“Hy sinh” ngân sách để "cưng chiều” doanh nghiệp

Nhiều người đặt câu hỏi: vai trò của chính quyền Hải Phòng ở đâu khi để Cty CPDLQT Hòn Dấu băm nát khu du lịch Đồ Sơn, thay đổi cảnh quan môi trường. Nhưng điều này cũng dễ hiểu, bởi ngay từ khi triển khai, Dự án khu du lịch Hòn Dấu đã được UBND Hải Phòng hết sức “cưng chiều”, từ  cấp ưu đãi đầu tư đến  tính tiền sử dụng đất vv… .

Nhiều người đặt câu hỏi: vai trò của chính quyền Hải Phòng ở đâu khi để Cty CPDLQT Hòn Dấu băm nát khu du lịch Đồ Sơn, thay đổi cảnh quan môi trường. Nhưng điều này cũng dễ hiểu, bởi ngay từ khi triển khai, Dự án khu du lịch Hòn Dấu đã được UBND Hải Phòng hết sức “cưng chiều”, từ  cấp ưu đãi đầu tư đến  tính tiền sử dụng đất …

TIN LIÊN QUAN
hondau2
Cơ quan chức năng TP Hải Phòng đã có những ưu đãi “trên trời” cho  Dự án resort Hòn Dấu

Ưu đãi để “đãi” nhau

Ngày 02/8/2005, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định giao hơn 785.000 m2 đất mặt nước biển tại phường Vạn Hương, thị xã Đồ Sơn (nay là quận Đồ Sơn, TP Hải Phòng) cho Cty CPDLQT Hòn Dấu để triển khai Dự án resort Hòn Dấu.

Không những chỉ biệt đãi “đất vàng”,  không hiểu vì lý do gì, ngày 30/6/2006, UBND TP Hải Phòng còn cấp cả giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư cho Cty CPDLQT Hòn Dấu. Chiểu theo Luật khuyến khích đầu tư trong nước, Dự án của Cty CPDLQT Hòn Dấu không nằm trong địa bàn được ưu đãi đầu tư, không nằm trong danh mục khuyến khích ưu đãi đầu tư; không nằm trong ngành nghề khuyến khích ưu đãi đầu tư như luật định.

Với “bảo bối” này, Dự án resort Hòn Dấu được TP Hải Phòng hỗ trợ tới 50% chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ 100% tiền thuê đất trong 6 năm, miến 100% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 2 năm đầu và 50% trong 2 năm tiếp theo, miễn 10% thuế giá trị gia tăng trong 2 năm đầu và 5% trong 2 năm tiếp theo…

Chưa hết, trong cách tính tiền sử dụng đất đối với các khu nhà ở điều dưỡng, các cơ quan chức năng của TP Hải Phòng cũng đã có những ưu đãi “trên trời” cho doanh nghiêp này. Được biết, ban đầu, các ngành chức năng của Hải Phòng lập luận: Đất tại khu vực liền kề có giá 5.000.000 đồng/m2, nhưng do doanh nghiệp phải đầu tư lớn, khả năng thu hồi vốn chậm nên chỉ tính giá đất bằng 40% giá tuyến ba của giá 5 triệu đồng/m2.

Để “hạ” số tiền sử dụng đất doanh nghiệp phải nộp, các ngành chức năng của Hải Phòng lại nêu thêm một “lý” mới: Khu đất chưa có đủ điều kiện xác định giá đất, đề nghị TP chỉ áp dụng tính giá đất bằng 50% của giá đất tuyến ba. Với cách ưu đãi trên trời này, Cty CPDLQT Hòn Dấu chỉ phải nộp hơn 94 tỷ đồng cho việc “bán” các khu nhà ở điều dưỡng.

Việc tùy tiện đánh tụt hạng đất của TP Hải Phòng vẫn chưa dừng lại ở đây. Lấy lí do: Đây là dự án lấn biển, liên ngành xác định giá đất của khu vực này dao động từ 100- 250.000 đồng/m2...  Do vậy, chỉ cần tính giá tiền sử dụng đất bằng 80% giá này là thỏa đáng. Với cách tính mới này, tổng số tiền sử dụng đất của khu nhà ở điều dưỡng từ hơn 94 tỷ ban đầu được giảm xuống còn hơn 35 tỷ. Như vậy, chỉ với vài ba lập luận không theo bất cứ một quy định nào, hàng trăm tỷ đồng đã bay ra khỏi ngân sách TP Hải Phòng.

Chưa xem xét hành vi lừa đảo vì “thiếu” người khiếu kiện (?)

Trước khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Cty CPDLQT Hòn Dấu đã chuyển nhượng 7,2 ha đất  khu nhà ở điều dưỡng, cho 150 nhà đầu tư thứ phát với tổng giá trị lên tới hơn 410 tỷ đồng.
Ngày 23/7/2007, Cty CPDLQT Hòn Dấu được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khu nhà ở điều dưỡng và 96.367m2 đất xây dựng khu du lịch quốc tế. Chỉ ít ngày sau, ngày 09/8/2007, toàn bộ diện tích đất này được Cty CPDLQT Hòn Dấu đem thế chấp tại ngân hàng liên doanh Việt- Nga với “giá” hơn 115 tỷ đồng để bảo đảm cho các khoản tín dụng gần 70 tỷ đồng.

Đem khu đất đã bán cho nhiều khách hàng đi thế chấp tại tổ chức tín dụng nhưng việc làm của Cty CPDLQT Hòn Dấu vẫn được cơ quan chức năng của TP Hải Phòng nhận định chưa có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lý do: chưa có ai khiếu kiện vấn đề này nên chưa xem xét trách nhiệm hình sự hành vi có dấu hiệu lừa đảo!?

Được biết, mới đây, UBND TP Hải Phòng đã có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết dứt điểm việc Cty CPDLQT Hòn Dấu lấn chiếm hàng chục ha đất mặt nước biển tại Đồ Sơn. Trong đó có việc yêu cầu Cty CPDLQT Hòn Dấu phải đình chỉ ngay việc san lấp biển ra ngoài chỉ giới quy hoạch. Việc kiểm tra phải báo cáo về UBND TP Hải Phòng xong trước ngày 15/4/2010. Song song với việc thanh kiểm tra việc sử dụng đất, UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu Cty CPDLQT Hòn Dấu dừng ngay việc san lấp biển ngoài ranh giới.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, Cty CPDLQT Hòn Dấu vẫn tiếp tục huy động các phương tiện cơ giới lấp biển Đồ Sơn với lập luận: Nếu có lấn ra vài ha mặt nước biển cũng vẫn nằm trong “dung sai cho phép”. Phải chăng, cũng như bao lần trước, Cty CPDLQT Hòn Dấu cố tình lấp biển, lấy đất để rồi đặt chính quyền Hải Phòng trước sự việc biển đã mất, đất đã về tay doanh nghiệp….

Trước thực trạng này, UBND TP Hải Phòng cần nhanh chóng kiểm tra toàn diện dự án liên quan đến việc sử dụng đất trái Luật Đất đai, việc lấn chiếm quy hoạch ngoài chỉ giới  cũng như việc ngân sách nhà nước bị thất thu trong việc linh hoạt áp giá đất cho chủ dự án. Đặc biệt, UBND TP Hải Phòng cũng cần làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tập thể có liên quan.

Linh Nhâm

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).