Ngư dân không được hỗ trợ vì… tin nhắn

Nhiều ngư dân tại huyện Núi Thành, Thăng Bình không nhận được tiền hỗ trợ dầu
Nhiều ngư dân tại huyện Núi Thành, Thăng Bình không nhận được tiền hỗ trợ dầu
(PLO) - Nhằm giúp ngư dân yên tâm bám biển, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định (QĐ) 48/2010/QĐ- TTg hỗ trợ một phần tiền dầu. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay nhiều ngư dân Quảng Nam vẫn chưa được nhận khoản hỗ trợ trên…

Băn khoăn khi không được hỗ trợ

Tàu mang số hiệu QNa- 90039, có công suất 900CV do ông Lương Văn Khuê (thôn Đông An, xã Tam Giang, huyện Núi Thành) nằm bờ đã hơn 2 tuần nay. Tại thời điểm trao đổi với chúng tôi, ông Khuê cho biết, khả năng tiếp tục nằm bến cho đến khi cơn bão số 4 đi qua. Ông lo lắng nếu diễn biến cơn bão phức tạp hơn và kéo dài, năm nay tàu của ông chỉ hoạt động 2 chuyến biển, giảm so với cùng kỳ 2 chuyến. 

Một nguyên nhân nữa theo ông Khuê, từ đầu năm đến nay ông vẫn chưa nhận được khoản tiền hỗ trợ nhiên liệu theo QĐ 48. “Mỗi năm tối đa nghề câu mực khơi chỉ hoạt động 4 chuyến, chưa kể có chuyến biển gặp thời tiết xấu, giá mực hạ, nhiều thuyền viên lỗ tiền chi phí đến vài chục triệu đồng. Những năm trước, nhờ QĐ 48 ngư dân có thêm khoản tiền hỗ trợ nhiên liệu giúp trang trải phần nào để yên tâm ra khơi”, ông Khuê tâm sự.

Theo quy định, các tàu hoạt động tại các ngư trường Hoàng Sa hoặc Trường Sa, mức hỗ trợ tiền dầu mỗi chuyến 100 triệu đồng. Để được nhận, mỗi tàu xuất bến ra khơi phải nhắn đủ 7 tin nhắn vào 7 ngày khác nhau khi đang hoạt động trên biển. Tuy nhiên, ông Khuê cho biết suốt 2 chuyến biển vừa qua, mỗi khi nhắn tin đều nhận được âm thanh tút tút tút ngắt quãng. Đôi khi đã nhắn tin được về trạm ông cũng không nhận được câu báo đã gửi để yên tâm.

Cũng theo ông Khuê, tất cả hồ sơ ông gửi đều hợp lệ với quy trình chung được xét duyệt hỗ trợ theo quy định. Hành trình xuất bến có xác nhận của trạm biên phòng và chính quyền xã đảo nơi ông từng đánh bắt. Thế nhưng, theo máy thông báo lại chuyến biển năm năm nay ông không hoàn thành phần, mục nào nên không được hỗ trợ xăng, dầu.

Tương tự, ông Phan Trinh, chủ tàu câu mực khơi số QNa- 91892 (thôn Đông An) cũng lo lắng vì 2 chuyến biển vừa qua việc nhắn tin đều gặp nhiều khó khăn, trục trặc. “Tôi xuất hoặc nhập bến cảng đều có xác nhận của biên phòng. Nhật ký lịch trình nhắn tin cũng thể hiện rõ nên không hề có chuyện gian lận để được nhận hỗ trợ…”, ông Trinh khẳng định.

Những năm trước, khi thực hiện các lệnh nhắn tin về ông đều nhờ người nhà liên lạc với trạm chính để biết tin nhắn tới hay chưa, rồi xác nhận “cho chắc”. Năm nay theo kinh nghiệm, ông tự làm. Do đó, chuyến biển đầu, dù hoàn tất 8 tin nhắn, chuyến thứ hai 4 tin, nhưng chưa nhận được tiền hỗ trợ. Ông mong các ngành chức năng xem xét, giúp ngư dân gỡ khó khăn để sản xuất thuận lợi hơn. 

Trước câu hỏi, có trường hợp nào nhờ máy tàu khác gửi nhắn tin vào trạm để được nhận tiền hỗ trợ? Hầu hết ngư dân đều bác bỏ bởi mỗi thuyền xuất bến đi khơi xa đều mang theo hơn 50 thuyền viên, chính quyền xã, người dân địa phương đều biết. Ngoài ra, tàu còn nhận sự đồng ý của đồn biên phòng, chính quyền địa phương xã đảo nơi đánh bắt. Mặt khác, đã mưu sinh nghề biển làm phải vươn khơi, ngư dân không hề trông chờ vào hỗ trợ để nằm bờ, khi đó, thuyền viên lấy gì để sinh sống…

Bắt buộc phải làm theo qui định

Ông Ngô Tấn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT kiêm Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, có 5 quy định mức giá hỗ trợ tiền dầu: Máy chính tàu cá có công suất 90CV đến dưới 150CV được hỗ trợ 22 triệu đồng/chuyến biển; 150 CV đến dưới 250CV được hỗ trợ 30 triệu đồng/chuyến biển; 250CV đến dưới 400CV được hỗ trợ 55 triệu đồng/chuyến biển, 400CV đến dưới 700CV được hỗ trợ 75 triệu đồng; từ 700CV trở lên hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến. Để được hỗ trợ, bắt buộc trạm bờ bố trí ở Chi cục Thủy sản tỉnh nhận đủ 7 tin nhắn của ngư dân khi đang hoạt động ở các vùng biển xa bờ mới có cơ sở để trả chi phí. 

Đến nay, qua 6 năm triển khai QĐ 48, UBND tỉnh đã giải ngân hơn 234 tỷ đồng hỗ trợ ngư dân mua máy liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp GPS, hỗ trợ chi phí mua bảo hiểm thân tàu và tai nạn thuyền viên, đặc biệt, hỗ trợ tiền dầu hơn 224 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2017, qua 1 đợt xét duyệt, UBND tỉnh đã giải ngân gần 13 tỷ đồng hỗ trợ tiền dầu cho ngư dân. 

Khi được hỏi liệu có do máy trạm chính và trên tàu ngư dân gặp trục trặc hay bị sự cố gửi tin? Ông Tấn khẳng định “không thể”, bởi hệ thống liên lạc để gửi và nhận tin nhắn của ngư dân và trạm bờ đều là máy liên lạc sóng HF tầm xa có tích hợp GPS ký hiệu VX 1700, được Nhật Bản sản xuất, rất khó hư hỏng.

“Khả năng vì máy hiện đại, ngư dân thao tác chưa thuần thục nên đôi khi thực hiện không thành công. Hiện số tàu hoạt động xa bờ của ngư dân ngày càng tăng, trong khi đó ngư dân nóng vội nhắn tin liên tục, dày đặc nên mạng bị nghẽn”, ông Tấn trả lời.

Cũng theo ông Tấn, khi ngư dân nhắn tin, trạm bờ thực hiện cùng lúc 2 chức năng: lưu giữ tin nhắn và tự động chuyển thẳng về Tổng cục Thủy sản để thống kê theo chức năng quản lý. Từ đầu năm đến nay, chưa có trường hợp máy trạm bờ ngừng hoạt động. Nếu có sự cố bị cúp điện, máy sẽ tự động chuyển sang hoạt động bằng nguồn năng lượng ắc quy.

Với việc ngư dân không nhận được tiền hỗ trợ dầu như hiện nay, ông Tấn chia sẻ thêm, đơn vị rất hiểu những khó khăn của ngư dân, nhưng đã quy định thì phải làm theo đầy đủ… Thời gian tới, Sở sẽ bố trí đoàn công tác  đến từng địa điểm có nghề cá để kiểm tra các chi tiết trong hệ thống nhắn tin, hướng dẫn ngư dân nhắn tin cho thành thục, hiệu quả hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Ông Mai Sơn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế (ảnh: TBTC)

Làm thế nào khi một cá nhân có nhiều mã số thuế?

(PLVN) - Liên quan đến quyết toán thuế thu nhập cá nhân, tại cuộc họp báo Quý 1/2024 của Bộ Tài chính, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn đã chia sẻ nguyên nhân và giải pháp xử lý đối với trường hợp cá nhân có nhiều mã số thuế (MST)

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.