Ô tô của VN Post được… “minh oan”

Ngày 20/6/2011, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) Phạm Đình Cường đã có công văn (số 8053) gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) trả lời về việc mua sắm xe ô tô tại Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (VN Post).


Ngày 20/6/2011, Cục trưởng Cục Quản lý Công sản (Bộ Tài chính) Phạm Đình Cường đã có công văn (số 8053) gửi Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng (Bộ Công an) trả lời về việc mua sắm xe ô tô tại Công ty Cổ phần chuyển phát nhanh Bưu điện (VN Post).


Chưa xác định được tỷ lệ cơ cấu vốn

Trước đó, người lao động tại VN Post đã làm đơn phản ánh việc lãnh đạo doanh nghiệp này mua xe ô tô trái quy định, vượt “khung” định mức về tiêu chuẩn xe công theo như quy định của Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Ô tô của VN Post được… “minh oan” ảnh 1
Ảnh minh họa

Đối với chiếc xe ô tô được VN Post mua năm 2006, Cục Quản lý Công sản cho biết, thời điểm VN Post mua năm 2006 là thời điểm Quyết định số 112/1999/QĐ – TTg ngày 10/5/1999 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô trong các cơ quan hành chính sự nghiệp và doanh nghiệp nhà nước (được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 208/1999/QĐ – TTg ngày 26/10/1999 và Quyết định số 105/2004/ QĐ – TTg ngày 08/6/2004 của Thủ tướng Chính phủ) có hiệu lực thi hành.

Công văn này cho biết, theo Điều 15 của Quyết định 112 thì các doanh nghiệp nhà nước tùy theo phạm vi hoạt động sản xuất kinh doanh và khả năng tài chính của mình được mua xe ô tô phục vụ nhu cầu công tác cho các đồng chí lãnh đạo và phục vụ công tác chung, theo quy định sau: “Các ủy viên hội đồng quản trị, phó tổng giám đốc, giám đốc, phó giám đốc các doanh nghiệp nhà nước có mức vốn pháp định từ 3 tỷ đồng trở lên được sử dụng xe đi công tác phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, nhu cầu công việc chung của doanh nghiệp”.

Tại Điều 1, Luật Doanh nghiệp Nhà nước năm 2003 quy định: “Doanh nghiệp nhà nước là tổ chức kinh tế do Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ hoặc có cổ phần, vốn góp chi phối, được tổ chức dưới hình thức công ty nhà nước, công ty cổ phần, công ty TNHH”.

Tại khoản 2, Điều 4, Luật Doanh nghiệp năm 2005 quy định: “Doanh nghiệp nhà nước là doanh nghiệp trong đó Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ”.

Căn cứ các quy định nêu trên và nội dung sự việc được nêu tại công văn (số 295) của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng thì VN Post là “công ty cổ phần”. Trong đó, Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam chiếm tỷ lệ vốn chi phối.

Tuy nhiên, theo Cục Quản lý công sản, tỷ lệ cơ cấu vốn tại các công ty cổ phần có thể thay đổi theo thời gian.

“Công văn của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng chưa nêu rõ thời điểm mua xe, cụ thể vào thời điểm đó thì Tổng công ty Bưu chính viễn thông Việt Nam nắm giữ bao nhiêu phần trăm vốn tại VN Post” - công văn của Cục Quản lý công sản cho hay.

Trường hợp mua xe ô tô của VN Post được thực hiện trước ngày 1/7/2006 (ngày Luật Doanh nghiệp 2005 có hiệu lực thi hành) mà tại thời điểm đó Nhà nước có cổ phần, vốn góp chi phối tại công ty hoặc trường hợp việc mua xe ô tô của công ty được thực hiện từ sau ngày 1/7/2006 mà tại thời điểm đó nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ tại công ty thì việc mua xe ô tô của công ty được áp dụng theo quy định tại Quyết định số 122/1999/QĐ - TTg và các văn bản sửa đổi, bổ sung.

Ngược lại, trường hợp mua xe của VN Post được thực hiện trước ngày 1/7/2006 mà tại thời điểm đó Nhà nước không có cổ phần, vốn góp chi phối tại công ty hoặc việc mua xe ô tô của công ty được thực hiện sau ngày 1/7/2006 mà tại thời điểm đó Nhà nước sở hữu từ 50% vốn điều lệ trở xuống tại công ty thì việc mua xe ô tô không thuộc diện áp dụng Quyết định 122/1999/QĐ – TTg.

Không thuộc đối tượng điều chỉnh của “định mức xe công”

Việc VN Post mua một xe ô tô vào năm 2008, theo Cục Quản lý Công sản, đây là thời điểm Quyết định số 59/2007/QĐ – TTg ngày 7/5/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng phương tiện đi lại trong cơ quan nhà nước, công ty nhà nước … (được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 184/2007/QĐ – TTg ngày 30/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ) có hiệu lực thi hành.

Đối chiếu với khoản 1, Điều 3 Luật Doanh nghiệp nhà nước 2003 thì “công ty nhà nước là doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu toàn bộ vốn điều lệ, thành lập, tổ chức quản lý, đăng ký hoạt động theo quy định của luật này. Công ty nhà nước được tổ chức dưới hình thức công ty nhà nước độc lập, tổng công ty nhà nước”.

Cục Quản lý công sản cho hay, căn cứ các quy định trên thì VN Post là công ty cổ phần, Nhà nước không sở hữu toàn bộ vốn điều lệ, do đó VN Post không phải là công ty nhà nước và không thuộc đối tượng áp dụng Quyết định 59/2007/QĐ – TTg và văn bản sửa đổi, bổ sung. Việc mua sắm, quản lý và sử dụng tài sản tại VN Post được thực hiện theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp, điều lệ tổ chức và hoạt động của VN Post.

Như Trang

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.