Nghi vấn thép Trung Quốc dán mác Việt Nam xuất sang EU

Nghi vấn có 19 chuyến hàng thép Trung Quốc dán mác Việt Nam xuất sang EU. Hình minh họa
Nghi vấn có 19 chuyến hàng thép Trung Quốc dán mác Việt Nam xuất sang EU. Hình minh họa
(PLO) - Thép Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam rồi dán mác thép Việt để xuất sang các nước EU. Nghi vấn này đang được các cơ quan chức năng làm rõ, và nếu gian lận này là có thật thì doanh nghiệp (DN) sản xuất và xuất khẩu thép Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng nặng nề…

“Quýt làm, cam chịu” 

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Trung tâm Xác nhận Chứng từ Thương Mại (VCCI) cho biết, cơ quan này là đơn vị cấp giấy C/O cho mặt hàng thép Việt Nam xuất sang EU. Tuy nhiên, việc có hay không DN dùng thép Trung Quốc dán mác Việt Nam để xuất sang UE thì chưa thể khẳng định.

Ngay khi biết thông tin Cơ quan Chống gian lận thương mại thuộc Ủy ban Châu Âu (OLAF) cho rằng VCCI trong giai đoạn 2013-2014 đã cấp 190 giấy C/O Việt Nam để xuất 190 chuyến hàng thép cuộn phủ sơn vào EU, bà Hương cho biết sẽ cho kiểm tra lại dữ liệu, xác minh về thông tin này.

Ông Phạm Chí Cường, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, nếu có tình trạng DN thép Trung Quốc xuất khẩu sang Việt Nam, rồi dùng C/O của Việt Nam để xuất những loại thép đó sang EU thì là điều nguy hại cho các DN xuất khẩu thép chân chính của Việt Nam.

Theo ông Cường, Trung Quốc là nước sản xuất thép rất lớn (chiếm khoảng 50% sản lượng thép thế giới) nên các DN nước này có tình trạng bán phá giá ở nhiều nước trên thế giới, gây ảnh hưởng đến các DN sản xuất thép ở nước nhập khẩu. 

Ở Việt Nam, có thể có tình trạng DN thép Trung Quốc sang phá giá. Những DN này sau khi xuất khẩu thép ống sản xuất ở Trung Quốc sang Việt Nam sẽ “hợp lý hóa” nguồn gốc thép này ở Việt Nam rồi xuất sang các nước EU. Lúc này, các nước EU cứ nghĩ rằng đó là thép do Việt Nam sản xuất, nhưng bản chất là thép của Trung Quốc.

Việc làm này gây ảnh hưởng đến các DN xuất khẩu thép Việt Nam sang EU ở chỗ, nhiều DN bị điều tra oan, bị mất uy tín và bị bạn hàng nghi ngờ chất lượng. Do đó, theo ông Cường, các DN Việt Nam cần đấu tranh, minh bạch hóa thông tin về sản phẩm của mình, chứng minh sản phẩm thép của mình là do Việt Nam sản xuất.

Ở chiều ngược lại, các DN thép Việt Nam nên thu thập và cung cấp bằng chứng về việc DN mạo danh thép Trung Quốc xuất xứ Việt Nam cung cấp cho cơ quan quản lý như Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) và Hiệp hội Thép Việt Nam. “Cần phải ngăn cản việc này nếu không DN xuất khẩu thép Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng uy tín, dẫn đến ảnh hưởng về xuất khẩu sản phẩm thép”, ông Cường cho biết.

Cũng theo ông Cường, Cục Xuất nhập khẩu và Hiệp hội Thép Việt Nam có trách nhiệm hợp tác cùng OLAF tìm hiểu, điều tra về các DN lấy thép Trung Quốc mạo danh thép Việt để xuất khẩu, có biện pháp loại bỏ gian lận này.

Có thể bị phạt rất nặng

Trao đổi với PLVN hôm 27/7, ông Nguyễn Văn Sưa, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Việt Nam cho biết, nếu có tình trạng DN dán mác Việt Nam vào thép Trung Quốc rồi xuất khẩu sang EU thì sẽ gây hại lớn cho DN sản xuất và xuất khẩu thép chân chính của Việt Nam. Việc này sẽ khiến lượng thép Việt Nam xuất ra các nước ít đi, trong khi thép Trung Quốc lại được hưởng lợi một cách thiếu minh bạch, gian lận thương mại.

Ngoài ra, một bất lợi khác là các DN xuất khẩu thép Việt Nam sẽ bị các nước EU “soi” rất kỹ trước khi nhập khẩu mặt hàng này, làm mất uy tín DN Việt. “Ngay cả những DN gian lận này cũng sẽ rất khó để tiếp tục làm ăn với nước họ. Ngoài ra, các DN gian lận sẽ bị truy thu thuế, phạt rất nặng”, ông Sưa nói.

Ông Sưa cho biết thêm, bản thân ông mong muốn OLAF sẽ điều tra, chỉ ra những DN gian lận, từ đó bảo vệ các DN thép Việt Nam chân chính. “Chúng tôi sẵn sàng hợp tác để vấn đề này sớm được làm rõ”, ông Sưa nói.

Trước đó, thông tin từ Theo Bộ Công Thương, Hải quan Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ba Lan trong thời gian qua ghi nhận một số lượng sản phẩm thép cuộn phủ sơn nhập khẩu từ Việt Nam có dấu hiệu gian lận thương mại.

Theo đó, OLAF nghi ngờ khả năng có DN Trung Quốc bán thép vào Việt Nam rồi để DN Việt Nam xuất khẩu sang EU dùng C/O Việt Nam để tránh thuế chống bán phá giá. Nếu nghi ngờ này được xác minh, OLAF sẽ kiến nghị Hải quan các nước nhập khẩu truy thu thuế chống bán phá giá (58%) mà EU đang áp dụng đối với thép Trung Quốc.

Theo OLAF, 190 chuyến hàng thép cuộn phủ sơn hoặc được xếp lên tàu tại các cảng của Việt Nam mang theo Giấy C/O Việt Nam do VCCI cấp đã được nhập khẩu vào EU trong giai đoạn 2013 – 2014. Tổng trị giá các chuyến hàng khoảng 19 triệu USD.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.