Kinh doanh du lịch ra nước ngoài: Không bài bản sẽ thất thu

Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet
(PLVN) - Năm ngoái, số khách Việt du lịch nước ngoài đã chạm tới con số 10 triệu lượt. Thống kê này chắc chắn sẽ còn tăng nếu các hãng lữ hành trong nước có cách làm bài bản, còn không “miếng bánh” trên sẽ về tay các doanh nghiệp nước ngoài. 

Thị trường ngày một lớn

Du lịch có 3 loại hình là đón khách vào (inbound), đưa khách ra (outbound) và du lịch nội địa. Những năm gần đây, loại hình outbound ngày càng nở rộ, người Việt ngày càng chịu chi cho du lịch, mua sắm ở nước ngoài. Dịch vụ outbound của các công ty lữ hành nở rộ như “nấm sau mưa”, với các mức giá cạnh tranh thông qua việc phối hợp với các cơ quan du lịch của một số quốc gia.

Theo ông Đoàn Ngọc Xuân - Vụ trưởng Vụ Văn hóa Xã hội (Ban Kinh tế T.Ư), cùng với lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tăng hàng năm, lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài cũng tăng trưởng liên tục 2 con số. Nếu như năm 2016, khoảng 6,6 triệu lượt người Việt đi du lịch nước ngoài thì đến năm 2018, con số này tăng lên 10 triệu lượt người.

“Người Việt Nam không chỉ quan tâm đến thị trường Đông Nam Á mà đang dần để ý tới thị trường Đông Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông... Việc người Việt Nam có khả năng chi trả cao là đáng mừng, thể hiện mức sống dân cư ngày một tăng, bên cạnh đó các công ty du lịch cũng tăng trưởng về doanh số”, Vụ trưởng  Xuân chia sẻ.

Xung quanh vấn đề này, đại diện Công ty Saigontourist chi nhánh tại Hà Nội - bà Nghiêm Ái Phương nhận định, đang có nhiều đường bay quốc tế thuận tiện, thủ tục làm visa thuận lợi nên nhiều hãng lữ hành thiết kế các gói sản phẩm outbound, đồng thời coi đây là một trong những thế mạnh để phát triển, khiến lĩnh vực này trên thị trường đang có sự cạnh tranh mạnh. 

Trao đổi với PLVN, ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc HanoiRedtours cho biết, tại doanh nghiệp này, tổng lượng khách Việt Nam đi du lịch nước ngoài hàng năm tăng trưởng trung bình 30%. Các sản phẩm du lịch outbound của du khách Việt Nam cũng đã thay đổi nhiều, nếu trước đây chỉ là những quốc gia trong khu vực Đông Nam Á thì nay đã mở rộng sang tất cả các thị trường như Đông Bắc Á, châu Âu, châu Mỹ, Châu Phi. Các mức giá đi du lịch nước ngoài trước đây chỉ từ 10 – 20 triệu đồng, nhưng nay các mức giá từ 50, 60 – 100 triệu đồng cũng được nhiều người lựa chọn. Đặc biệt, người Việt Nam hiện nay đi du lịch nước ngoài không chỉ một năm một lần nữa mà có nhiều người có điều kiện thì một năm đi vài lần…

Đi đường dài phải bài bản

Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, việc tổ chức hoạt động outbound còn nhiều bất cập, chưa thật sự được quan tâm và có chính sách quản lý tốt…, đặc biệt trong thời gian qua đã xảy ra một số sự việc đáng tiếc liên quan tới du khách Việt Nam, như  vụ 152 khách du lịch Việt Nam bị nghi bỏ trốn ngay khi xuống sân bay ở Đài Loan… 

Thực tế, du lịch outbound phát triển nên có nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư. Trong số này, có những đơn vị lớn, uy tín nhưng cũng có không ít đơn vị nhỏ, làm kiểu chộp giật, “vay mượn” những thương hiệu dẫn tới hiện tượng du khách bị lừa. 

Bà Nghiêm Ái Phương, Trưởng phòng Outbound Chi nhánh Saigontourist tại Hà Nội cho biết, đang có những trở ngại ảnh hưởng đến việc phát triển thị trường tiềm năng này là tình trạng khách du lịch ở lại nước ngoài bất hợp pháp hay tình trạng vi phạm pháp luật của khách Việt tại nước sở tại dẫn tới việc một số nước hạn chế cấp thị thực nhập cảnh cho người Việt Nam hoặc áp dụng một số thủ tục rườm rà. Bên cạnh đó là những trở ngại do tình trạng chậm, hoãn chuyến bay của các hãng hàng không và biến động về tỷ giá ngoại tệ… cũng gây ra những bất lợi cho hoạt động kinh doanh du lịch outbound.

Để hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực này bài bản, các chuyên gia kinh tế du lịch, doanh nghiệp lữ hành cho rằng, cần có chính sách quản lý và bảo vệ doanh nghiệp trong nước. Vì khi thị trường khách du lịch Việt Nam tăng trưởng, nhu cầu đi du lịch nước ngoài của người Việt tăng thì sẽ xuất hiện thêm những công ty du lịch nước ngoài muốn đầu tư, khai thác, thậm chí chiếm lĩnh thị trường này. Thị trường du lịch nước ngoài của Việt Nam sẽ rơi vào tay các doanh nghiệp nước ngoài. Khi đó, nguy cơ thất thu thuế, mất  việc làm cho nguồn nhân lực du lịch trong nước là rất cao và khi đó chúng ta sẽ thua ngay trên chính sân nhà.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.