Khi các siêu thị khai lỗ là được… “lỗ”: Nhận diện hành vi “lậu” thuế

Lotte Mart  lỗ luỹ kế 2.000 tỷ đồng sau 10 năm đầu tư vào Việt Nam, nhưng vẫn tiếp tục... mở rộng kinh doanh?
Lotte Mart lỗ luỹ kế 2.000 tỷ đồng sau 10 năm đầu tư vào Việt Nam, nhưng vẫn tiếp tục... mở rộng kinh doanh?
(PLO) - Ở Việt Nam, do thói quen tiêu dùng bằng tiền mặt, hệ thống tính toán bán hàng tại các siêu thị chỉ do nội bộ siêu thị quản lý, người tiêu dùng thì hờ hững với hóa đơn giá trị gia tăng nên chuyện các siêu thị, gồm cả các đại gia nước ngoài trốn thuế là điều dễ hiểu.

Ùn ùn đầu tư vào siêu thị

Theo số liệu thống kê, tính đến hết tháng 4/2017, Hà Nội có 183 siêu thị, 27 trung tâm thương mại. Trong khi đó, theo Quyết định 5058/QĐ-UBND ngày 5/11/2012 về quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Hà Nội dự định sẽ phát triển khoảng 1.000 siêu thị. Như vậy, đủ để thấy thị trường siêu thị ở Hà Nội đang rộng mở như thế nào…

Cùng với việc sáp nhập và thâu tóm những hệ thống thương mại lớn ở  phía Bắc, Central Group (Thái Lan) đã khiến nhiều giới ngạc nhiên khi quyết định mua hơn 50% cổ phần của siêu thị Lan Chi (Lanchimart), một siêu thị đã có hơn 20 năm “tuổi đời” nhưng vẫn chưa phát triển mạnh mẽ như quy mô phải có của nó. 

Lanchimart hiện mới chỉ phát triển được 12 siêu thị tại các vùng ngoại thành phía Tây Hà Nội, 2 huyện của tỉnh Hà Nam, trong đó chú trọng các sản phẩm thuần Việt, phù hợp với thị trường nông thôn. Tuy nhiên, kể từ thời điểm bán cổ phần cho đại gia Thái nói trên, mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan đã dần chiếm lĩnh được khối lượng lớn hàng bán tại siêu thị. 

Hầu như đại diện của Lanchimart cũng như Central Group Thái Lan đều im  lặng trước vụ mua bán này,  nhưng các chuyên gia kinh tế thì đều lên tiếng e ngại trước tình hình các doanh nghiệp ngoại đang đổ bộ về nông thôn. Cùng với việc các doanh nghiệp ngoại đang dần dần nắm cổ phần của thị trường bán lẻ, các doanh nghiệp nội lại đang phá hỏng hệ thống phân phối rộng khắp Hà Nội của mình như Hapro. Intimex… khiến cho những lo ngại về việc khống chế nền sản xuất của Việt Nam đang dần hiện hữu. 

Sau khi Central Group tấn công vào thị trường ngoại thành, Auchan - một tập  đoàn lớn của Pháp cũng bước đầu đặt chân vào thị trường Hà Nội thông qua 2 siêu thị ở khu vực ven Hà Nội (gồm một siêu thị ở khu vực Hà Đông và một ở  Long Biên) sau khi đã triển khai 8 siêu thị ở TP HCM. Được biết, Auchan ra đời từ năm 1960, hiện diện ở hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới với 888 đại siêu thị, 862 siêu thị và 370 trung tâm thương mại. 

Theo đại diện của tập đoàn này, Auchan đã có kế hoạch đầu tư 500 triệu  USD để phát triển mạng lưới siêu thị tại Việt Nam. Riêng ở miền Bắc, tập đoàn này đặt tham vọng đến năm 2020 sẽ có 20 siêu thị. Trong bối cảnh Hà Nội hiện vẫn còn thiếu tới gần 900 siêu thị theo quy hoạch đã quyết định thì việc các tập đoàn nước ngoài có mục tiêu phát triển thị trường bán lẻ gần như nằm trong tầm tay của họ. 

Vấn đề lớn đặt ra cho chính quyền Hà Nội, theo ý kiến chuyên gia kinh tế  Vũ Vinh Phú, chính là việc Hà Nội phải quy hoạch các địa điểm xây dựng siêu thị như thế nào để tránh việc 700m có 3 siêu thị như đã từng xảy ra trên đoạn phố Thái Thịnh (quận Đống Đa). 

Người tiêu dùng “giúp” siêu thị... trốn thuế

Những thông tin công bố rầm rộ như việc Metro lỗ 6 năm khi kinh doanh tại Việt Nam dù vẫn mở rộng hệ thống siêu thị bán buôn trên hầu khắp các tỉnh, thành trên toàn quốc; Lotte Mart  lỗ luỹ kế tới 2.000 tỷ đồng sau 10 năm đầu tư vào Việt Nam nhưng cũng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh khiến giới kinh tế tài chính tròn xoe mắt. 

Có lẽ chính việc không kiểm soát được hóa đơn giá trị gia tăng khi bán hàng  khiến các siêu thị thích khai lỗ là được lỗ!

Chuyện trốn thuế ở hệ thống bán lẻ Việt Nam đã trở thành chuyện đương  nhiên, đến mức người tiêu dùng khi đề nghị viết hóa đơn giá trị gia tăng cho những món hàng mình đã mua lại trở thành chuyện lạ, chuyện hiếm và nhiều khi người tiêu dùng còn thấy không thoải mái với việc phải đề nghị người bán hàng viết hóa đơn, dù số tiền họ đã trả đã bao gồm 10% thuế VAT. 

Chúng tôi đã thử quan sát thái độ mua sắm của người tiêu dùng tại các siêu  thị lớn ở Thủ đô, từ Co-opmart (Hà Đông) đến Aeon (Long Biên), Big C (Long Biên), Auchan, Fivimart Võ Thị Sáu... thì thấy 100 người đến mua hàng thì gần như cả 100 người cầm hóa đơn bán lẻ đi thẳng ra quầy gửi xe để ra về. Tuyệt nhiên không có bất cứ một khách hàng nào ghé lại quầy dịch vụ khách hàng đề nghị viết hóa đơn VAT. Duy nhất một khách hàng đề nghị cấp hóa đơn đỏ, đó là phóng viên đang tiến hành khảo sát việc xuất cấp hóa đơn tại siêu thị. 

Trong số các siêu thị mà chúng tôi quan sát thì Co-opmart, Big C, Aeon đều sẵn sàng viết hóa đơn cho khách hàng mà không đòi hỏi mã số thuế công ty như nhiều cửa hàng ăn uống hay các siêu thị điện máy khác. Auchan thì khó khăn hơn khi nhân viên quầy dịch vụ phải gọi điện hỏi phòng kế toán về trường hợp... hiếm gặp này. Sau khi nhận được ý kiến, nhân viên dịch vụ của siêu thị Auchan cũng đồng ý viết hóa đơn với đề nghị “sẽ gộp hóa đơn cho tổng số tiền bằng 200.000 đồng vì theo quy định chi tiêu trên 200.000 mới xuất hóa đơn đỏ”. 

Trong khi đó, khó khăn nhất trong việc xuất hóa đơn chính là Fivimart. Sau  khi đề nghị được xuất hóa đơn đỏ, nhân viên bán hàng phải đi đến quầy khác lấy giấy tờ điền thông tin khách hàng và cho chúng tôi giấy hẹn sau 3 ngày mới nhận được hóa đơn đỏ với lời giải thích “hóa đơn của chúng tôi viết tay, phải chờ giám đốc ký mà giám đốc lại đi về rồi”. Sự việc gây khó khăn của Auchan, Fivimart có thể khiến bất kỳ người tiêu dùng nào muốn hoàn thành trách nhiệm công dân cũng phải chán nản bỏ qua! 

Từ những thói quen và bất cập quanh việc viết hóa đơn đỏ này dẫn đến việc các siêu thị thích kê khai lỗ hay lãi trong kinh doanh là việc trong tầm tay của họ. Vậy có cách nào để kiểm soát lượng hàng hóa bán ra nhằm chống thất thu thuế của Nhà nước?

(Còn tiếp)

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.