Lập “đội đặc nhiệm” để tái cơ cấu ngành Nông nghiệp

Tăng trưởng được phục hồi sau 6 tháng tăng trưởng âm là một trong những điểm sáng quan trọng của ngành Nông nghiệp trong năm nay
Tăng trưởng được phục hồi sau 6 tháng tăng trưởng âm là một trong những điểm sáng quan trọng của ngành Nông nghiệp trong năm nay
(PLO) - Tăng trưởng được phục hồi sau 6 tháng tăng trưởng âm, xuất khẩu đạt mức cao kỷ lục 32,1 tỷ USD, tăng hơn 6% so với năm 2015 là những điểm sáng nhất mà ngành Nông nghiệp đạt được trong năm nay.

Căng mình ứng phó thiên tai

Theo Bộ NN&PTNT, năm 2016 thiên tai đã gây khiến 253 người chết, thiệt hại khoảng 39 ngàn tỷ đồng, 700 ngàn ha lúa và hoa màu, 400 ngàn ha cây ăn quả, 1.410 tàu thuyền bị chìm và phá hủy. 

Năm 2016, lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam đã phải kêu gọi các tổ chức quốc tế hỗ trợ, huy động nguồn lực để thực hiện Kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan với số tiền khoảng 26,4 triệu USD, đáp ứng 54,4% tổng nhu cầu cần hỗ trợ. Kế hoạch phục hồi từ nay đến năm 2020 ước tính khoảng 23.537 tỷ đồng. 

Chịu thiệt hại nặng nề do thiên tai và sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung nên 6 tháng đầu năm, tăng trưởng ngành Nông nghiệp giảm 0,18%. Hàng loạt mặt hàng chủ lực, vốn là thế mạnh xuất khẩu như: lúa gạo, cà phê, cao su, sắn, tôm… đều sụt giảm cả về số lượng và giá trị. 

Nỗ lực thoát tăng trưởng âm

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tốc độ tăng GDP ngành Nông nghiệp năm 2016 vẫn đạt khoảng 1,2%; giá trị sản xuất (theo giá so sánh 2010) tăng 1,44%. “Trong Kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV vừa qua, 70% ý kiến các đại biểu Quốc hội tập trung cho nông nghiệp. Ban Chấp hành Trung ương họp bàn cũng chủ yếu về nông nghiệp; Chính phủ hầu như kỳ họp nào cũng dành một thời gian thích đáng cho nông nghiệp”, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyên Xuân Cường nói.

Ông Nguyễn Xuân Cường cũng cho rằng, chỉ số tăng trưởng đạt 1,2% thể hiện sự cố gắng rất lớn của các địa phương, bà con nông dân, đường lối chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt, để có thể lấy lại đà tăng trưởng ngành trong 6 tháng cuối năm, phải nhắc tới vai trò chỉ đạo, điều hành sâu sát và quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Bộ ngành cùng sự đồng hành vào cuộc của các địa phương. 

Nhờ chỉ đạo quyết liệt, năm qua, mặt hàng rau quả lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu mặt vượt qua mặt hàng chủ lực là gạo, cán đích 2,4 tỷ USD, tăng 31,2% so với năm 2015. Tương tự, mặt hàng tôm nước lợ đã phục hồi và gia tăng mạnh mẽ sau khi Bộ NN&PTNT ban hành kế hoạch hành động cụ thể cho 6 tháng cuối năm.

Với kế hoạch hành động quyết liệt, lãnh đạo Bộ này đã trực tiếp chỉ đạo các hội nghị cùng với các địa phương về quản lý giống, nuôi và tiêu thụ, nhờ đó 6 tháng cuối năm sản lượng tôm đạt mốc lịch sử vượt 650 ngàn tấn, xuất khẩu tôm cả năm ước đạt 3,2 tỷ USD. 

Lĩnh vực chăn nuôi cũng có sự “bùng nổ” mạnh mẽ trong năm nay với tổng đàn lợn tăng lên 29,1 triệu con (tăng 4,8%), đàn gia cầm tăng lên 364,5 triệu con (tăng 6,6%)…; giá trị sản xuất ngành chăn nuôi tăng 5,4% so với năm 2015. 

Chính định hướng thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ nông sản kịp thời với giá cả hợp lý, có lợi cho nông dân nên kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản gia tăng ở mức “kỷ lục”, cả năm ước đạt khoảng 32,1 tỷ USD, tăng 1,7 tỷ USD so với năm 2015; thặng dư thương mại đạt khoảng 7,5 tỷ USD. 

Phát biểu tại buổi tổng kết năm 2016, triển khai kế hoạch năm 2017 của ngành Nông nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: năm 2016, chưa bao giờ ngành Nông nghiệp phải đối mặt với thiên tai, nhân tai ghê gớm đến như vậy. Theo ước tính, thiệt hại do thiên tai khoảng 1,7 tỷ USD, gần bằng 1% GDP của cả nước. Mặc dù vậy, ngành Nông nghiệp vẫn nỗ lực vượt qua, tiếp tục xứng đáng là trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế. 

Theo người đứng đầu Chính phủ, dư địa cho phát triển nông nghiệp còn lớn. Tuy nhiên để duy trì và tổ chức lại sản xuất trong bối cảnh thiên tai và biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.  “Năm 2017, Bộ NN&PTNT cần đẩy mạnh hơn nữa quá trình tái cơ cấu, nếu cần thiết thì phải thành lập “đội đặc nhiệm” thực hiện tái cơ cấu, nghiên cứu, nắm bắt xu thế hội nhập và chuyển động thị trường quốc tế để tổ chức sản xuất theo hình thức và cơ cấu hàng hóa phù hợp. Cần đẩy mạnh nguồn lực đầu tư của cả doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp tư nhân trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó đặc biệt chú trọng hơn nữa đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, nâng cao năng lực cạnh tranh và chuỗi giá trị gia tăng sản phẩm”- Thủ tướng giao nhiệm vụ cho ngành Nông nghiệp.  

Ba trục sản phẩm tạo đột phá chiến lược năm 2017

Trong năm 2017 ngành nông nghiệp sẽ tập trung tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng rà soát tập trung 3 trục sản phẩm, gồm: Sản phẩm quốc gia (bước đầu lựa chọn 10 sản phẩm chủ lực, có giá trị xuất khẩu 1 tỷ USD trở lên); sản phẩm chủ lực thứ 2 là cấp tỉnh như vải thiều Bắc Giang, nhãn lồng Hưng Yên, na dai Lạng Sơn, xoài Cao Lãnh (Đồng Tháp) theo hướng mỗi địa phương có 1-2 sản phẩm; sản phẩm thứ 3 là trục sản phẩm đặc sản của địa phương như rau hoa, dược… 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.