Lực cản tiến độ Dự án tải điện 500 kV mạch 3 (Bài 1) - Dựng cột trên lưng núi, tính giá dưới… đồng bằng

Lực cản tiến độ Dự án tải điện 500 kV mạch 3 (Bài 1) - Dựng cột trên lưng núi, tính giá dưới… đồng bằng
(PLVN) - Ngày “cán đích” Dự án đường dây siêu cao áp nói trên được ấn định vào mùa hè năm tới. Nhưng thực tế công trường vẫn còn không ít lực cản khiến việc thi công lưới truyền tải để cung ứng điện cho các tỉnh phía Nam đang chịu nhiều áp lực…

Trước khi đường dây 500 kV mạch 3 khởi công, rất nhiều dự án xây lắp điện đã được đưa ra đấu thầu nhưng không nhiều gói thầu xây lắp được đấu thành công. Nguyên nhân lớn nhất được đưa ra giải thích cho những thất bại này là giá đấu thầu quá thấp.

Nghĩ đủ cách để không “vỡ trận”

Đơn giá xây lắp đường dây và trạm biến áp được quy định cụ thể ở 3 chương xây lắp đường dây trong Bộ định mức đơn giá do Bộ Công Thương ban hành sau khi đã tham khảo, thỏa thuận với Bộ Xây dựng. Nhưng, các quy định về thỏa thuận liên quan đến công tác mặt bằng, định mức được xếp chung với lĩnh vực xây dựng dân dụng công nghiệp - là một sự bất cập.

“Đường dây truyền tải có đặc thù thi công khó khăn, phức tạp, đi qua nhiều rừng, đồi núi, việc vận chuyển vật tư khó khăn, không thể áp dụng đơn giá giống  như các công trình ở đồng bằng”, ông Nguyễn Đức Tuyển - Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) phản ánh.  

Cụ thể hơn, ông Tuyển cho biết, định mức đơn giá cho các diện tích cần giải phóng mặt bằng để thi công do thỏa thuận giữa nhà thầu thi công và chủ tài sản đang là một bất cập lớn. Dẫn một số ví dụ về các công trình do CPMB làm đại diện chủ đầu tư ở miền Nam, vị này cho biết, có những vị trí mà chủ tài sản đòi bồi thường vài trăm triệu có khi  tới  cả tỷ đồng... thì không một nhà thầu nào có thể chấp nhận được. 

Theo đại diện CPMB, sau 3 năm tổ chức đấu thầu không thành công nhiều gói thầu, đến khi triển khai Dự án đường dây 500 kV mạch 3, Ban này đã phối hợp với đơn vị tư vấn xác định điều kiện thi công cho từng vị trí cụ thể để hạn chế tình trạng “vỡ trận”. Cụ thể, các bên phải tính toán cụ thể từ việc làm đường vào chân công trình ra sao, đền bù như thế nào để đảm bảo tính khả thi cao nhất cho một vị trí móng trên thực tế. Dẫu vậy việc khái toán cũng phải bám theo các chế độ, định mức chứ không thể theo đơn giá thỏa thuận giữa hai hay nhiều bên. 

Thậm chí, để công việc có thể vận hành trong điều kiện có thể chịu được, CPMB đã phải ngồi lại với các nhà thầu xây lắp không biết bao nhiêu cuộc để  tháo nút thắt về tiến độ dự án, đảm bảo để các nhà thầu xây lắp đấu thầu thành công trong điều kiện đơn giá lạc hậu, giá gói thầu thấp. Thực tế, cách hóa giải vấn đề như đã nêu trên ít nhiều giúp chủ đầu tư giải được “bài toán” về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu thành công giúp khởi công dự án đúng tiến độ mà Chính phủ yêu cầu. 

Hạ giá để kiếm việc làm... 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Văn Chiểu - Phó Tổng Giám đốc Công ty  CP Lắp máy cho biết, sau khi trúng thầu dự án trên, đơn vị sẽ thi công 98 vị trí  đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Trị. Đến thời điểm này, đã xong 6 vị trí, đang thi công dở dang 3 vị trí. Theo kế hoạch nhà thầu này sẽ đúc xong phần móng trong tháng 10/2019. 

Tuy nhiên, theo ông Chiểu, trên hiện trường còn rất nhiều vị trí móng mà đường vận chuyển vật tư, vật liệu đến chân công trình còn khó khăn - đến mức phải trộn bê tông theo phương pháp thủ công (chở vật liệu đến công trình và trộn bê tông tại chỗ) vì cự ly trung chuyển quá xa, khoảng 5 - 7km, sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bê tông khi đổ móng tại các vị trí ở địa bàn thị xã Quảng Trị và các huyện Cam Lộ, Hải Lăng (Quảng Trị). 

Điều kiện thi công khó khăn trong khi đơn giá trúng thầu khá thấp có lẽ đang là điều khiến giới xây lắp điện nói chung và các nhà thầu thi công đường dây 500 kV mạch 3 đang than thở nhiều nhất. Cụ thể, thời gian gần đây giá nguyên vật liệu  phục vụ thi công cũng “nhảy múa” mỗi khi xăng dầu tăng giá nhưng theo ông Chiểu, trong bối cảnh đó đơn vị thi công buộc phải tối ưu hóa các chi phí để đảm bảo công ăn việc làm và có lãi, dù nó ít. 

Ở địa bàn khác trên tuyến này, Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ sông Đà  trúng thầu thi công 68 vị trí móng. Đơn vị đã thành lập 2 ban chỉ huy để giám sát và điều hành thi công với 10 đội thi, nhưng hiện vẫn còn hơn 40 vị trí đang làm công tác vận động để lấy đền bù giải phóng mặt bằng. “Hầu như tất cả các hạng mục trong dự toán đơn giá đều thấp, lại thông qua đấu thầu nên càng khó khăn hơn vì nếu bỏ thầu giá cao thì không trúng, buộc phải bỏ thấp mới có thể trúng thầu”, ông Trần Xuân Minh – Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Xây lắp và Dịch vụ Sông Đà nói. 

Được biết, trong tình thế khó khăn này, phần lớn các đơn vị xây lắp buộc phải giảm giá các gói thầu để đảm bảo công ăn việc làm cho toàn đơn vị. Ông Minh giải thích, đã là nhà thầu thì phải tính đến công ăn việc làm nhằm duy trì bộ máy công ty cũng như đội ngũ công nhân tại các công trường, khối lượng công việc ít không đủ bố trí công việc cho người lao động sẽ dẫn đến nhiều khó khăn. 

Chỉ những nhà thầu kinh doanh đa ngành, lĩnh vực nọ bù cho lĩnh vực kia thì còn có nguồn duy trì lương và níu chân công nhân, thợ lành nghề, còn không người lao động sẽ ồ ạt nghỉ tìm việc khác… Đây dường như đang là một thực tế trên khắp dự án này, nhà thầu kêu nhiều, chủ đầu tư rất chia sẻ song đến nay vẫn để bất cập này tồn tại và không ai dám chắc thực tế này có đe dọa tiến độ hoàn thành dự án vào tháng 6/2020?

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.