Lên kế hoạch phủ sóng mạng ống dẫn gas khắp các đô thị

 PV GAS đang nghiên cứu lắp đặt đường ống cho các đô thị lớn, đến năm 2015 sẽ đạt 30% mạng lưới ống theo quy hoạch  và đến năm 2025 sẽ hoàn thành cơ bản hệ thống cung cấp gas cho từng hộ dân tại các thành phố.

PV GAS đang nghiên cứu lắp đặt đường ống cho các đô thị lớn, đến năm 2015 sẽ đạt 30% mạng lưới ống theo quy hoạch  và đến năm 2025 sẽ hoàn thành cơ bản hệ thống cung cấp gas cho từng hộ dân tại các thành phố.

Đề nghị tăng giá khí

Ngày 8/7, tại TP.Vũng Tàu, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam  (PVN) đã tổ chức hội nghị bàn về tầm nhìn chiến lược trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025, đã được Thủ tướng phê duyệt  với mục tiêu sản lượng khí cung cấp đạt 15 tỷ m3 khí vào năm 2015.

Ông Phùng  Đình Thực - Tổng giám đốc PVN cho biết, 3 hệ thống đường dẫn khí hiện tại đang cung cấp nguồn nguyên, nhiên liệu khí đầu vào để sản xuất ra 36 tỷ kwh điện/năm (tương ứng 40% tổng sản lượng điện quốc gia), gần 800.000 tấn đạm/năm (tương ứng 30% tổng sản lượng đạm cả nước), 100 000 tấn xăng/năm (tương ứng 5% sản lượng xăng sản xuất trong nước) và cung cấp khoảng 250.000 tấn LPG/năm (đáp ứng gần 30% nhu cầu về LPG toàn quốc).

Tính đến hết năm 2010, ngành công nghiệp khí Việt Nam cơ bản đã đạt được mục tiêu về sản lượng một năm là 10 tỷ m3 khí. “Trong những năm tới, ngành công nghiệp khí sẽ phát triển theo hướng tăng tốc, đột phá, đảm bảm an toàn, hiệu quả, an ninh năng lượng cho đất nước. Theo đó, trong giai đoạn 2011-2015, tốc độ tăng trưởng doanh thu từ ngành công nghiệp khí là 18-20%, đưa nền công nghiệp khí trở thành ngành kinh tế kỹ thuật quan trọng trong nền kinh tế đất nước” - ông Thực khẳng định.

 

Ông Nguyễn Trung Dân, đại diện PV GAS cho biết, năm 2010, PV GAS đã cung cấp 9 tỷ m3 khí cho ngành điện, đạm; cung cấp 1 triệu tấn LPG  cho thị trường trong và ngoài nước; cung cấp cho PVOiL và khách hàng khác 260.000 tấn condensade; đạt doanh thu 2,5 tỷ USD, gấp 10 lần so với năm 2000, chiếm 2,5% GDP Việt Nam. Đặc biệt nhờ công nghiệp khí, PV GAV đã tiết kiệm cho ngành điện gần 10 tỷ USD khi sử dụng khí thay dầu DO. Giá trị nguồn tài nguyên khí mang lại cho kinh tế đất nước là rất lớn, tuy nhiên, do giá khí Việt Nam chỉ bằng 25-50% giá khí của thế giới, vì thế giá trị thương mại vẫn thấp. Cụ thể giá khí thế giới và giá khí nhập khẩu từ Châu Á vào khoảng 12-15 USD/MMBTU(một triệu đơn vị nhiệt trị Anh) trong khi giá khí Việt Nam bán cho ngành điện, đạm chỉ 4-8 USD/MMBTU. 

Với tốc độ tăng 4%/năm, giá khí trong nước sẽ khó tiếp cận với giá khí thế giới, điều này dẫn đến khó khăn cho công tác nhập khẩu khí, công tác thăm dò, khai thác và phát triển các mỏ khí nhỏ, xa bờ. Để nguồn khí nâng tầm giá trị thương mại, ông Dân kiến nghị các bộ ngành cần sớm trình Chính phủ phê duyệt lộ trình tiếp cận giá khí thế giới vào năm 2014 nhằm đảm bảo khâu nhập khẩu khí.

Mặt khác, PV GAS kiến nghị Chính phủ định hướng đưa khí và sản phẩm khí thành nhiên liệu chính trong cơ cấu sử dụng năng lượng trên tất cả các lĩnh vực  trên toàn quốc; cho phép PV GAS chủ động về cơ cấu phân phối khí, trong đó ưu tiên khoảng 10-15% khí vào bờ để chế biến sâu; 10-20% khí khô bán cho các hộ tiêu thụ công nghiệp nhằm gia tăng giá trị sử dụng khí.

Cần hàng chục tỷ USD

Ông Đỗ Đông Nguyên - Trưởng ban Khí, Tập đoàn dầu khí Việt Nam - cho biết, Việt Nam là quốc gia giàu về tài nguyên khí nhưng chúng ta chưa khai thác hết. Mục tiêu sắp tới sẽ là đẩy mạnh tìm kiếm thăm dò, khai tác khí,  trong giai đoạn 2015 phấn đấu đạt 14 tỷ m3/năm, giai đoạn 2015-2025 đạt 15-19 tỷ m3/năm. Mục tiêu phát triển khí hóa lỏng (LPG) trong nước giai đoạn 2015 đạt 1,6-2,2 triệu tấn/năm; giai đoạn 2015-2025 đạt 2,5- 4,6 triệu tấn/năm; trong đó phấn đấu phát triển thị trường khí trong nước đạt 17-21 tỷ m3/năm giai đoạn 2015 và 22-29 tỷ m3/năm trong giai đoạn 2015-2025.

Để đạt được sản lượng trên, ngành công nghiệp khí quy hoạch để phát triển 31 dự án đường ống dẫn khí tại khu  vực Nam bộ, 5 dự án khu vực Trung bộ và 7 dự án ở Bắc bộ,  nhu cầu vốn đầu tư cho các dự án này khoảng 4.116 triệu  USD. Bên cạnh đó, đầu tư 2 dự án nhà máy xử lý khí ở Nam bộ, 2 nhà máy ở Trung bộ và 1 nhà máy đặt tại Thái Bình, tổng vốn đầu tư khoảng 2.283 triệu USD, ngoài ra 16 dự án kho chứa khí cũng cần tương đương 2.532 triệu USD.

Trên thế giới việc cung cấp khí (gas) trong sinh hoạt đã hiện thực từ rất lâu, cụ thể tại EU mạng lưới gas đô thị đầu tiên xây dựng những năm 1800; Nhật Bản năm 1885; Sigapore năm 1862; Hàn Quốc năm 1950. Trong khi đó, tại Việt Nam hệ thống này chỉ mới biết đến từ năm 2001 và đến nay chỉ một số khu vực như khu đô thị Mỹ Đình,Trung Hòa Nhân Chính (Hà Nội), Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearrl (TP. HCM) sử dụng với số lượng rất nhỏ.

Đại diện PV GAS cho biết, dự báo đến năm 2015 dân số đô thị ở nước ta vào khoảng 35 triệu người, dung lượng thị trường sẽ đạt 1.583.052.000 m3 gas (năm 2011 là 1.038.152.000 m3). PV GAS đang nghiên cứu lắp đặt đường ống cho các đô thị lớn, đến năm 2015 sẽ đạt 30% mạng lưới ống theo quy hoạch  và đến năm 2025 sẽ hoàn thành cơ bản hệ thống cung cấp gas cho từng hộ dân tại thành phố.

Nhưng để kế hoạch cung cấp gas cho người dân thành phố, đại diện PV GAS kiến nghị chính quyền các thành phố cần ban hành quy định về quy hoạch hệ thống cung cấp gas trung tâm cho các khu đô thị mới đồng bộ với phát triển hạ tầng kỹ thuật. Ban hành quy định bắt buộc sử dụng gas đối với các tòa nhà chung cư cao 7-9 tầng. Bộ Xây Dựng và Bộ Giao thông Vận tải sớm bổ sung, hiệu chỉnh các tiểu chuẩn kỹ thuật về bồn chứa, tuyến ống, hệ thống đường dẫn gas trong nhà.  

Mị Na

 

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.