Quan ngại với 55 tỷ USD đầu tư đường sắt cao tốc

Con số đầu tư 55  tỷ USD là mối quan ngại của các nhà hoạch định chính sách đối với dự án đường cao tốc Hà Nội - Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày làm việc cuối tuần qua, khi cho ý kiến vào Dự án nói trên, nhiều thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá và hành khách địa phương đồng thời xây dựng mới tuyến đường sắt với tốc độ 300 km/h chuyên chở hành khách, tuy nhiên còn băn khoăn với con số đầu tư cực lớn (55 tỷ USD).

Rút ngắn hành trình
Trình bày Tờ trình Chính phủ về dự án này, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết: đến năm 2030, dự báo nhu cầu hành khách trên hành lang vận tải Bắc - Nam là 534.000 hành khách/ngày, tương đương 195 triệu hành khách/năm (chỉ tính những chuyến đi liên tỉnh).

Quan ngại với 55 tỷ USD đầu tư đường sắt cao tốc ảnh 1
Tàu cao tốc

Trong khi đó tổng năng lực của các loại phương thức vận tải trên hành lang vận tải Bắc – Nam chỉ đáp ứng được khoảng 378.000 hành khách/ngày, tương đương 138 triệu hành khách/năm. Như vậy còn 156.000 hành khách/ngày, tương đương 57 triệu hành khách/năm mà các loại phương thức vận tải không thể đáp ứng được. 

Nếu có đường sắt cao tốc (ĐSCT) nối Hà Nội- TP Hồ Chí Minh sẽ giải quyết nhu cầu vận chuyển hành khách khi mà thực tế đang quá tải (nhất là trong các dịp lễ, Tết).

Theo tính toán sơ bộ của Chính phủ, tổng mức đầu tư của Dự án ĐSCT sẽ là 55 tỷ USD, trong đó chủ yếu chi cho kết cấu hạ tầng (gần 31 tỷ USD), bình quân sẽ phải đầu tư 680 tỷ đồng/1km.
Chính phủ trình UBTVQH 4 phương án và cho rằng với phương án nâng cấp tuyến đường sắt hiện tại để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hoá và hành khách địa phương đồng thời xây dựng mới tuyến đường sắt với tốc độ 300 km/h chuyên chở hành khách là ưu việt hơn cả.

Ngân sách nhà nước có đáp ứng?


Thẩm tra sơ bộ Dự án ĐSCT, Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhất trí với phương án nói trên của Chính phủ.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Đặng Vũ Minh đề nghị cung cấp thêm thông tin so sánh lợi thế giữa các phương án, cần làm rõ việc đầu tư xây dựng mới đường sắt cao tốc thì phương án xử lý tuyến đường sắt hiện có sẽ như thế nào.

Nhiều thành viên Ủy ban thường vụ QH đồng ý với chủ trương xây dựng ĐSCT nhưng băn khoăn về số tiền đầu tư và hiệu quả kinh tế mà nó mang lại.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Hà Văn Hiền thì số tiền 55 tỷ USD được tính tại thời điểm 2008. Ở thời điểm này, chỉ tính giá đất đền bù cũng đã tăng gấp 4 lần nên khi bắt tay vào đầu tư, chắc chắn sẽ không dừng ở con số 55 tỷ USD. “Cả nước còn nhiều dự án khác cần một lượng vốn rất lớn, do vậy phải tính toán”- ông Hiền nói.

Chung lo lắng, Chủ nhiệm UB Pháp luật Nguyễn Văn Thuận cho rằng vốn của dự án ĐSCT phải được cân đối trong tổng thể nhu cầu vốn của nền kinh tế.

Trong khi đó, về vấn đề huy động vốn, Chính phủ trình 2 phương án, và cả hai nguồn vốn đều chủ yếu là nguồn ngân sách nhà nước.

Đầu tư lớn, hiệu quả không cao?

Dự án đòi hỏi vốn đầu tư lớn nhưng hiệu quả tài chính không cao. Đó là nhận xét của nhiều thành viên Ủy ban thường vụ QH. Đơn cử, khi áp dụng chính sách giá vé 3 (bằng 75% giá vé máy bay) thì chỉ số nội hoàn tài chính cũng chỉ đạt 2,4 - 3%.

Theo Ủy ban KHCNMT, cần tính đến yếu tố giá vé (dự kiến bằng 75% giá vé máy bay) ảnh hưởng như thế nào đối với lượng hành khách đi tàu khi đối tượng này còn có cơ hội lựa chọn phương tiện khác là đường hàng không; làm rõ phương án giá vé thấp để đa số nhân dân thu nhập thấp có thể sử dụng phương tiện này.

Có như vậy thì mới thu hút được đông đảo hành khách tham gia.

Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng phân trần: có thể phải sau 12 năm có thể thu hồi được vốn.

Kết thúc phiên thảo luận Dự án này, nhiều thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội nhất trí chưa nên quyết định cụ thể về Dự án tại Kỳ họp thứ 7 tới đây vì còn để các Đại biểu Quốc hội có thời gian nghiên cứu, xem xét

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).