Mở đường cho hòa giải thương mại

Với bản sắc văn hóa “một bồ cái lý không bằng một tý cái tình”, thế nhưng, cho đến nay ở Việt Nam, hòa giải thương mại vẫn chưa thực sự được coi là phương thức giải quyết tranh chấp độc lập, chưa có định nghĩa, quy định và cơ chế pháp lý cho hòa giải thương mại.

Với bản sắc văn hóa “một bồ cái lý không bằng một tý cái tình”, thế nhưng, cho đến nay ở Việt Nam, hòa giải thương mại vẫn chưa thực sự được coi là phương thức giải quyết tranh chấp độc lập, chưa có định nghĩa, quy định và cơ chế pháp lý cho hòa giải thương mại.

Đa phần tranh chấp tại Việt Nam vẫn được giải quyết tại Tòa án
Đa phần tranh chấp tại Việt Nam vẫn được giải quyết tại Tòa án

Hôm qua – 12/12, tại cuộc Tọa đàm về Hòa giải thương mại do Nhà Pháp luật Việt Pháp tổ chức, nhiều ký kiến tiếp tục  chỉ ra các ưu điểm của phương thức giải quyết tranh chấp này….

Theo các chuyên gia pháp luật, đặc trưng của hòa giải là mềm dẻo, linh hoạt và nhanh hơn so với tòa án. Với phương thức giải quyết tranh chấp này,  việc quyết định giải quyết theo điều kiện, thủ tục nào hoàn toàn do các bên quyết định và hòa giải viên không có thẩm quyền ra quyết định bắt buộc các bên phải tuân theo. Mặt khác, với bản chất quyết định giải quyết tranh chấp là sự thỏa thuận của các bên, nên các bên hoàn toàn có thể sáng tạo trong cách giải quyết, để hai bên cùng có lợi.

 Trên thế giới, hòa giải thương mại rất phổ biến và được các doanh nhân, doanh nghiệp ưa chuộng, vì kể cả so với phương thức giải quyết tranh chấp thương mại bằng trọng tài, hòa giải cũng có những điểm khác biệt với nhiều ưu thế hơn. Kết quả giải quyết tranh chấp bằng trọng tài  luôn có bên thắng và bên thua do Hội đồng trọng tài phán quyết, song trong hòa giải thương mại, không có bên thắng, bên thua mà cả hai bên đều thắng  - mối quan hệ giữa hai bên không bị “sứt mẻ”; thậm chí, có thể “bắt tay bền chặt hơn”.

Bà Joelle Duchet Nespoux - Luật sư Đoàn Luật sư Paris - chia sẻ, có 7 ưu thế của hòa giải mà các bên tranh chấp cần phải biết, đó là “sự tự quyết định, nhanh chóng, bảo toàn mối quan hệ, bí mật, khách quan, hiệu quả và tiết kiệm”. Đặc biệt, hòa giải có thể đảm bảo các buổi nói chuyện được giữ bí mật hoàn toàn (kể cả với thẩm phán). Thực tế, các hòa giải viên ở Pháp phải tuân theo quy tắc đạo đức nghề nghiệp, với những nghĩa vụ như độc lập, trung lập, khách quan, bí mật, trung thực và đối xử với các bên như nhau.

Theo luật sư này, tại Pháp, thỏa thuận hòa giải có dạng như hợp đồng thể hiện quan điểm thống nhất hiệu lực giữa các bên. Hiệu lực thi hành thỏa thuận hòa giải được thực thi theo thỏa thuận giữa các bên (có thể hoặc không có sự công nhận của tòa án) và được pháp luật công nhận và cưỡng chế thi hành.

Tuy nhiên, trong khi ở nhiều nước các tranh chấp thương mại được giải quyết bằng con đường hòa giải chiếm đến 95% các vụ tranh chấp,  thì thực tế đang diễn ra ở Việt Nam lại hoàn toàn ngược lại. Trung bình mỗi năm mỗi trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam chỉ xử 0,25% vụ, trong khi thẩm phán ở Tòa kinh tế TP. Hà Nội xử hơn 30 vụ/năm; thẩm phán ở Tòa kinh tế TP. Hồ Chí Minh xử khoảng trên 50 vụ/năm.

TS. Nguyễn Thị Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Bổ trợ tư pháp (Bộ Tư pháp) cho rằng, tâm lý người Việt vẫn đang “sính” giải quyết tranh chấp bằng tòa án, nên muốn thỏa thuận hòa giải thương mại được thực thi thì pháp luật Việt Nam nên quy định cụ thể về giá trị pháp lý của biên bản hòa giải thành.

Theo đó, trong trường hợp hòa giải thành thì biên bản hòa giải thành đối với các vụ tranh chấp sẽ có hiệu lực pháp luật. Trọng tài và tòa án sẽ không thụ lý đối với những vụ đã hòa giải thành qua Trung tâm Hòa giải thương mại. Nếu một trong hai bên không thi hành, thì có thể đề nghị tòa án ra quyết định công nhận hòa giải thành. Quyết định này sẽ được thi hành như một bản án của tòa án.

Việt Nam, với bản sắc văn hóa “một bồ cái lý không bằng một tý cái tình”, rõ ràng là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi cho phương thức giải quyết tranh chấp bằng hòa giải thương mại. Thế nhưng, đã qua nhiều năm hội nhập, cho đến nay ở Việt Nam, hòa giải thương mại vẫn chưa thực sự được coi là phương thức giải quyết tranh chấp độc lập, chưa có định nghĩa, quy định và cơ chế pháp lý cho hòa giải thương mại. Đó chính là một nghịch lý cần được hóa giải sớm, nói một cách ví von, là để mở đường cho hòa giải.

Mai Hoa

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.