Sôi động thị trường sách giáo khoa, dụng cụ học tập

Thị trường sách vở, đồ dụng học tập “nóng” dần lên
Thị trường sách vở, đồ dụng học tập “nóng” dần lên
(PLO) - Dù còn gần 1 tháng nữa mới bước vào năm học mới nhưng thị trường sách giáo khoa, đồ dùng học tập phục vụ cho học sinh các cấp đã khá sôi động. 

Nhộn nhịp hàng sách

Dạo quanh các cửa hàng, hiệu sách tại Hà Nội như: Tri Thức, Kim Đồng, Đông Tây, phố sách Tràng Tiền, Đinh Lễ… đã có khá đông phụ huynh đến mua sách vở, đồ dùng học tập cho con em. Đặc biệt, nhiều cửa hàng, đại lý kinh doanh sách vở, đồ dùng học tập còn có chương trình khuyến mại, giảm giá kèm quà tặng cho người mua.

Tâm lý chung của các bậc phụ huynh là thường sắm sách vở cho con ngay trong dịp hè để các em chủ động nắm bắt chương trình hoặc đi học thêm, chuẩn bị kiến thức sẵn sàng cho năm học mới. Chị Ngà (Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội) đưa con trai đi mua sách lớp 5 tại cửa hàng sách Tri Thức chia sẻ, mua sách giáo khoa nên mua sớm và mua tại các nhà sách lớn, có thương hiệu để vừa yên tâm về chất lượng, được hưởng ưu đãi về giá lại vừa được tư vấn những cuốn sách bài tập và tham khảo thiết yếu. 

Theo khảo sát, đa phần các đầu sách năm nay là sách tái bản, không có nhiều thay đổi về giá cả và nội dung. Chỉ riêng sách Tiếng Anh lớp 5 và bài tập Tiếng Anh 5 (2 tập) có chỉnh lý về nội dung nên nguồn hàng xuất bản chậm. Một bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá từ 88.000 đồng đến 199.000 đồng /bộ; lớp 6 đến lớp 9 giá từ 158.000 đồng đến 220.000 đồng/bộ; sách lớp 10 đến 12 giá từ 234.200 đồng đến 291.000 đồng/bộ. Nhân viên một hiệu sách trên phố Đinh Lễ cho biết: “Giá sách giáo khoa vẫn ổn định, không tăng, riêng các loại như bút, cặp và một số dụng cụ học tập khác có tăng nhưng không đáng kể...”.

Bên cạnh những hiệu sách mới, các hiệu sách cũ cũng khá nhộn nhịp. Thời điểm này, sách giáo khoa các cấp lại là loại bán chạy nhất tại các tiệm sách cũ. Đối tượng mua sách cũ thường là những phụ huynh có thu nhập thấp và sách cấp 2, 3 là loại được lựa chọn nhiều nhất.

Dụng cụ học tập bắt mắt

Ngoài sách giáo khoa, các mặt hàng khác như dụng cụ học tập, cặp sách, vở viết, đèn học, giá sách... cũng được nhiều khách hàng chọn mua. Mặt hàng cặp sách, ba lô, túi đựng khá đa dạng, phù hợp với mọi lứa tuổi, được thiết kế nhiều tính năng thông minh, đồng thời hình ảnh con vật, công chúa… gần gũi với các khách hàng nhí. 

Những mẫu mã cải tiến như balô, cặp sách được thiết kế theo kiểu thông minh có thể hạ xuống thành vali kéo giúp học sinh nhỏ tuổi tránh lệch vai, gù lưng được các hãng đề cao. Nhiều cặp sách đảm bảo tiêu chí không thấm nước, không mùi, có quai đeo trợ lực hoặc được lót quai mềm ở vai để khách hàng lựa chọn. 

Vở viết học sinh các cấp học cũng khá phong phú về màu sắc, đặc biệt đã xuất hiện nhiều loại giấy vở đẹp, chống lóa, chống lem mực và đóng quyển dày cho các môn cần ghi chép nhiều.

Giá cả các mặt hàng đồ dùng học tập nhìn chung vẫn giữ ở mức ổn định so với năm trước, số ít mặt hàng tăng giá nhẹ với khoảng 5-7%. Theo đó, các loại bút viết dao động từ 5.000-10.000 đồng/chiếc; vở viết có giá từ 4.000-12.000 đồng/cuốn (tùy vào loại vở dày 72 trang hay 120 trang và tùy thuộc vào chất lượng, nhà sản xuất); cặp sách học sinh có giá bán từ 100.000-500.000 đồng/chiếc tuỳ vào kiểu dáng, chất liệu; đèn chống cận có giá từ 180.000-700.000 đồng/chiếc; bảng chống lóa, các loại cặp, túi xách có trọng lượng nhẹ nhàng, kiểu dáng phù hợp với từng độ tuổi của học sinh cũng được bán khá chạy trong dịp này… 

Theo nhận định của nhiều cửa hàng, năm nay các mặt hàng đồ dùng học tập sản xuất trong nước chiếm ưu thế. Khách hàng cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm hàng Việt Nam chất lượng cao, có thương hiệu nổi tiếng như Hồng Hà, Vĩnh Tiến, Thiên Long, Campus, Bến Nghé…

Đặc biệt, để thu hút khách hàng mua sắm chuẩn bị vào đầu năm học mới, rất nhiều nhà sách, đại lý, kể cả các cửa hàng tư nhân đều đồng loạt đưa ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn, trong đó đa phần giảm giá các mặt hàng từ 5-10%.  

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.