Lào Cai mong muốn có sân bay, Cục Hàng không băn khoăn nguồn vốn

(PLVN) - Vốn thực hiện dự án đang là “điểm nghẽn” khi UBND tỉnh Lào Cai đề xuất xây dựng sân bay Sa Pa. Trong khi Lào Cai muốn được vốn ngân sách hỗ trợ hơn 3.000 tỷ thì đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết việc bố trí khoản vốn trên là khó khăn trong bối cảnh ngân sách hạn chế.
Lào Cai mong muốn có sân bay, Cục Hàng không băn khoăn nguồn vốn Phối cảnh ban đầu sân bay Sa Pa

Bộ GTVT đề xuất đầu tư BOT

Việc xây dựng sân bay Sa Pa được đánh giá là cần thiết, nhưng vốn đâu để thực hiện đang là vấn đề được lãnh đạo tỉnh Lào Cai quan tâm.

Trao đổi với PLVN, ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai (ông Trường đang kiêm Giám đốc Sở GTVT – Xây dựng Lào Cai) cho biết, việc xây dựng sân bay Sa Pa đang được Lào Cai xin ý kiến Thủ tướng; hiện đang chờ trả lời của Văn phòng Chính phủ. “Chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện chi tiết quy hoạch trình Bộ GTVT phê duyệt. Sau khi điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, tỉnh sẽ đề xuất dự án sân bay Sa Pa một cách chi tiết”, ông Trường nói.

Trước đó, UBND tỉnh Lào Cai gửi Thủ tướng văn bản, đề nghị chấp thuận xây sân bay Sa Pa theo hình thức kết hợp giữa đầu tư công và đối tác công tư (PPP). Sau đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản gửi các Bộ Kế hoạch – Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Quốc phòng, Ngoại giao, GTVT, Tài chính, Xây dựng… về đề xuất đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa của UBND tỉnh Lào Cai trước khi trình Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lào Cai, sân bay Sa Pa được xây dựng ở xã Cam Cọn, huyện Bảo Yên. Cảng hàng không này sẽ được xây dựng với quy mô sân bay dân dụng cấp 4C (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới ICAO), sân bay quân sự cấp II, công suất 2,5 - 3 triệu khách/năm. Sân bay sẽ có 9 vị trí đỗ tàu bay, đáp ứng khai thác các loại máy bay A320, A321 và tương đương. Dự kiến, tổng mức đầu tư dự án là 5.900 tỷ đồng.

Về phương án vốn, địa phương đề nghị trung ương (TW) hỗ trợ khoảng hơn 3.000 tỷ đồng để xây dựng khu bay và đường trục vào cảng. Lào Cai sẽ chi hơn 910 tỷ đồng để thực hiện giải phóng mặt, tái định cư, rà phá bom mìn. Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam sẽ chi khoảng gần 132 tỷ đồng để đầu tư các công trình quản lý bay. Phần còn lại, khu nhà ga hàng không dân dụng, kho nhiên liệu hàng không sẽ xây dựng theo hình thức BOT, dự kiến hơn 1.700 tỷ đồng.

Trước đề xuất này của Lào Cai, ông Đào Văn Chương, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam có văn bản gửi Bộ GTVT, cho rằng việc Lào Cai đề xuất ngân sách TW bố trí hơn 3.000 tỷ đồng là khó khăn trong bối cảnh ngân sách hạn chế. Cục này cũng đề xuất nên xây dựng toàn bộ sân bay theo hình thức BOT.

“Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) hạn chế, để giảm áp lực cho NSNN đồng thời bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trong đầu tư - quản lý - khai thác - bảo trì cũng như đảm bảo vai trò chủ trì của người khai thác cảng hàng không trong việc bảo đảm an ninh, an toàn, chất lượng dịch vụ tại cảng, Cục Hàng không kiến nghị đầu tư toàn bộ theo hình thức BOT ngoại trừ các hạng mục quản lý điều hành bay sẽ giao cho Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam”, văn bản Cục Hàng không phân tích.

Chờ ý kiến từ Trung ương

Trước ý kiến này của đại diện Bộ GTVT, PLVN đã liên hệ với lãnh đạo tỉnh Lào Cai để xem phương án vốn được tỉnh này tính toán thế nào nếu ngân sách TW không hỗ trợ hơn 3.000 tỷ đồng. Ông Nguyễn Văn Vịnh, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho biết, việc có quyết định dùng vốn TW đầu tư sân bay Sa Pa hay không phụ thuộc vào quyết định của Chính phủ và các bộ, ngành TW. Nói về phương án nếu TW không hỗ trợ ngân sách, ông Vịnh cho rằng “cái này do UBND tỉnh Lào Cai và nhà đầu tư bàn bạc, thống nhất”.

Liên quan đến việc nếu ngân sách TW không hỗ trợ dự án sân bay Lào Cai thì phương án vốn được thực hiện thế nào, ông Trịnh Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh đang phải chờ trả lời của Văn phòng Chính phủ, đồng thời chờ Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch chi tiết dự án sân bay Sa Pa. Ông Trường mong muốn được các cơ quan TW và dư luận ủng hộ Lào Cai trong việc xây dựng cảng hàng không Sa Pa.

Nói về đề xuất của Lào Cai xây dựng sân bay Sa Pa, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho rằng việc đầu tư sân bay địa phương như Sa Pa là cần thiết, thúc đẩy địa phương phát triển kinh tế, nhất là kinh tế du lịch. Tuy nhiên, ông Thanh cho rằng đề xuất của Lào Cai chưa đầy đủ. 

Chủ tịch ACV cho rằng đề xuất phải bao gồm phương án khai thác sau khi xây dựng. “Giả sử có ngân sách đầu tư vào khu bay thì ngân sách đầu tư xong ai là người khai thác. Mà khai thác khu bay thì thường phải bù lỗ, chỉ có khu nhà ga và một số khu dịch vụ khác có lãi. Cái đấy chưa được tính trong phương án, phải tính phương án khai thác từng khu sau xây dựng, ai khai thác, ai chịu lỗ, ai bù lỗ”, ông Thanh phân tích. 

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Indonesia thắt chặt quy định về nhập khẩu rác thải

Indonesia thắt chặt quy định về nhập khẩu rác thải
(PLVN) - Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia vừa cho biết sẽ thắt chặt các quy định liên quan đến nhập khẩu chất thải giấy. Thông báo này được đưa ra sau khi các quan chức Indonesia cho biết sẽ trả lại về Mỹ 5 container chứa rác thải độc hại được khai báo sai là phế liệu giấy.

Nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019

Nhân rộng gương điển hình tiên tiến trong thực hiện “Năm dân vận chính quyền” 2019
(PLVN) - Nhằm tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2019, Tổng cục Chính trị vừa có văn bản chỉ đạo, yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 114-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI, Quy định số 11-QĐ/TW ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị “về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”; tăng cường cải cách hành chính quân sự, cắt giảm thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc…
Giám sát thực hiện pháp luật trong lĩnh vực báo chí (Kỳ 1): Đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

Giám sát thực hiện pháp luật trong lĩnh vực báo chí (Kỳ 1): Đồng hành cùng sự phát triển của đất nước

(PLVN) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho báo chí phát huy tinh thần xung kích trên mặt trận tư tưởng, nhất là trong công tác đấu tranh phòng chống tiêu cực, tham nhũng, mới đây, tại phiên thảo luận của Quốc hội về dự kiến Chương trình giám sát năm 2020, đại biểu Quốc hội đã đề nghị cần giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong hoạt động báo chí. Tuy còn nhiều ý kiến khác nhau, nhưng vấn đề này một lần nữa khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của báo chí đối với sự phát triển, đổi mới của đất nước, đồng thời đặt ra những yêu cầu và trách nhiệm nặng nề đối với những người làm báo.

Bác sĩ Quân đội không được làm giám đốc bệnh viện tư nhân

Bác sĩ Quân đội không được làm giám đốc bệnh viện tư nhân
(PLVN) - Người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng được đăng ký hành nghề ngoài giờ và làm người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật của một cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ngoài giờ không thuộc Bộ Quốc phòng. Tuy nhiên, người hành nghề tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thuộc Bộ Quốc phòng không được đăng ký là người đứng đầu của bệnh viện tư nhân hoặc cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã.

Quy định về giám định y khoa để hưởng chế độ tai nạn lao động

Quy định về giám định y khoa để hưởng chế độ tai nạn lao động
(PLVN) - Công ty TNHH Esquel Garment Manufacturing Việt Nam hỏi: Trường hợp lao động của công ty là ông Nguyễn Văn Trung bị tai nạn lao động lần 1 vào ngày 18/11/2009, được Hội đồng Giám định y khoa (GĐYK) tỉnh Bình Dương kết luận mất sức lao động do thương tật 5% theo biên bản giám định thương tật số 92/2010/GĐYK-TNLĐ (giám định lần thứ 1) ngày 21/01/2010 và được cơ quan BHXH giải quyết chế độ tai nạn lao động ngày 23/02/2010. 

TP HCM loay hoay tìm bãi đậu xe cho doanh nghiệp

TP HCM loay hoay tìm bãi đậu xe cho doanh nghiệp
(PLVN) - Nhu cầu đậu đỗ của các loại xe trọng tải lớn là rất cao nhưng TP HCM lại chưa đáp ứng đủ nhu cầu khiến nhiều doanh nghiệp (DN) rơi vào cảnh khốn khổ. Về lâu dài, nếu không được giải quyết sớm sẽ dẫn đến việc các bãi xe tự phát mọc khắp nơi khiến tình trạng ùn tắc, kẹt xe càng trầm trọng.

Tai nạn nghiêm trọng ở Hòa Bình: Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả

Tai nạn nghiêm trọng ở Hòa Bình: Phó Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia - Trương Hòa Bình đã phân công ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách, cùng đoàn công tác của Ủy ban ATGT Quốc gia và các cơ quan của Bộ GTVT lên hiện trường để phối hợp cùng địa phương, chỉ đạo khắc phục hậu quả và thăm hỏi nạn nhân.
Một điều luật rất được ủng hộ

Một điều luật rất được ủng hộ

(PLVN) - Điều luật quy định về uống rượu bia thì tuyệt đối không được lái xe đã trải qua sự thăng trầm và có lúc tưởng chừng không đạt được trước khi được Quốc hội thông qua vào ngày 14/6 vừa qua.

Hào hứng với phong trào thể dục Bộ Y tế phát động

Hào hứng với phong trào thể dục Bộ Y tế phát động
(PLVN) - Trong phong trào tập thể dục thể thao, ngay từ đầu năm 2019, Bộ Y tế là cơ quan công sở đầu tiên ở Việt Nam bắt đầu tiến hành tập thể dục giữa giờ họp. Bộ này cũng đưa ra thông điệp kêu gọi người dân tăng cường vận động mọi lúc, mọi nơi. 
Những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua 'dạy tốt, học tốt'

Những bông hoa đẹp trong phong trào thi đua 'dạy tốt, học tốt'

(PLVN) - 278 đại biểu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi và 80 phụ trách thiếu nhi toàn quốc đã tham dự buổi lễ tuyên dương thiếu nhi vượt khó học giỏi toàn quốc lần III – 2019 vừa diễn ra tại TP HCM. Các em là những bông hoa đẹp nhất trong phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, là tấm gương sáng trong học tập, tu dưỡng.

Kiểm soát chất lượng xăng dầu: Quản lý thị trường than bị “bó tay”

Kiểm soát chất lượng xăng dầu: Quản lý thị trường than bị “bó tay”
(PLVN) - Sau khi đường dây làm giả xăng dầu của Trịnh Sướng ở Sóc Trăng bị phanh phui, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) là đơn vị đầu tiên được nhắc đến khi dư luận quy kết trách nhiệm liên quan. Nhưng, ít người biết, lực lượng này cũng đang gặp khó vì chỉ có nhiệm vụ quản lý, kiểm tra các điều kiện kinh doanh đối với các đơn vị kinh doanh, phân phối xăng dầu. 

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW tại Thừa Thiên - Huế: Khẳng định hiệu quả tín dụng chính sách

Thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW tại Thừa Thiên - Huế: Khẳng định hiệu quả tín dụng chính sách
(PLVN) - Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị 40), hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Phú Vang (Thừa Thiên - Huế) đã góp phần tích cực vào công tác giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng và xây dựng nông thôn mới.

Hội nghị Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL

Hội nghị Chính phủ về phát triển bền vững ĐBSCL
(PLVN) - Hôm nay (18/6), Hội nghị đánh giá 2 năm triển khai Nghị quyết 120/NQ-CP của Chính phủ về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL)  thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH) diễn ra tại TP HCM sẽ tập trung vào một số vấn đề trọng tâm mang ý nghĩa “sống - còn” đối với vùng ĐBSCL.
Buýt nhanh triệu USD: Cho “khai tử” hay tồn tại? - Kỳ 1: Xe to, đôi khi chở toàn… gió!

Buýt nhanh triệu USD: Cho “khai tử” hay tồn tại? - Kỳ 1: Xe to, đôi khi chở toàn… gió!

(PLVN) - Cách đây 2 năm, khi khai trương tuyến buýt nhanh BRT đầu tiên ở Hà  Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng -  người được coi là “linh hồn” của dự án trên - cho rằng, sự kiện này đánh dấu bước phát triển vượt bậc của vận tải công cộng; là giải pháp giảm ùn tắc giao thông… Nhưng sau 2 năm vận hành, những con số mà tuyến này mang lại không giống lời lãnh đạo TP từng nói. 

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%