: “Tôi là Đại biểu Quốc hội khóa 11, 12, 14, đã đi giám sát rất nhiều doanh nghiệp trên cả nước. Nhận xét chung là những doanh nghiệp có hợp tác với Nhật về cơ bản rất có ý thức tôn trọng pháp luật Việt Nam, gương mẫu trong hoạt động bảo vệ môi trường và chăm lo cho người lao động. Những doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang Nhật đều nắm rõ chuyện phía nước bạn yêu cầu việc bảo vệ môi trường rất nghiêm ngặt. Nếu vi phạm, nước bạn ngừng hợp tác ngay”.

Đánh giá về sự việc, TS Bùi Thị An, nguyên Đại biểu Quốc hội khóa XIII, nguyên Ủy viên Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cho rằng: Đây là một dạng tội phạm kiểu mới, nếu không bị xử lý thì có thể trở thành tiền lệ xấu ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh Chính phủ kiến tạo đang cố gắng tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi nhất để phát triển kinh tế, phát triển doanh nghiệp, càng phải xử lý nghiêm các đối tượng tung tin xấu độc để làm gương.

TS Nguyễn Minh Phong, nguyên Trưởng phòng nghiên cứu kinh tế, Viện Nghiên cứu phát triển Kinh tế - xã hội phân tích sâu hơn về hiện tượng này. Theo ông Phong, “rõ ràng đây là một biểu hiện của việc cạnh tranh không lành mạnh, cần bị lên án”. Những sự việc cạnh tranh “bẩn” như nêu trên hiện thiếu các báo cáo chính thức của các cơ quan chức năng, nhưng “chắc chắn ngày càng nhiều lên”. “Lý do trước đây quy mô kinh tế tư nhân hẹp, doanh nghiệp hợp tác đầu tư với nước ngoài ít, việc cổ phần hóa chưa nhiều. Về sau cả ba yếu tố đều tăng theo cơ chế thị trường mà quản lý nhà nước chưa theo kịp. Việc cạnh tranh không lành mạnh làm nhiễu loạn môi trường đầu tư,  doanh nghiệp chân chính bị thiệt hại, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, người lao động”, ông Phong nhận định.

Trở lại với buổi làm việc giữa đoàn đại biểu Quốc hội với Cty, sau khi nghe ý kiến doanh nghiệp, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đã lên án những thông tin lệch lạc, ảnh hưởng đến môi trường doanh nghiệp và đời sống người dân, đồng thời đề nghị cơ quan chức năng, cơ quan báo chí vào cuộc bảo vệ lẽ phải, đấu tranh kiên quyết, vạch mặt những đối tượng cạnh tranh không lành mạnh, bôi xấu doanh nghiệp, làm ảnh hưởng môi trường đầu tư.

Khổ vì bị vu oan "hiểm hoạ ung thư"
Khổ vì bị vu oan "hiểm hoạ ung thư"

Đủ cơ sở pháp lý xử lý thủ phạm vụ việc

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm, đại diện truyền thông Cty cho biết, quan điểm của Cty là muốn theo đuổi đến cùng sự việc, không chỉ để vạch mặt thủ phạm vụ việc, bảo vệ uy tín của mình, mà còn bảo vệ uy tín của các doanh nghiệp Việt nói chung, và sự tự tôn của người Việt Nam: “Chúng tôi nghiêm ngặt tuân thủ các yêu cầu điều kiện, dù một con ruồi hay một sợi tóc dính vào một sản phẩm cũng không được chấp nhận. Thế nên không thể bị mang tiếng là “gây ung thư cho hàng trăm người dân”, “khói bụi gây ô nhiễm môi trường””. Cty cho biết đã làm đơn gửi cơ quan công an, đề nghị khởi tố vụ án, làm rõ hành vi vi phạm luật hình sự trong sự việc.

Theo một điều tra viên Cục Phòng chống Tội phạm Công nghệ cao (C50, Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an), hành vi tung tin độc hại lên mạng xã hội là loại tội phạm công nghệ cao. Đặc trưng tội phạm công nghệ cao là tội phạm ẩn, các đối tượng sử dụng máy chủ ở nhiều vị trí khác nhau để phát tán tài liệu, thậm chí phát tán từ nước ngoài. Đặc biệt cùng với sự phát triển công nghệ thông tin, loại hình tội phạm này ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi hơn.

“Hiện nay bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an hoàn toàn có thể xác định được đối tượng phát tán thông tin độc hại trên mạng xã hội. Bằng chứng là thời gian vừa qua lực lượng chức năng đã bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc như nói xấu trên facabook, đăng tin sai sự thật lên mạng xã hội”, điều tra viên này cho hay.

Trước phản ánh của Cty Nhựa Hưng Yên, ông Lê Quang Tự Do - Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình & Thông tin Điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông) cho biết có đủ cơ sở pháp lý xử lý hành vi tung tin độc hại, vu khống lên mạng xã hội.

Bộ Thông tin Truyền thông, Bộ Công an đang tăng cường phối hợp phát hiện, xử lý các vụ việc và đối tượng tung tin sai sự thật. “Hiện việc sử dụng internet chủ yếu hậu kiểm. Mọi người có quyền viết bài, đăng tải thông tin lên mạng xã hội, khi có sai phạm cơ quan quản lý mới vào cuộc. Tuy nhiên mạng xã hội là ảo nhưng lại không hề ảo, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm”, ông Lê Quang Tự Do nói. Đối với clip, thông tin độc hại, vi phạm pháp luật do đối tượng nặc danh phát tán, Bộ đang phối hợp quốc tế (như Google, Facebook…) để tháo gỡ.

Với mong muốn làm rõ vấn đề doanh nghiệp khi bị cạnh tranh “bẩn” thì cần phải làm gì, vai trò của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực xúc tiền đầu tư với nước ngoài như thế nào, PLVN đã liên hệ Cục Đầu tư Nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) làm việc. Ông Phạm Thanh Bình, Chánh Văn phòng Cục Đầu tư Nước ngoài trả lời đã tiếp nhận thông tin về câu chuyện này từ báo chí và đang báo cáo lãnh đạo, sau đó sẽ có hướng xử lý trực tiếp, trả lời báo chí và doanh nghiệp.

Về phía địa phương, ngày 18/8, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản số 2200/UBND-KT2 gửi các sở, ban ngành và đối tác, khách hàng nước ngoài của Nhựa Hưng Yên, khẳng định luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi để các Cty của Nhật Bản và các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư, hợp tác sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, trong đó có hợp tác, sản xuất kinh doanh với Nhựa Hưng Yên; tạo niềm tin, tăng cường đầu tư hợp tác mở rộng sản xuất kinh doanh, không để ảnh hưởng môi trường đầu tư của tỉnh.

Về phía Cty, trong khi chờ đợi kết quả điều tra của cơ quan chức năng làm rõ động cơ của những thô

ng tin vu oan nặc danh, điều tra thủ phạm; đại diện Cty cho biết, chính sách hiện nay là càng lúc này càng đẩy cao uy tín bằng chất lượng sản phẩm, tiến độ giao hàng, việc tuân thủ các quy định pháp luật.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc khi có diễn biến mới.

Nhận định câu chuyện xảy ra với Nhựa Hưng Yên là một thủ đoạn tiêu biểu trong các chiêu cạnh tranh bẩn hiện nay, một chuyên gia kinh tế đưa ra cảnh báo với các đối tượng gây ra sự việc:

"Đạo đức kinh doanh là điều căn bản nhất cho sự phát triển bền vững của bất cứ thương hiệu nào. Còn nếu phát triển theo kiểu mưu ma chước quỷ thì sau một thời gian, cũng sẽ bị lật tẩy và không thể tồn tại lâu dài.

Trên thế giới, ở những doanh nghiệp lớn, họ luôn khuyến cáo nhân viên bán hàng của mình không nói xấu, không vu oan đối thủ mà chỉ đưa ra điểm mạnh của mình. Đó là văn hoá của doanh nghiệp đa quốc gia.

Chừng nào ta bước ra thế giới với các doanh nghiệp như vậy thì doanh nghiệp Việt sẽ phát triển bền vững. Nhưng ở ta, một số không làm như vậy để khai phá thị trường thế giới, mà lại đi tấn công người khác, làm ảnh hưởng đến nền kinh tế, cũng là đến chính mình".

Đại diện Cty Nhựa Hưng Yên cho hay, để thị trường Nhật chấp nhận, ngoài áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008, Cty còn đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn JIS Z 1702:1994 từ phía Nhật Bản, là tiêu chuẩn hệ thống sản xuất khép kín. Phía bạn hàng cũng buộc Cty tuân thủ tiêu chuẩn 5s “Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”, nhằm loại bỏ các lãng phí trong sản xuất, giảm thiểu các hoạt động không gia tăng giá trị, cung cấp môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục, cải thiện tình trạng an toàn và chất lượng.

Kinh nghiệm “nhớ đời” của Cty là năm 2015, do sơ suất nên để lọt một sản phẩm bị thủng. Không may tại nước ngoài, có người để chai thủy tinh vào chiếc túi đó, rơi xuống chân. Cty chấp nhận đền bù cho khách hàng này 1 triệu Yên Nhật.

Đọc thêm

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.

Giải pháp bảo đảm điện mùa khô: Huy động các nguồn điện giá cao và năng lượng tái tạo

Sẽ phải huy động 145% sản lượng nguồn điện giá cao so với năm 2024. (Ảnh: EVN)
(PLVN) - Mới 3 tháng đầu năm và nền nhiệt chưa cao nhưng tiêu thụ điện trên toàn quốc đã tăng 11,6% so với cùng kỳ và cao hơn so với kế hoạch dự kiến. Để chuẩn bị cho cao điểm mùa khô 2024, ngành Điện đã phải chuẩn bị kế hoạch huy động các nguồn điện theo từng tuần, trong đó, phải tăng mua các nguồn điện giá cao từ sớm.