Nghi Sơn: Nhà đầu tư kêu trời vì ‘trên rải thảm, dưới rải đinh’?

Doanh nghiệp cho biết khi đi vào khu kinh tế Nghi Sơn đầu tư mới ‘tá hỏa’ vì thủ tục hành chính và nhiều quyết định thiếu hợp lý của cơ quan chức năng.

Dự án đúng quy hoạch vẫn bị đề xuất thu hồi

Trước đó, Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử phản ánh Tập đoàn Công Thanh ‘kêu cứu’ tỉnh Thanh Hóa về việc Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp vừa có văn bản về việc thu hồi 400 m (phần mở rộng) bến cảng chuyên dụng Công Thanh.

Theo Tập đoàn Công Thanh, việc xây dựng Cảng chuyên dụng Công Thanh phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT. Theo quyết định số 2368 và Quyết định số 1401 của Bộ GTVT, Khu bến cảng Bắc Nghi Sơn được quy hoạch là khu vực tập trung các bến chuyên dụng của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, bến chuyên dụng của nhà máy trong khu công nghiệp. Bộ cho rằng kiến nghị của Công ty CP Nhiệt điệt Công Thanh về đầu tư bến cảng chuyên dùng phục vụ dự án Nhà máy nhiệt điện Công Thanh tại khu vực Bắc Nghi Sơn về cơ bản là phù hợp quy hoạch chi tiết cảng biển được duyệt.

Doanh nghiệp cho biết đã chi 1.000 tỷ đồng để xây dựng cảng Công Thanh. Ảnh: Tuyết Nghĩa

Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Công ty CP Nhiệt điện Công Thanh đầu tư nghiên cứu, đề xuất vị trí xây dựng cụ thể, quy mô, năng lực thông qua hàng hóa bến cảng, đánh giá khoảng cách an toàn theo quy định; đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng.

Mặc dù đúng quy hoạch của Bộ GTVT, Cục Hàng hải nhưng lâu nay Tập đoàn Công Thanh vẫn “mắc cạn” vì thủ tục hành chính của các cơ quan chức năng địa phương. Thậm chí, tập đoàn đã bỏ ra hơn 1.000 tỷ để xây dựng bến cảng, giải phóng mặt bằng nhưng lại bị Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp đề xuất thu hồi.

Theo quan sát của PV tại bến cảng Công Thanh, doanh nghiệp này đã hoàn thành kè một khu bến cảng rộng và xây dựng nền xi măng kiên cố. Doanh nghiệp đã phải tự bỏ tiền để đền bù, giải phóng mặt bằng cho các hộ dân gần đó. Về cơ bản, cảng chuyên dụng Công Thanh gần như hoàn thành phần mặt bằng để chuẩn bị xây dựng 2 cầu cảng chuyên dụng dài 800 m hướng ra phía biển.

Tập đoàn Công Thanh đã san lấp, đổ bê tông xây dựng cảng chuyên dụng Công Thanh. Ảnh: Tuyết Nghĩa

Trả lời truyền hình VTC về vấn đề này, ông Lê Thanh Hà, Phó trưởng ban quản lý kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho rằng: “Dự án cảng chuyên dụng Công Thanh quá chậm, nên đề xuất thu hồi. Tôi nghĩ là hoàn toàn hợp lý theo đúng quy định của pháp luật”.

Thủ tục rườm rà, “trên rải thảm, dưới rải đinh”?

“Phần cảng mở rộng bị đề xuất thu hồi vừa rồi liên quan đến dự án Nhà máy sản xuất phân đạm Công Thanh. Tuy nhiên, việc thu hồi cảng, Ban quản lý khu kinh tế không có sự bàn bạc với chủ đầu tư mà đơn phương làm. Trong khi đó, chúng tôi đã bỏ ra rất nhiều kinh phí để san lấp mặt bằng. Bởi trước đây, nơi này rất thấp, thường xuyên ngập nước”, một đại diện Tập đoàn Công Thanh nói.

Cùng quan điểm, ông Lê văn Phương, phụ trách dự án cảng chuyên dùng Công Thanh cho biết trong thời gian doanh nghiệp san lấp, đổ bê tông xây dựng cảng không có một đơn vị nào xuống nói về vấn đề thu hồi. Đến khi các công việc xong xuôi, Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp mới nói rằng thu hồi. Trong khi đó, nhu cầu xây dựng và sử dụng bến cảng cho Nhà máy Nhiệt điện Công Thanh và Xi măng Công Thanh là rất cần thiết.

Nói về các thủ tục hành chính tại địa phương, ông Nguyễn Đăng Mãi, Giám đốc dự án Nhiệt điện Công Thanh chỉ lắc đầu thở dài. Ông nói rằng trong quá trình thực hiện dự án, ông nhận thấy lãnh đạo Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp chưa có những hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp thực hiện. Điều này dẫn đến chậm trễ trong quá trình thực hiện đầu tư, xây dựng.

Bản vẽ mặt bằng cảng chuyên dụng Công Thanh

Ông Mãi dẫn chứng, hiện nay dự án Nhà máy nhiệt điện đang xin thủ tục cấp hành lang tuyến nước làm mát băng tải than đã được Bộ Công thương phê duyệt quy hoạch địa điểm. Trong quá trình thực hiện vướng mắc một số dự án khác nhưng Bản quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và Khu công nghiệp không hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ.

“Hiện nay họ đang trình UBND tỉnh về chủ trương xin hướng tuyến băng tải than nước làm mát rồi mới bàn giao mốc ranh giới để giải phóng mặt bằng, cấp giấy phép xây dựng cho dự án. Nhưng đã lâu rồi mà không thấy kết quả”, ông Mãi nói.

Một đại diện của Tập đoàn Công Thanh nói, khi đến đây đầu tư, doanh nghiệp luôn tuân theo sự hướng dẫn của chính quyền địa phương. Đối với doanh nghiệp, cơ hội đầu tư chính là tiền. Việc chậm đầu tư đồng nghĩa với mất cơ hội. Doanh nghiệp khi đến các địa phương đầu tư luôn mong muốn thủ tục đơn giản và thời gian xét duyệt ngắn gọn.

“Nhưng có những việc loay hoay với thủ tục có khi đến hàng năm trời vẫn chưa xong”, vị này nói.

Vị này dẫn chứng về hệ thống băng tải than, khi Công Thanh vào khu kinh tế Nghi Sơn chưa có Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn. Khi nhà máy lọc dầu vào, họ yêu cầu tuyến của hệ thống băng tải than phải thay đổi.

Lúc đó, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã về họp với Công Thanh và nói rằng băng tải của nhà máy nhiệt điện phải vòng lên núi, đào hầm. “Nếu làm như thế thì giá điện phải lên đến 5.000 đồng/kWh. Lúc đó, chúng tôi phải giải thích công văn đi lại, họp bao nhiêu lần thì 7-8 tháng sau lại có công văn là giữ nguyên hiện trạng. Như vậy, chúng tôi mất gần 1 năm mà mọi việc vẫn đứng nguyên một chỗ. Trong khi đó, để hoàn thành thủ tục xây dựng Nhà máy nhiệt điện hay cảng Công Thanh phải trải qua rất nhiều thủ tục khác”, vị này nói.

Các chuyên gia cho rằng vấn đề “trên rải thảm, dưới rải đinh” hiện nay dẫn đến các khu công nghiệp không được lấp đầy. Khi một doanh nghiệp đến đầu tư, gặp vấn đề thỉ tục rắc rối, họ sẽ ngại đầu tư và không dám quay lại. Đây là vấn đề mà các địa phương phải thay đổi nếu muốn thu hút đầu tư và tạo điều kiện ổn định, thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển.

Theo Môi trường và Đô thị

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Bổ nhiệm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt

Bổ nhiệm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt

(PLVN) - Sáng nay, 20/6, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải -GTVT) vừa được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt.

Đọc thêm

Bổ nhiệm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt

Bổ nhiệm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt
(PLVN) - Sáng nay, 20/6, ông Vũ Hồng Phương, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án (PMU) Đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải -GTVT) vừa được bổ nhiệm làm Quyền Giám đốc PMU Đường sắt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phòng chống thiên tai phải tránh tình trạng bị động

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phòng chống thiên tai phải tránh tình trạng bị động
(PLVN) -Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo phải rà soát, cập nhật, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tránh tình trạng bị động, lúng túng khi tình huống bất lợi xảy ra. 

Rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ trong quá trình đô thị hoá

Rút ngắn khoảng cách thu nhập giữa nam và nữ trong quá trình đô thị hoá
(PLVN) - “Quá trình đô thị hoá mang lại những cơ hội to lớn, nhưng cũng là thách thức về bất bình đẳng kinh tế-xã hội”, đó là nhận định của các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế “Thúc đẩy bình đẳng giới ở các đô thị” thuộc Chương trình tăng cường năng lực về giới khu vực Đông Á-Thái Bình Dương do Ngân hàng thế giới (WB), Quỹ Bình đẳng giới (UFGE) và UBND TP. Đà Nẵng tổ chức ngày 20-21/6. 

Đề xuất xây dựng chiến lược cải cách tư pháp mới của hệ thống Tòa án

Đề xuất xây dựng chiến lược cải cách tư pháp mới của hệ thống Tòa án
(PLVN) - Để có cơ sở đề xuất xây dựng chiến lược cải cách tư pháp mới của hệ thống Toà án nói riêng và nền tư pháp nói chung, ngày 20/6, TAND tối cao đã tổ chức Hội nghị về “Chiến lược cải cách tư pháp trong TAND định hướng đến năm 2030” dưới sự chủ trì của PGS.TS Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TAND tối cao.
Kỳ lạ bé gái bại liệt 3 tuổi bỗng dưng biết đọc

Kỳ lạ bé gái bại liệt 3 tuổi bỗng dưng biết đọc

(PLVN) - Thân hình nhỏ bé với đôi chân có dấu hiệu teo nhỏ, nhưng gương mặt bé Trần Lê Khánh Huyền (sinh tháng 6/2015), trú thôn Trung Mỹ, xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại toát lên vẻ thông minh, lanh lợi. Vừa thấy khách đến nhà, cô bé nhanh nhảu chào hỏi lễ phép. 

Ký ức tủi nhục của cô bé 15 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ

Ký ức tủi nhục của cô bé 15 tuổi bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ
(PLVN) - Nhà nghèo nên sau khi có người rủ sang Trung Quốc làm thuê với mức lương hấp dẫn, em Xeo Thị Lụa liền gật đầu đồng ý. Sau khi vượt biên sang xứ người, cô bé 15 tuổi bị bán làm vợ một người đàn ông bản địa. Dù sao Lụa vẫn còn may mắn vì sau 2 năm ròng sống trong đau khổ, cuối cùng nạn nhân cũng được giải cứu về nước. 

Grab hợp tác cùng OpenStreetMap tổ chức Cuộc thi HCMC Mapathon 2019

Grab hợp tác cùng OpenStreetMap tổ chức Cuộc thi HCMC Mapathon 2019
(PLVN) - Tiếp nối thành công của sự kiện Hanoi Mapathon 2018, Grab đã hợp tác cùng Ban chủ nhiệm khoa Kỹ thuật Xây Dựng (Đại học Bách Khoa TP.HCM) và Cộng đồng OpenStreetMap (OSM) Việt Nam tổ chức cuộc thi HCMC Mapathon 2019 từ ngày 08/06/2019 đến ngày 16/06/2019 vừa qua, với mục tiêu tạo ra sân chơi ứng dụng bổ ích cho các sinh viên yêu thích bản đồ, hỗ trợ mở rộng hệ sinh thái, phát triển toàn diện hệ thống bản đồ Việt Nam.

Phẩm chất cao quý của người thủy thủ viễn dương

Phẩm chất cao quý của người thủy thủ viễn dương
Về mặt thực thi nhiệm vụ thì họ thật xứng đáng là những người anh hùng thực sự... Có những dòng điện tín từ tàu nhắn gửi về bờ, mà đến bây giờ người viết vẫn nổi da gà khi nhắc lại: “nếu 15 phút nữa chúng tôi không điện về thì xin được gửi lời chào vĩnh biệt Tổ quốc và những người thân”. 


Các “lệnh trừng phạt” dùng để làm gì?

Các “lệnh trừng phạt” dùng để làm gì?
(PLVN) - Triều Tiên, Iran, Syria, Venezuela, Nga… Đó là một vài nước nằm trong danh sách các quốc gia bị Liên Hiệp quốc, Liên hiệp châu Âu, Hoa Kỳ và một số nước phương Tây khác trừng phạt. Tuy kinh tế bị tác động nặng nề, gặp nhiều khó khăn, nhưng các nước bị trừng phạt này dường như vẫn không có những thay đổi chính trị, ngoại giao đáng kể. Vậy các trừng phạt kinh tế để làm gì và có hiệu quả hay không?

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tiếp xúc cử tri Kiên Giang

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long tiếp xúc cử tri Kiên Giang
(PLVN) - Sáng 20/6, Đơn vị số 2 thuộc Đoàn ĐBQH tỉnh Kiên Giang gồm  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH Nguyễn Thanh Nghị, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đã tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV tại huyện Vĩnh Thuận, tỉnh Kiên Giang. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%