Sau khi một kỹ sư làm việc trong Nhà máy Toyota Việt Nam (TMV) trình báo với Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) về việc phát hiện nhiều lỗi nghiêm trọng trong một số dòng xe Toyota đã bán ra thị trường, đại diện TMV chiều qua nói về scandal này.
Ông Tadashi Yoshida - Giám đốc sản xuất TMV.
Người trình báo sự việc là kỹ sư Lê Văn Tạch, người đã làm việc cho TMV từ tháng 3/2003 ở vai trò kỹ sư lập quy trình lắp ráp cho các dự án xe mới và hỗ trợ bộ phận sản xuất điều tra nguyên nhân gây ra lỗi chất lượng của xe ô tô. Trong quá trình công tác, ông Tạch phát hiện ra nhiều lỗi, trong đó có 3 lỗi đặc biệt nghiêm trọng ảnh hưởng tới nhiều xe TMV đã bán ra thị trường. Theo ông Tạch, ông đã đề xuất Ban lãnh đạo TMV thu hồi các xe lỗi để sửa chữa nhưng không được giải quyết mà còn bị mạt sát, đe dọa.
2 dòng xe bị “tố” 3 lỗi kỹ thuật
Kỹ sư Tạch nói, ngày 11/10/2006, ông đã tìm ra nguyên nhân dẫn đến lỗi nghiêng xe Innova là do Lower arm và Uper arm không được xiết trong điều kiện chiều cao tiêu chuẩn như trong bản vẽ kỹ thuật quy định.
Kỹ sư Lê Văn Tạch đã dùng tài liệu để phân tích một cách khoa học rằng xe do TMV xuất xưởng có mắc nhiều lỗi. |
Theo ông Tạch, có 7.330 xe đã được sản xuất cho đến khi ông phát hiện ra lỗi này. Nếu không được khắc phục, đây là loại lỗi có thể ảnh hưởng tới chức năng của hệ thống giảm sóc và tuổi thọ của khớp cao su, đặc biệt làm tăng nguy cơ bị lật xe khi xe vào cua tốc độ cao.
Cũng theo ông Tạch, tiếp đó, ngày 19/10/2009, Đội kiểm tra nội bộ của xưởng lắp ráp đã phát hiện ra lỗi thứ hai trên các dòng xe Innova và Fortuner: Tất cả 8 ê-cu lắp chân ghế sau vào sàn xe bị giảm giá trị lực sau khi đã được xiết đủ lực.
Đây là lỗi khiến chân ghế bị lỏng. Khi chân ghế lỏng sẽ gây ra tiếng ồn và đặc biệt có thể tuột ghế khỏi sàn xe trong trường hợp xe phanh gấp hoặc gặp tai nạn. Ông Tạch khẳng định: Có 48.780 xe Innova và Fortuner đã được sản xuất trước khi lỗi này được phát hiện.
Ngày 24/11/2010, Đội kiểm tra còn phát hiện tỷ lệ áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước của xe Innova-J bị vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Kỹ sư Tạch phân tích: Trong tình huống khẩn cấp, khi lái xe phanh gấp, tải trọng sẽ dồn về hai bánh trước, đuôi xe bổng lên làm tải trọng của cầu sau giảm.
Van điều phối có chức năng giảm áp suất dầu cấp đến bánh sau tương ứng với tải trọng đã bị giảm đi. Nếu lực phanh bánh sau lớn sẽ dẫn đến bó phanh, hai bánh sau bị trượt gây mất lái và làm mất tác dụng phanh của hai bánh sau.
Nếu lực quán tính của xe lớn hơn lực ma sát giữa hai bánh trước với mặt đường thì hai bánh trước cũng bị trượt dẫn đến xe hoàn toàn lao đi theo quán tính và mất kiểm soát. Ông Tạch nói đã có khoảng hơn 60.000 xe gồm Innova và Fortuner đã được xuất xưởng trước khi phát hiện ra lỗi này.
Toyota Vietnam nhận lỗi...
Trước báo giới, đại diện TMV chiều qua thừa nhận việc xe của hãng này mắc một số lỗi kỹ thuật.
TMV gọi “lỗi nghiêng xe Innova” (lời ông Tạch - PV) là “vấn đề siết bu lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn”. TMV lý giải, lỗi này xảy ra do các công nhân đã siết bu-lông camber khi xe không ở trạng thái tiêu chuẩn kỹ thuật (trạng thái có lực nén).
Lỗi “chân ghế lỏng” được TMV gọi là “vấn đề bu-lông bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết”. TMV thừa nhận có hiện tượng giảm lực xiết bu-lông bắt móc neo chân ghế.
Lỗi nghiêm trọng nhất liên quan đến “áp suất dầu phanh giữa bánh sau và bánh trước” được TMV đặt tên là “vấn đề áp suất dầu phanh của xi-lanh phanh bánh sau”. TMV cho biết mức áp suất theo tiêu chuẩn cho phép dao động quanh 35 kgf/cm3 (từ 27,8 đến 42,3 kgf/cm3) nhưng một số xe Innova-J có áp suất lên đến gần 60 kgf/cm3.
... nhưng còn bao biện
Thẳng thắn thừa nhận xe do mình xuất xưởng có các lỗi nêu trên, tuy vậy TMV khẳng định: Tất cả các lỗi đó đều “không ảnh hưởng đến sự an toàn chung của xe khi vận hành” nên các xe mắc lỗi đều không thuộc diện phải thu hồi.
Theo đó, TMV khẳng định hai lỗi “nghiêng xe” và “chân ghế lỏng” mà ông Tạch nói đến chỉ có hậu quả tối đa là... gây tiếng ồn.
Về lỗi “áp suất dầu phanh”, TMV nhận định: Lỗi này “giúp” phanh xe... ăn hơn. TMV còn nêu ý tưởng sẽ kiến nghị với Toyota Nhật Bản đưa mức áp suất tiêu chuẩn tại Việt Nam 27,8-42,3 kgf/cm3 lên mức 50- 60 kgf/cm cho hợp với đặc thù giao thông Việt Nam.
Khi phóng viên PLVN đặt vấn đề: Cứ cho rằng hai lỗi đầu tiên không khiến “xe nghiêng” hoặc “bay ghế” mà chỉ gây ra tiếng ồn trong xe thì tiếng lọc xọc có khả năng làm phân tán sự tập trung của người lái xe không?. Đại diện TMV thừa nhận là “có”.
Vụ tai nạn thảm khốc ô tô va tàu hỏa xảy ra chiều 30/3 vừa qua tại Thường Tín (Hà Nội) khiến 16 người chết và bị thương cũng xuất phát từ nguyên nhân tài xế ô tô đã bị phân tâm do vừa lái xe vừa nghe điện thoại. Vậy điều gì sẽ xẩy ra nếu người điều khiển xe Toyota vừa lái xe vừa đoán già đoán non tại sao xe của mình có tiếng động lạ?.
Về lỗi “áp suất dầu phanh”, phóng viên PLVN hỏi: Áp suất 60 kgf/cm3 đã vượt chuẩn của Toyota gần hai lần nhưng chưa ảnh hưởng đến an toàn chung của xe, vậy áp suất lên tới bao nhiêu mới ảnh hưởng?. Đại diện TMV trả lời do chưa thử nghiệm ở mức áp suất cao hơn thế nên... chưa biết.
PLVN sẽ cập nhật diễn biến sự việc khi có thông tin mới.
TMV thừa nhận gần 9.000 xe mắc lỗi Trong buổi tiếp xúc với báo chí chiều qua, đại diện TMV gồm có ông Tadashi Yoshida - Giám đốc sản xuất và ông Trần Xuân Thủy - Phó Tổng trưởng phòng quản lý chất lượng bộ phận sản xuất. Theo đại diện TMV, đã có khoảng 200 chiếc xe Innova J đã mắc lỗi không đảm bảo đúng tiêu chuẩn về áp suất dầu phanh, 1050 xe bị ảnh hưởng các đai ốc bắt móc neo chân ghế bị giảm lực siết và khoảng 7580 xe bị mắc lỗi siết bu lông không chặt. Tuy nhiên, công luận đặt nghi vấn về định lượng này của TMV vì đây là số liệu rút ra từ việc kiểm chứng một tỷ lệ rất nhỏ so với tổng số xe mà TMV đã bán ra thị trường. |
Triêu Hà