Khơi thông nguồn lực từ ngân sách nhà nước cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

DNNVV được ngân sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực.
DNNVV được ngân sách hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực.
(PLO) - Theo dự thảo Thông tư hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Bộ KH&ĐT đang lấy ý kiến, ngân sách nhà nước (NSNN), bao gồm ngân sách trung ương (NSTW) và ngân sách địa phương (NSĐP) sẽ hỗ trợ DNNVV phát triển nguồn nhân lực…

Theo dự thảo Tờ trình về việc xây dựng Thông tư, trong giai đoạn 3 năm (2014 - 2017), Chính phủ đã bố trí khoảng 97,1 tỷ đồng từ nguồn NSTW để thực hiện đào tạo cho gần 65.000 lượt cán bộ của DNNVV trên toàn quốc.

Căn cứ vào định hướng ngành, lĩnh vực ưu tiên do Bộ KH&ĐT công bố từng năm, các bộ, ngành, hiệp hội DN đã thiết kế nội dung giảng dạy và tổ chức các khóa đào tạo về khởi sự và quản trị DN với nhiều nội dung thiết thực, góp phần từng bước nâng cao trình độ, kỹ năng quản trị sản xuất kinh doanh cho lãnh đạo và cán bộ của DNNVV.

Đặc biệt hưởng ứng chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng quốc gia khởi nghiệp trong các năm gần đây, các bộ, ngành, hiệp hội đã phối hợp với các trường đại học tổ chức ươm tạo, thúc đẩy kinh doanh triển khai nhiều khóa đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp cho sinh viên, thanh niên có ý tưởng, mong muốn lập nghiệp.

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, đó là định mức kinh phí tổ chức khóa đào tạo thấp chưa phù hợp với yêu cầu thực tế, ảnh hưởng đến chất lượng khóa đào tạo. Khó khăn trong thu học phí của sinh viên, các DN nhỏ ở các địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn và các địa phương chưa bố trí hoặc bố trí hạn chế nguồn NSĐP cho công tác đào tạo.

Dự thảo lần này đã cải tiến nhiều nội dung, đơn giản hóa thủ tục, làm rõ trách nhiệm các bên, hướng tới mục tiêu cung cấp chương trình đào tạo sát với nhu cầu của DN, theo cơ chế thị trường nhằm hỗ trợ các DNNVV cải thiện năng lực quản trị sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của DN. 

Nội dung dự thảo Thông tư tập trung hướng dẫn lập kế hoạch, tổ chức và quản lý thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV. Trong đó, tiếp tục quy định các hoạt động hỗ trợ đào tạo như quy định tại Thông tư liên tịch 04/2014/TTLT-BKHĐT-BTC, bao gồm hỗ trợ cung cấp các khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, quản trị kinh doanh và quản trị kinh doanh chuyên sâu; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ DNNVV.

Ngoài ra, thực hiện quy định tại Điều 5, Luật Hỗ trợ DNNVV và Nghị định 39/2018/NĐ-CP của Chính phủ, dự thảo Thông tư bổ sung, làm rõ các hoạt động về đào tạo trực tiếp tại DNNVV trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, đào tạo trực tuyến, đào tạo trên phương tiện thông tin đại chúng cho DNNVV.

Nguồn kinh phí hỗ trợ gồm nguồn NSNN (NSTW và NSĐP) và kinh phí xã hội hóa, đóng góp tài trợ của DN, học viên. Nhằm thay đổi nhận thức, khuyến khích các chủ DNNVV tích cực tham gia hơn các khoá đào tạo nâng cao năng lực quản trị DN, dự thảo thông tư quy định các mức hỗ trợ kinh phí từ NSNN tùy vào điều kiện phát triển của các địa phương.

Cơ chế hỗ trợ kinh phí từ NSTW để thực hiện hoạt động hỗ trợ đào tạo bao gồm: Hỗ trợ chi phí tổ chức khóa đào tạo quản trị kinh doanh theo địa bàn, hỗ trợ chi phí tổ chức khoá đào tạo trực tiếp tại DNNVV trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và hỗ trợ học phí cho các học viên tham gia khóa đào tạo.

Đối với NSĐP, quy định theo hướng trao quyền tự chủ cho địa phương trong việc quyết định cơ chế kinh phí hỗ trợ DNNVV. Ngoài ra, nhằm hỗ trợ một phần kinh phí cho các địa phương còn khó khăn trong việc cân đối NSĐP cho công tác đào tạo cho DNNVV, tại khoản 4 Điều 4 dự thảo Thông tư quy định cơ chế hỗ trợ có mục tiêu từ NSTW cho NSĐP để thực hiện hoạt động hỗ trợ đào tạo cho DNNVV.

Việc lập, tổng hợp kế hoạch và giao nhiệm vụ đào tạo, công tác lập, tổng hợp kế hoạch và giao nhiệm vụ đào tạo tại dự thảo Thông tư quy định các bộ, ngành, địa phương, tổ chức hiệp hội lập kế hoạch đào tạo gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp chung.

Trên cơ sở kế hoạch đào tạo chung của cả nước, Bộ KH&ĐT gửi Bộ Tài chính để tổng hợp dự toán NSNN. Sau khi thống nhất với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT giao nhiệm vụ đào tạo cho các bộ, ngành, tổ chức hiệp hội và các địa phương để tổ chức đào tạo cho DNNVV. Đối với NSĐP, UBND tỉnh quyết định giao kế hoạch và kinh phí đào tạo trên cơ sở cân đối ngân sách của địa phương.

Song song với việc nghiên cứu dự thảo Thông tư này, Bộ KH&ĐT cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính để nghiên cứu, xây dựng Thông tư quy định về định mức hỗ trợ, nguồn kinh phí, quy trình thanh quyết toán kinh phí phục vụ hoạt động hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV.

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.