Quảng Ninh: Làm giàu từ việc thuần hoá hoa của rừng

Quảng Ninh: Làm giàu từ việc thuần hoá hoa của rừng
(PLO) - Giữa bạt ngàn rừng núi xã Đạp Thanh, huyện Ba Chẽ, Quảng Ninh, bỗng dưng xuất hiện một ngọn đồi phủ khắp một màu vàng khiến người ta ngỡ như một rừng hoa mai. Đó là cây Trà hoa vàng, một loại cây vốn chỉ sống sâu trong rừng, nay đã nở hoa trên những mảnh đồi cằn cỗi và mang lại sự giàu có cho anh Nịnh Trắng.

Thuần hoá hoa rừng

Vốn xuất thân từ nghề buôn bán, anh Nịnh Trắng phát hiện ra một loại hoa và lá được giao bán trên thị trường với giá đắt đỏ vốn là một loài cây trong rừng nơi anh sinh sống. Nhưng do vùng sâu vùng, vùng xa và ít tiếp cận với thông tin nên hầu hết những người dân trong khu không ai biết hết giá trị của loại cây này. Năm 2006, các thương lái Trung Quốc thu mua loại trà này với giá cao. Người dân các xã Ba Chẽ đổ xô vào rừng tìm cây Trà hoa vàng. Họ đào cả cây để mang sang bên kia biên giới bán. Hỏi ra mới biết, loại cây này vốn là cây quý hiếm dùng làm dược liệu mà không phải ở đâu cũng có.

Thấy cây của rừng quê mình có giá trị cao vậy mà bị thua mua theo kiểu “tận diệt”, có thể sẽ khiến loài hoa rừng này rơi vào tình cảnh tuyệt trủng nên năm 2009, hai vợ chồng anh Nịnh Trắng  đã quyết định thu mua và thuần hóa loại cây này đưa về đồi trồng. Hai vợ chồng anh gom góp dồn hết vốn liếng bao nhiêu năm tích góp, đi vay anh em họ hàng thậm chí vay ngân hàng để lấy vốn thu mua loại cây này.

Anh Nịnh Trắng cho biết “loại cây này rất khó tìm, chúng thường nằm trong rừng sâu, dưới những khe núi, tán cây và những nơi mát mẻ. Không chỉ khó tìm mà chúng cũng rất “đỏng đảnh” khó trồng. Việc thu mua chủ yếu nhờ bà con đi rừng thấy được thì họ mang về bán cho; nhà nào có hai ba cây cũng đến “gạ” họ bán cho để mang về đồi trồng.

Anh Nịnh Trắng tâm sự, lúc đầu  anh em họ hàng, rồi những người bạn thân cho đến bố mẹ đều gàn không cho hai vợ chồng làm. Nhớ lại khi nói chuyện làm ăn bằng việc thuần hoá hoa rừng, anh Trắng bị bố mẹ  kịch liệt phản đối vì làm thế không ăn được đâu. Nhưng rồi thấy anh ham, mê cây quá và quyết tâm cao nên ông bà đành chịu, rồi cho phép anh đổi cả ruộng lấy đất đồi trồng cây.

Anh Nịnh Trắng đang chăm sóc cho vườn cây Trà hoa vàng
 Anh Nịnh Trắng đang chăm sóc cho vườn cây Trà hoa vàng 

Chị Trần Thị Bảy, vợ anh Nịnh Trắng kể lại, năm 2009, sau khi thu mua được gần nghìn gốc thì háo hức trồng nhưng chỉ trong thời gian ngắn cây chết mất nửa. Bao nhiêu vốn liếng đều giành hết vào cây, nhìn nó chết dần mà không sao cầm được nước mắt. Do chưa ở đâu trồng loại cây này nên những kinh nghiệm, tập tính của cây đều phải theo dõi trong một thời gian dài mới tích lũy được. Sau nhiều năm ươm trồng mới biết chủ yếu cây cần nước, càng nhiều nước càng tốt, lá cây một năm chỉ ra hai lần lộc. Mà lần thứ hai ra lại trùng vào lúc ra hoa nên chăm không khéo lá sẽ hút hết dinh dưỡng của hoa khiến bông hoa bé, không cho bông to, đẹp được.”

Sau 5 năm với bao nhiêu mồ hôi và công sức chăm sóc cây rừng,một số cây trong vườn bắt đầu trổ hoa, Nhìn những bông hoa vàng óng nở rộ trên những cành cây mà hai vợ chồng anh Trắng vui mừng và hồi hộp. Anh Trắng cho hay biết, Trà hoa vàng, chính là món quà của rừng. Không chỉ là dược liệu, Trà hoa vàng có vẻ đẹp mê hồn. Hoa của chúng có màu vàng vóng, rực rỡ, trên cánh như có một lợp sáp mỏng khiến chúng mượt mà như lụa, bông nào to khi nở rộ phải bằng nắm tay. Nhìn cây ai mà không yêu không thích cho được.”

Con đường làm giàu với cây q‎uý 

Vừa qua, anh Nịnh Trắng đưa chúng tôi lên thăm vườn Trà hoa vàng của gia đình anh. Lúc này các cây trong vườn đều đang bắt đầu ra nụ, có cây nụ ra chi chít nhiều hơn cả lá. Anh Trắng cho biết, sau khi đã trồng thành cây Trà hoa vàng, anh lại tiếp tục nghĩ cách để ươm trồng nhân rộng để giúp các bà con trong xã. Rất nhiều người tìm đến để mua cây về trồng, hễ ai có nhu cầu trồng loại cây này tôi sẵn sàng truyền đạt lại những kinh nghiệm mình đã tích góp được.

Theo anh Trắng, mình trồng được, thì bà con cũng trồng được, trồng thành công bà con có thêm thu nhập mình càng mừng. Hơn nữa, vì là loại cây quý, nên trên thị trường lúc nào cũng có nhu cầu mà số lượng gia đình cũng có hạn. Bà con trồng tốt, mình thu mua bán cho bà con. Người trong một xã phải cùng nhau làm giàu.  

Những sản phẩm được sản xuất từ hoa và lá của Trà hoa vàng
Những sản phẩm được sản xuất từ hoa và lá của Trà hoa vàng 

Hiện tại trong khu vườn anh Nịnh Trắng đã có hơn 3.000 gốc cây Trà hoa vàng cho hoa đều hàng năm. Năm 2014 chỉ thu được hơn 70 cân hoa nhưng đến năm 2015 thu được gần tạ hoa. Với giá bán trên thị trường khi xao hoa khô bán được 15 triệu đồng/kg. Như vậy hàng năm anh Nịnh Trắng thu nhập được hàng trăm triệu đồng/năm. Chưa kể lá cây hàng năm cũng thu được 5-6 tạ bán với giá 300 nghìn đồng/kg. 

Không chỉ anh Nịnh Trắng, giờ đây trong huyện Ba Chẽ cũng đã có 50 đến 60 hộ bắt đầu trồng Trà hoa hàng. Bà Đỗ Thị Lan, Bí thư Huyện uỷ Ba Chẽ cho biết, huyện Ba Chẽ đã hoàn thành quy hoạch vùng trồng dược liệu trên 3.000 ha, trong đó trồng cây trà hoa vàng 500 ha tập trung ở các xã Đạp Thanh, Đồn Đạc, Thanh Lâm, Thanh Sơn, Minh Cầm, Lương Mông. Hiện, toàn huyện trồng được 70hecta, cho thu hoạch. Việc đưa cây trà hoa vàng vào sản xuất trồng đại trà là hướng đi phù hợp, vừa bảo vệ nguồn dược liệu quý, vừa tạo nguồn và nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho người dân địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?