"Cá mập" thao túng chứng khoán chưa lộ diện

 Mức “xử” của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian qua không đủ mạnh làm lành mạnh thị trường. Sau sự kiện bắt ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược Viễn Đông, các cơ quan chức năng cần sớm củng cố chứng cứ để xử lý nốt những “cá mập” còn lại theo pháp luật

 Mức “xử” của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thời gian qua không đủ mạnh làm lành mạnh thị trường. Sau sự kiện bắt ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược Viễn Đông, các cơ quan chức năng cần sớm củng cố chứng cứ để xử lý nốt những “cá mập” còn lại theo pháp luật.

Viễn Đông “thâu tóm” Hà Tây

Mới đây Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã tống đạt quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc của ông Lê Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần dược Viễn Đông (mã cổ phiếu DVD) – v đã có hành vi thao túng giá chứng khoán theo điều 181C Bộ luật Hình sự. Theo Cơ quan An ninh Điều tra, ông Dũng thông qua em trai của mình là Lê Văn Mạnh cùng một số người khác tiến hành mở 11 tài khoản giao dịch chứng khoán.

Cụ thể, ông Dũng giao cho ông Mạnh 9 tài khoản không thời hạn và cùng một số người sử dụng các tài khoản trên tham gia giao dịch sàn chứng khoán. Sau đó, ông Dũng cùng nhóm người này đặt mua cổ phiếu DHT của Công ty cổ phần Dược Hà Tây với mục đích tạo giao dịch ảo trên thị trường. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư tưởng thật và tiến hành đầu tư vào loại cổ phiếu này dẫn đến thiệt hại tài chính hàng trăm triệu đồng/cổ đông.

CK.jpg
Còn nhiều 'cá mập" chưa lộ diện?

Đến ngày 26/11/2010, Ủy ban Chứng khoán nhà nước (SSC) đã có công văn yêu cầu Công ty cổ phần dược phẩm Viễn Đông thực hiện việc công bố thông tin bất thường trong thời hạn 24 giờ. Đồng thời SSC chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM và các đơn vị có liên quan áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư. Cũng theo SSC, tính đến ngày 21/6/2010, ông Dũng nắm 18,74% cổ phiếu DHT, cộng với cổ phiếu do Công ty đầu tư y tế Medi (cổ đông của DVD) nắm giữ thì sở hữu DHT của nhóm này là 22,12%.

Công ty của ông Dũng còn mua thêm cổ phiếu DHT khiến tổng tỉ lệ nắm giữ của cả nhóm này lên 28,68%. Hành vi “mua âm thầm” của Viễn Đông đã vi phạm các quy định về chứng khoán. Chưa hết, Viễn Đông và một số cổ đông còn tiếp tục gom cổ phiếu DHT với số lượng nắm giữ lên đến khoảng 60% vốn điều lệ. Điều này khiến Công ty cổ phần Dược Hà Tây phải đăng ký mua cổ phiếu ký quỹ, công bố kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu. Với cách làm giá của ông Dũng, làm cổ phiếu DHT tăng vọt từ 30.000 đồng lên 100.000 đồng/cổ phiếu. Tiếp đó tháng 7/2010, Viễn Đông chào bán hết toàn bộ số cổ phiếu DHT. Được biết, hiện ông Dũng nắm giữ khoảng 4 triệu cổ phần của Viễn Đông. Năm 2009, ông Dũng được bình chọn là một trong 60 người giàu nhất sàn chứng khoán, nắm giữ số cổ phiếu trị giá trên 240 tỉ đồng.

Thao túng: Một phi vụ, thu hàng chục tỷ đồng

Ông T.H.B - chuyên gia chứng khoán tại đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TP.HCM cho biết: Trước thời điểm xảy ra vụ bắt ông Dũng, thị trường chứng khoán đã chứng kiến không ít vụ các “đội lái” (người làm giá chứng khoán) bị xử phạt với mức phạt hàng trăm triệu đồng. Điển hình nhất là vụ ông Võ Văn Trường và Phạm Đình Phú bị phạt 250 triệu đồng/người vì hành vi sử dụng 10 tài khoản mua bán tạo ra cung – cầu ảo với cổ phiếu AMV. Đây là mức phạt cao nhất từ trước tới nay dành cho hành vi thao túng giá theo Nghị định 85/2010/NĐ-CP có hiệu lực ngày 20/9/2010. Tuy nhiên, theo các nhà đầu tư trên thị trường, mức phạt này có thể là số tiền lớn so với mặt bằng chung của xã hội, nhưng không khác gì một …vết xước với dân “đội lái” trong chứng khoán.

Bởi với một phi vụ làm giá thành công người làm giá có thể thu về hàng chục tỷ đồng. Điều này chứng tỏ các nghị định, quy định của SSC dường như vẫn không theo kịp thị trường. Theo các chuyên gia chứng khoán, việc xử phạt hành chính của SSC không đủ mạnh để làm lành mạnh thị trường, nên sự kiện bắt ông Lê Văn Dũng là một yếu tố cần vào thời điểm hiện tại. Một thẩm phán TAND  đồng tình với ông T.H.B khi cho rằng, hành vi thao túng chứng khoán hiện đếm không “xuể”.

Tuy nhiên, để có biện pháp chế tài, răn đe, chấm dứt hành vi này là rất khó đạt được. Điều này đòi hỏi SSC cần phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, cơ quan điều tra vào cuộc. Có như thế mới có thể hạn chế tình trạng thao túng như hiện nay. Mới đây, luật cũng đã bổ sung quy định liên quan, như thế nào thì các thẩm phán sẽ căn cứ vào đó mà xử  – vị thẩm phán nói.
Còn Luật sư Nguyễn Văn Đức (Đoàn Luật sư Bình Phước) cho rằng: Lâu nay, giới chứng khoán và cả báo chí nhiều lần cảnh báo hiện tượng có những “con cá mập” thao túng một số cổ phiếu. SSC từng ban hành một số quyết định xử phạt hành chính những cá nhân có hành vi chào bán chứng khoán thiếu công khai, minh bạch. Nhưng chưa ai bị xử lý hình sự, nên việc chứng khoán bị thao túng, bị làm giá là khó tránh khỏi.

Điều này lý giải một phần tại sao các chuyên gia chứng khoán không thể dự báo chính xác xu thế của thị trường chứng khoán tại hai sàn HoSE và HNX. Có người nói vui là thị trường chứng khoán của Việt Nam không đi theo một qui luật nào, các chuyên gia chứng khoán có tài giỏi đến mấy cũng đành… bó tay. “Tôi nghĩ rằng, hành vi thao túng chứng khoán chắc không chỉ một mình ông Dũng mà còn nhiều “ông Dũng” khác. Do vậy, các cơ quan chức năng cần sớm củng cố chứng cứ để xử lý nốt những “cá mập” còn lại theo pháp luật” – Luật sư Đức nói.

Trần Tố

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.