Lỗ giả, lãi thật

Cục thuế tỉnh Lâm Đồng “đau đầu” với việc 17 DN FDI trong lĩnh vực trồng và chế biến chè khai lỗ nhiều năm liên tục, trong đó nhiều đơn vị lỗ gần hết vốn đầu tư, ngoài ra còn các khoản phải trả rất lớn... Lỗ như vậy nhưng thực tế các DN này không những hoạt động bình thường mà họ còn tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh, đầu tư nhà xưởng, máy móc trang thiết bị, thuê thêm đất trồng chè...

Theo số liệu của Tổng cục Thuế, trong số 585 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (DN FDI) bị thanh tra chuyển giá trong 9 tháng đầu năm nay, có tới 494 DN thuộc diện bị xử lý vì có dấu hiệu vi phạm, cơ quan thuế đã giảm lỗ 3.754 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước; truy thu 978,8 tỷ đồng tiền thuế, tăng 4 lần so với năm trước; đồng thời, đã giảm lượng thuế khấu trừ là 86,9 tỷ đồng và xử phạt 272,4 tỷ đồng đối với hành vị vi phạm của các DN FDI.
Hình minh họa
Hình minh họa

Từ lỗ thành lãi

4 năm hoạt động (2007- 2010), Cty TNHH Sung Shin Vina (Hàn Quốc) có trụ sở tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 2, Bến Cá, Bình Dương báo lỗ liên tục  với số lỗ lũy kế lên tới 55 tỷ đồng. Mặc dù lỗ DN này lại liên tục mở rộng sản xuất với doanh thu năm 2010 tăng gấp 33 lần so với năm 2007.

Theo cán bộ Cục thuế Bình Dương, nguyên nhân dẫn đến những khoản lỗ khổng lồ này là do DN đã nhập khẩu nguyên liệu đầu vào của công ty mẹ hoặc từ các chi nhánh của công ty mẹ với giá cao hơn rất nhiều so với giá mà các DN cùng ngành nghề nhập về. Tuy nhiên sản phẩm (môtơ điện các loại) xuất bán cho công ty mẹ hoặc giao hàng cho các công ty khác theo chỉ định của công ty mẹ bình quân trong các năm từ 2007-2010 đều thấp hơn giá thị trường 10-15%.

Từ những nghi vấn đó, Cục Thuế Bình Dương đã thu thập, đối chiếu thông tin..., cuối cùng DN này đã đồng ý xác định lại giá bán sản phẩm của công ty cho công ty mẹ theo giá thị trường. Từ chỗ lỗ lũy kế hơn 55 tỷ đồng, công ty đã có lãi hơn 88 tỷ đồng.

Trước đó, Cục thuế tỉnh Lâm Đồng cũng “đau đầu” với việc 17 DN FDI trong lĩnh vực trồng và chế biến chè khai lỗ nhiều năm liên tục, trong đó nhiều đơn vị lỗ gần hết vốn đầu tư, ngoài ra còn các khoản phải trả rất lớn. Số lỗ lũy kế đến 31/12/2009 là 317 tỷ đồng, trong đó số lỗ lũy kế còn trong hạn chuyển lỗ là 264 tỷ đồng. Lỗ như vậy nhưng thực tế các DN này không những hoạt động bình thường mà họ còn tiếp tục mở rộng quy mô kinh doanh, đầu tư nhà xưởng, máy móc trang thiết bị, thuê thêm đất trồng chè...

Thông qua nghiệp vụ rà soát, kiểm tra, phân tích hồ sơ Cục Thuế Lâm Đồng nhận thấy các đơn vị trên có biểu hiện bất thường trong kê khai thuế. Cục Thuế Lâm Đồng đã tiến hành các bước kiểm tra chống chuyển giá, kết quả đã xử lý hết số lỗ trong hạn được chuyển lỗ để trừ vào thu nhập chịu thuế hơn 258 tỷ đồng, từ đó xác định được các DN đã có lãi từ năm 2005 hoặc 2006

Phơi trần thủ đoạn

Bấy lâu nay các DN FDI vẫn được đánh giá là có hệ thống hạch toán kế toán chuẩn mực được thừa hưởng từ công ty mẹ, thế nhưng kết quả thanh tra thực tế khiến cho không ít người phải nghi ngờ. Ngoài “mánh” cũ là DN ký hợp đồng mua bán khép kín với công ty mẹ tại nước ngoài, hoặc thực hiện mua bán lòng vòng với các công ty trong cùng một nhóm đã được đưa ra ánh sáng, thì rất nhiều trường hợp DN hạch toán chi phí trước nhưng chưa chi; trích lập dự phòng chưa đúng quy định; chi phí không có hóa đơn, chứng từ, vượt định mức; hay hạch toán chi phí không phục vụ SXKD; chi phí tiền lương, khấu hao không đúng quy định của Bộ Tài chính; hạch toán chi phí lãi vay không đúng quy định; hạch toán sai chi phí chênh lệch tỷ giá chưa thực hiện và chuyển lỗ không đúng quy định;  nâng khống giá trị tài sản góp vốn vào công ty liên kết làm tăng chi phí khấu hao; thậm chí ghi khống dịch vụ, hay… quên hạch toán.

Tại cuộc họp báo mới đây, trả lời báo PLVN, bà Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ hị Mai thừa nhận, đây là một trong những vấn đề “nóng” mà ngành thuế đang tập trung thanh tra trong năm nay. Tính đến hết tháng 9, số lượng cuộc thanh kiểm tra về chuyển giá đã chiếm tới 17,2% các cuộc thanh kiểm tra mà Bộ Tài chính đã tiến hành từ đầu năm, cao gấp 10 lần so với năm trước. “Kết quả bước đầu của việc chống chuyển giá không chỉ nằm ở các con số, mà còn tạo ra tác dụng răn đe, phòng ngừa đối với các DN”- Bà Mai khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn trong một phát biểu mới đây cũng khẳng định việc kiểm tra sát sao các DN FDI lần này không chỉ là truy thu cho ngân sách mà hướng tới một môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, giúp DN quản trị tốt hơn, nghiêm túc chấp hành pháp luật. Cũng là để DN có được con số lợi nhuận thực sự bảo đảm quyền lợi của cổ đông, với DN liên doanh thì có cổ đông là Nhà nước.

Theo kế hoạch, năm nay có 1276 DN FDI trong diện thanh tra, tăng gấp 10 lần kế hoạch năm 2010  và chiếm 14,5%/ 8.800 DN FDI đang hoạt động ở Việt Nam. 9 tháng đầu năm, cơ quan thuế đã thanh tra 585 DN, trong đó, có 494 DN vi phạm, chiếm 84%.

Theo ông Bùi Văn Nam, Tổng cục trưởng  Tổng cục Thuế, theo Chiến lược cải các hệ thống thuế giai đoạn 2011- 2015, trong năm 2011,  ngành thuế sẽ xây dựng hệ thống tiêu chí rủi ro để phân tích, nhận dạng rủi ro về thuế phục vụ cho hoạt động thanh tra, kiểm tra thuế; xây dựng và triển khai thực hiện tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ và kỹ năng thanh tra chống chuyển giá đối với hoạt động giao dịch liên kết; bổ sung những nội dung quy định về thủ tục, trách nhiệm của cơ quan thuế trong việc thực hiện đôn đốc thu nợ thuế, đánh giá hiệu quả mô hình tổ chức quản lý thuế theo chức năng...

Thanh Thanh

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.