Nhạc sĩ Hà Dũng "sốc" khi nghe Indochina Airlines bị "khai tử"

"Tôi chưa nhận bất cứ văn bản nào về chuyện rút giấy phép kinh doanh của Indochina Airlines. Bay là sự nghiệp cả đời, tôi đâu dễ để hãng hàng không khai tử một cách đơn giản như vậy. Vì vậy, tôi thực sự "sốc" khi nghe tin hãng hàng không do mình làm chủ nhận bản án khai tử", nhạc sĩ Hà Dũng chia sẻ...

[links()]Tôi chưa nhận bất cứ văn bản nào về chuyện rút giấy phép kinh doanh của Indochina Airlines. Bay là sự nghiệp cả đời, tôi đâu dễ để hãng hàng không khai tử một cách đơn giản như vậy", nhạc sĩ Hà Dũng chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải - Phạm Quý Tiêu cho hay quyết định rút giấy phép kinh doanh của Hãng hàng không Đông Dương - Indochina Airlines đã được thông qua. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu vẫn đeo đuổi giấc mơ bay, Tổng giám đốc Indochina Airlines - nhạc sĩ Hà Dũng buộc phải lập đề án, xin giấy phép cấp mới. Vốn điều lệ đối với một hãng hàng không có thể sẽ là 500 tỷ đồng, chứ không còn ở mức 200 tỷ đồng như hiện tại.

Trong khi đó, ông Hà Hùng Dũng cho biết các hoạt động của công ty vẫn diễn ra bình thường. Vì vậy, ông thực sự "sốc" khi nghe tin hãng hàng không do mình làm chủ nhận bản án khai tử.

Nhạc sĩ Hà Dũng.
Nhạc sĩ Hà Dũng.

Cảm giác của ông như thế nào trước các thông tin liên quan đến việc Bộ Giao thông Vận tải rút giấy phép kinh doanh của Indochina Airlines?

Tôi chỉ nghe tin Bộ Giao thông Vận tải rút giấy phép hoạt động của Indochina Airlines qua báo chí chứ không biết bất cứ thông tin cụ thể nào. Tôi đang chuẩn bị ra Hà Nội để gặp gỡ nhà chức trách hàng không, các đơn vị chức năng để làm việc về vấn đề này.

Hàng không là sự nghiệp của cả đời tôi và tôi phải có trách nhiệm đối với sự sống còn của Indochina Airlines. Trước hết, tôi phải biết thực hư quyết định rút giấy phép, được trực tiếp nhà chức trách hàng không hướng dẫn. Trên cơ sở đó, tôi sẽ lên kế hoạch xử lý và có trách nhiệm với các cổ đông, những người đã đóng góp công sức, tiền của vào Indochina Airlines.

Thời gian qua, tôi nghe báo chí phản ánh ý kiến của lãnh đạo Cục Hàng không nói rằng Indochina Airlines không có bất cứ động thái nào cho thấy sẽ bay trở lại. Bên cạnh đó, họ cũng nói rằng không thể liên lạc được với lãnh đạo hãng. Điều này là không đúng. Điện thoại của tôi mở 24/24 giờ. Trụ sở công ty vẫn ở 80/10 Bà Huyện Thanh Quan và được ghi đầy đủ trên giấy phép kinh doanh. Đồng thời, chúng tôi cũng có cả ban xử lý các khoản nợ và công bố công khai các số điện thoại để chủ nợ có thể gặp. Như vậy, việc ai đó nói rằng không thể liên lạc được với chúng tôi, văn bản gửi đi bị trả về là vô lý.

Hồi đầu tháng 1/2011, Indochina Airlines đã gửi đề án tái cơ cấu hãng và đặt quyết tâm bay trở lại vào cuối năm nay. Vậy ông sẽ làm gì để thực hiện điều này?

Bay là sự nghiệp của cả đời tôi. Và khi đã coi là sự nghiệp rồi, tôi sẽ bằng mọi cách và đặt quyết tâm bay trở lại. Nhà chức trách cũng sẽ nghĩ cách để làm thế nào giúp cho Indochina Airlines.

Thời gian qua, việc không làm truyền thông hay xuất hiện trên báo chí không phải là chúng tôi không có động thái gì. Nếu cứ làm bất kể công việc gì cũng phải làm đề án báo cáo lên mới được coi là động thái thì đây là cách làm chưa ổn, và ít ra không đúng với phong cách của chúng tôi. Năm 2008, Indochina Airlines đã bay sau 6 tháng chuẩn bị.

Hiện tại, nhóm chuyên gia của chúng tôi vẫn miệt mài làm việc. Họ xây dựng phương án bay, kế hoạch 5 năm, 10 năm và cả khoảng thời gian dài nữa. Vấn đề hiện tại là chúng tôi đang chờ vốn. Indochina Airlines đã thuê 3 công ty tư vấn nước ngoài để làm nhiệm vụ đàm phán cơ hội đầu tư. Như vậy có thể nói, chúng tôi đang rất nghiêm túc làm việc với mục tiêu bay trở lại đấy chứ. Có điều là, bối cảnh hiện nay đang rất khó khăn, tình hình kinh tế thế giới không mấy sáng sủa, trong nước cũng vậy cho nên không dễ dàng gì các cổ đông rót ngay vốn cho chúng tôi được.

Mấu chốt vấn đề nằm ở chỗ Indochina Airlines không có tiền để bay. Vậy, ông sẽ xử lý câu chuyện này thế nào?

Nói một cách dí dỏm thì Indochina Airlines giống như một chiếc xe hơi đang chạy từ từ trên đường thì hết xăng. Vấn đề là có tiền mua xăng. Và muốn có tiền mua xăng thì phải làm vài động thái để có tiền. Chúng tôi cần thời gian và chúng tôi mong nhà chức trách gia hạn.

Cuộc gặp tới đây với nhà chức trách, tôi sẽ chứng minh những công việc mà Indochina Airlines đã làm trong thời gian qua. Và chúng tôi cũng giải trình tất cả các vấn đề mà nhà chức trách yêu cầu. Các hoạt động của chúng tôi đang rất tiến triển và chỉ còn chờ rót vốn. Hàng không vốn là lĩnh vực khó, không dễ gì kiếm lời. Mọi việc cần có thời gian chứ không sốt ruột được. Thị trường hàng không giàu tiềm năng và vẫn là cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp có thể tham gia.

Sau hơn 2 năm ngừng bay đã có khi nào ông giải mã lý do mình thất bại?

Chúng tôi đã khởi động đường bay trong bối cảnh nền kinh tế không mấy sáng sủa. Bên cạnh đó có quá nhiều yếu tố chưa thuận lợi tác động vào. Tuy nhiên, tính cách của tôi không phải là thấy mục tiêu mình chưa đạt được để rồi ngồi than vãn giá như thế này, giá như thế kia.

Chúng tôi đã đầu tư 760 tỷ đồng cho Indochina Airlines, tạo dựng công ăn việc làm cho hơn 300 người lao động. Quả là không dễ gì đạt được những thứ chúng tôi có, vì thế không dễ gì để những thứ ấy mất đi.

Tôi chỉ thấy lạ là sao bất hạnh lại cứ đổ dồn lên Indochina Airlines. Trong khi, tôi biết có đơn vị lấy giấy phép cả 4 năm nay, giờ vẫn chưa cất cánh.

Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.