Rừng Phong Nha – kẻ Bàng (Quảng Bình): Bị lùng sục để khai thác gỗ hương giáng

Rừng Phong Nha – kẻ Bàng (Quảng Bình): Bị lùng sục để khai thác gỗ hương giáng
(PLO) - Ngày 12/1, thông tin từ Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho biết, thời gian qua ở các xã vùng đệm của VQG này như: Phúc Trạch, Xuân Trạch, Sơn Trạch của huyện Bố Trạch đã xuất hiện tình trạng người dân khai thác gốc, rễ cây hương giáng bán cho thương lái buôn bán gỗ phong thủy ở thị xã Ba Đồn, TP Đồng Hới để làm cảnh, đồ mộc mỹ nghệ.

Cây hương giáng còn có tên gọi khác là hăng giáng, săng giáng... là loại cây gỗ nhỡ, phân bố rải rác hoặc mọc thành cụm trên sườn núi đá vôi khu vực VQG Phong Nha – Kẻ Bàng. Ông Đoàn Thanh Bình – cán bộ pháp chế – thanh tra của Hạt Kiểm lâm VQG này cho biết: “Loài cây này hiện vẫn chưa xác định được tên khoa học và không có trong bảng phân loại nhóm gỗ. Gỗ hương giáng có mùi thơm nhẹ, bền, chắc, dễ cháy…”.

“Thực tế trước đây, người dân chỉ dùng gỗ hương giáng để làm củi đun, trụ trồng cây hồ tiêu hoặc xông nhà. Nhưng theo đồn thổi của các thương lái,  loại gỗ này có thể trừ tà, trừ ma, hợp phong thủy, đem lại may mắn cho người sử dụng nên xảy ra tình trạng người dân các địa phương kéo nhau vào các khu vực vùng đệm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng lùng tìm khai thác và bán cho thương lái”, ông Bình thông tin thêm.

Theo giá trị hiện tại trên thị trường, một gốc hương giáng dao động từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng, thậm chí lên đến hàng chục triệu, tùy thuộc vào mức độ xấu, đẹp. Nhiều người dân hám lợi đã lén lút vào các khu vực rừng Phong Nha, mà chủ yếu là khu vực vùng rừng đệm giáp ranh với lâm phận vườn để khai thác hương giáng. 

Tình hình này tạo ra nguy cơ cạn kiện loại cây này ở các khu vực vùng đệm, ngoại trừ vùng lõi của vườn và gây áp lực nhất định đến công tác quản lý, bảo vệ rừng VQG. Hiện nay gỗ hương giáng đang được bán tập trung chủ yếu tại khu vực Troóc của xã Phúc Trạch với hình thức lén lút, khá tinh vi.

Trước tình hình này, Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã tổ chức nhiều đợt tuần tra bảo vệ và truy quét lâm tặc. Lực lượng đã phát hiện, ngặn chặn và lập hồ sơ xử lý 15 vụ khai thác, vận chuyển hương giáng, tịch thu được 969kg gỗ hương giáng. Cụ thể, có 3 vụ lâm tặc khai thác hương giáng trong lâm phận VQG với mức độ nhỏ lẻ và 12 vụ vận chuyển trên địa bàn vùng đệm.

Trả lời PLVN, ông Lê Thanh Tịnh – Giám đốc Ban quản lý VQG Phong Nha, kiêm Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm cho biết: “Hiện tại, Ban Quản lý Vườn đã gửi công văn gửi UBND tỉnh Quảng Bình, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng liên quan trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân không khai thác trái phép hương giáng; đồng thời kiểm soát, ngăn chặn chấm dứt tình trạng khai thác, mua bán, sử dụng gỗ hương giáng trên địa bàn; chỉ đạo cơ quan chuyên môn sớm hỗ trợ xác định tên khoa học của loài cũng như phân loại nhóm gỗ để làm cơ sở bảo tồn và ra các quyết định xử phạt các hành vi vi phạm đối với sản phẩm của loại cây giáng hương này”.

Cũng theo ông Tịnh, do đến nay vẫn chưa xác định được tên loài cây, nhóm gỗ của hương giáng đã gây nhiều trở ngại trong trong việc xử lý hành vi vi phạm, việc khai thác chủ yếu sử dụng công cụ thủ công, người dân nghèo vi phạm nên không đảm bảo được việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.