Báo cáo bổ sung tình hình KT- XH năm 2010 và triển khai thực hiện kế hoạch năm 2011 của Chính phủ đưa ra dự báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý 1 ước tăng 6,1% so với tháng 12/2010, sát nút mục tiêu 7% cả năm 2011 mà Quốc hội đã đặt ra. Xung quanh vấn đề kiểm soát giá, hôm qua, 22/3, Cục trưởng cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) đã có cuộc trao đổi với báo chí.
- Tới đây, theo ông cần có những biện pháp gì để kiểm soát giá?
- Trước hết cần phải quyết liệt thực hiện các biện pháp đã nêu trong Nghị quyết 11. Trong đó, Bộ Tài chính đi theo hướng khống chế tổng cầu. Theo đó, Bộ Tài chính hướng dẫn cắt giảm 10% chi thường xuyên và đang giao chỉ tiêu cho các bộ, ngành, địa phương. Thứ hai là cắt giảm đầu tư công. Hiện đang có ý kiến phải tổ chức các đoàn xuống địa phương cùng với địa phương sắp xếp lại các dự án. Dự án nào cần thiết, hiệu quả và đưa ngay vào sử dụng thì bố trí vốn, các dự án nào chưa cần thiết có thể dừng lại. Nhưng cũng có một số ý kiến đề nghị có biện pháp quyết liệt hơn như cắt giảm luôn 30% chi thường xuyên trên ngân sách phân bổ cho các bộ, ngành, địa phương và tự các bộ, ngành, địa phương sắp xếp trên số phân bổ đó.
Mặt khác, các biện pháp về quản lý giá vẫn tiếp tục tăng cường. Đối với giá một số mặt hàng đặc biệt phải có giải pháp kiểm soát tăng giá của DN như rà soát giá thành, tổ chức đoàn kiểm tra, đặc biệt, kiểm tra tác động của đợt tăng giá xăng dầu, điện vừa rồi. Thực sự, nhiều DN lâu nay đã mua ngoại tệ giá cao theo giá thị trường cho nên không thể lợi dụng đợt điều chỉnh tỷ giá vừa qua để tăng giá. Bên cạnh các biện pháp thì cũng phải chấp nhận giá hàng hóa dịch vụ tăng vì giá đầu vào lên, có như vậy mới đảm bảo sản xuất. Ví dụ như giá sữa vừa qua, Thông tư 22 có tác dụng rõ rệt. DN bám sát quy định thực hiện, giá điều chỉnh trên 10% do các chi phí bất khả kháng. Hay như trong vận tải, xăng dầu chiếm 40% cơ cấu giá, xăng dầu tăng 20% vào giá thành tăng 10% - 15%. Chỉ yếu tố này cho tăng còn thì phải giữ nguyên…Trong bối cảnh đó, yêu cầu DN tính toán chi phí, nhà nước chỉ cho lên giá đối với những yếu tố tác động vừa qua, những yếu tố khác không chấp nhận...
- Theo ông, những giải pháp hiện nay có đủ để triệt tiêu hết các nguyên nhân tăng giá?
- Chúng ta đều nói giá chỉ là cái ngọn thôi. Căn cơ của lạm phát là tiền nhiều hơn hàng. Tổng dư nợ của nền kinh tế gấp 1,2 GDP nên giá phải lên. Cái gốc của nó là như thé. Cái nữa là nền kinh tế của chúng ta tăng trưởng dựa vào vốn mà lại sử dụng vốn không hiệu quả, thể hiện là ICOR cao. ICOR cao sẽ vào chi phí sản xuất và giá thành. Và như vậy nó tổng hợp vào giá chứ bản thân giá không phải tự nó đột biến. Mà tự điều hành tiền tệ, tự điều hành tài khóa và nền kinh tế của chúng ta sử dụng vốn chưa hiệu quả. Những giải pháp cửa Nghị quyết 11 là nhằm vào mục tiêu đó, giảm tổng cầu, giảm tín dụng...
Hiện nay chúng ta giảm 3% dư nợ tín dụng thì lượng tiền trong lưu thông giảm 70.000 tỷ đồng, giảm tiền cân bằng với hàng thì giá sẽ giảm. Nghị quyết 11 mới triển khai được một tháng, chúng ta đang vận dụng và bước đầu có kết quả nhất định. Nhưng phải vài tháng tình hình mới thay đổi mạnh mẽ. Tác động mới ở yếu tố tâm lý như chuyện kiểm soát ngoại tệ, thị trường rơi vào trầm lắng, giao dịch tại nhà, tỷ giá xuống…, nhưng đấy là đã là giải pháp căn cơ chưa thì còn phải tiến hành nhiều biện pháp kinh tế chứ không thể coi đó là hiệu quả rồi. Đây mới là hiệu quả của các biện pháp quản lý thị trường, về mặt căn cơ, liệu giá đã xuống chưa thì còn phải áp dụng các biện pháp khác…
- Theo ông, với những chỉ tiêu mới điều chỉnh tại Nghị quyết 11 thì lạm phát cơ bản sẽ được khống chế ở mức nào?
- Thường thì lạm phát cơ bản và lạm phát CPI ngân hàng công bố chênh nhau khoảng 3%. Cho nên, ví dụ năm 2010 lạm phát CPI là 11,75% thì trừ lùi đi 3% thì lạm phát cơ bản khoảng 8%. Bây giờ, đối với lạm phát CPI, như chúng ta thấy, mục tiêu vẫn được giữ là 7%. Đã mấy lần tôi phát biểu rồi, 7% là khó thực hiện, nhưng vẫn phải phấn đấu quyết liệt thôi. Chứ còn nói 7% rồi mà còn giảm nữa thì…
- Xin cám ơn ông
Linh Lan