“Hơn 60 ngàn tỷ cho cao tốc Bắc - Nam không phải là chuyện quá khó”

Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật: “40% vốn ngân sách chủ yếu chỉ hỗ trợ  nhà đầu tư tạo mặt bằng sạch và thủ tục ban đầu”
Thứ trưởng GTVT Nguyễn Nhật: “40% vốn ngân sách chủ yếu chỉ hỗ trợ nhà đầu tư tạo mặt bằng sạch và thủ tục ban đầu”
(PLO) - Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật nhận định như vậy khi nói về việc thu xếp vốn cho Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn từ nay đến năm 2020.

Ông Nhật và Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế Quốc hội vừa trở về từ miền Trung sau chuyến khảo sát hiện trường để phục vụ việc thẩm tra, báo cáo Quốc hội về Dự án cao đường tốc Bắc - Nam. 

Mục đích của chuyến đi này theo Thứ trưởng GTVT là để các cơ quan chức năng của Quốc hội “mục sở thị” tình hình trên QL1, xem tuyến này ách tắc, quá tải và đang chịu áp lức ở mức độ nào...

“Ngoài ra, đây cũng là dịp để các cơ quan của Quốc hội kiểm tra hướng tuyến của Dự án cáo tốc Bắc - Nam, xem trên thực địa và báo cáo mà Bộ GTVT trình như thế nào, có gì bất cập không. Đặc biệt, cơ quan chức năng cũng kiểm tra dự án nếu triển khai có động đến rừng, có đi qua các khu kinh tế hay vào đất hai lúa hay không. Ở hiện trường, Đoàn cũng xem thêm trên tuyến dự kiến có nhiều giao cắt hay không, bởi một dự án khi triển khai mà nhiều giao cắt, kết nối quá cũng không hợp lý và khá tốn kém”, lời ông Nhật.

Kết quả của những chuyến khảo sát gần đây như thế nào, các cơ quan của Quốc hội phản hồi ra sao sau khi trở về từ thực địa, thưa ông?

Ngoài Ủy ban Kinh tế, các Ủy ban khác như Tài chính - Ngân sách và Quốc phòng - An ninh của Quốc hội cũng đã có những chuyển khảo sát dọc toàn tuyến khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Tính thần, các Đoàn đã đánh giá cao tinh thần chủ động trong công tác chuẩn bị của Bộ GTVT.

Theo đó, các đoàn công tác đã nhìn thấy những điểm nghẽn trên QL1, bởi nó đi qua nhiều khu kinh tế, thành phố, khu dân cư đông đúc... khiến tốc độ xe chạy rất hạn chế, tỷ lệ tai nạn giao thông cao, ô nhiễm môi trường lớn... Điều đáng nói, QL1 nhiều nơi không thể kết nối đến các trong điểm kinh tế, cảng biển, sân bay... để tạo sự liên hoàn và tăng cường năng lực vận tải cũng như kết nối phương thức vận tải.

Những bất cấp nêu trên chắc chắn sẽ được Dự án cao tốc Bắc - Nam xử lý triệt để nếu nó sớm được quyết định đầu tư. Thực tế, có thể thấy có 2 đoạn đang chịu nhiều áp lức, cần thiết xem xét đầu tư sớm đó là đoạn Nha Trang - TP.HCM và Hà - Nội Vinh.

Khảo sát trên tuyến, Đoàn cũng ghi nhận diện tích thu hồi đất để giải phóng mặt bằng cho dự án lên tới hàng ngàn ha, nhưng thực tế không đi vào rừng đặc dụng và rừng nguyên sinh. Tuy nhiên, các cơ quan của Quốc hội có lưu ý việc sẽ xuất hiện các “con đê” ngăn lũ, có thể gây ngập lụt ở phía Tây, vì thế cần có biện pháp thiết kế, thi công hợp lý khi thực hiện.

Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ GTVT thực địa Dự án cao tốc Bắc - Nam
Lãnh đạo Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ GTVT thực địa Dự án cao tốc Bắc - Nam 

Theo phương án mà Bộ GTVT từng trình, dự án này sẽ có khoảng 40 vốn ngân sách Nhà nước hỗ trợ. Cơ chế này có được áp dụng đối với tất cả các đoạn trong toàn dự án? 

40% vốn từ ngân sách chủ yếu là để hỗ trợ công tác giải phóng mặt bằng và hồ sơ thủ tục ban đầu để nhà đầu tư  khi tham gia dự án có ngay đất “sạch” mà bắt tay ngay vào việc đầu tư.

Nhưng cũng xin lưu ý rằng, cơ chế này không áp dụng cứng nhắc trên toàn tuyến. Cụ thể, đoạn nào dự báo lưu lượng xe đông thì chỉ là 30% hoặc thấp hơn. Thập chí, có đoạn sẽ là 0% nếu dự báo có lưu lượng xe tốt.

Dự kiến, từ nay đến năm 2020, sẽ đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 713 km, với tổng đầu tư khoảng hơn 130 ngàn tỷ đồng. Việc huy động một lượng vốn lớn ngoài ngân sách như vậy để phục vụ nhu cầu đầu tư nói trên liệu có khả thi, thưa ông?

Ngoài phần ngân sách đầu tư, trong 4 năm tới mà huy động khoảng 60 - 70 ngàn tỷ đồng cho dự án, theo tôi không phải là con số quá lớn và là chuyện quá khó đối với các ngân hàng thương mại. Bởi trước đây, chỉ trong có mấy năm mà chúng ta đã huy động được một lượng vốn rất lớn cho các Dự án BOT quốc lộ. 

Tôi chỉ lấy ví dụ riêng Dự án BOT QL1 đoạn Bắc Giang - Lạng Sơn và hầm Đèo Cả của cùng một nhà đầu tư thôi mà họ đã tự thu xếp vay thương mại được tới 30 ngàn tỷ đồng rồi. 

Đối với  Dự án cao tốc Bắc - Nam  phía Đông, theo tôi vấn đề chính ở đây là cả hệ thống chính trị của chúng ta có quyết tâm và đồng thuận để làm đến cùng hay không mà thôi.

Cao tốc Bắc - Nam dự kiến có 2 giai đoạn đầu tư

Giai đoạn 1 sẽ chia mốc thời gian:

- Ưu tiên 1 (năm 2017-2020): Xây dựng mới đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) với tổng chiều dài khoảng 632 km. Mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ quy mô 2 làn xe lên thành quy mô 4 làn xe cao tốc, tổng chiều dài khoảng 81 km. Chiều dài đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 713 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 130.216 tỷ đồng.

- Ưu tiên 2 (năm 2021-2025): Đầu tư các đoạn còn lại để nối thông dự án, bao gồm đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị) và đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang (Khánh Hòa). Chiều dài đầu tư và giải phóng mặt bằng khoảng 659 km; sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 113.096 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (năm 2025): Mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam theo quy mô phù hợp với quy hoạch được duyệt; dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 69.123 tỷ đồng; căn cứ vào nhu cầu vận tải sẽ quyết định cụ thể thời điểm đầu tư, phương án đầu tư và nguồn vốn.

Tin cùng chuyên mục

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Đọc thêm

200 doanh nghiệp trưng bày sản phẩm trong lĩnh vực công nghiệp khai khoáng

Khách mời tham quan các công nghệ xuất hiện tại triển lãm
(PLVN) - 200 doanh nghiệp đến từ 17 quốc gia và vùng lãnh thổ đã mang những công nghệ tiên tiến nhất của mình đến trưng bày tại Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam. Đây là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam cập nhật những công nghệ thân thiện với môi trường. 

Vinachem nỗ lực đưa hàng tới ‘xứ Samba’

Phương thức vận chuyển là một trong những nội dung mà Vinachem và các đối tác phía Brazil đã bàn bạc.
(PLVN) - Trong vòng 6 tháng, lãnh đạo Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã 3 lần gặp các đối tác phía Brazil tại Santos, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… để xúc tiến thương mại cho hàng Việt Nam cập bến thị trường châu Mỹ ngày một nhiều thêm.

Anh hùng Lao động, doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhận Giải thưởng 'Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu'

Anh hùng Lao động, Doanh nhân - Nhà khoa học Hoàng Đức Thảo (bìa trái) nhận Giải thưởng cao quý.
(PLVN) - Ngày 23/04/2024, tại Diễn đàn Khoa học và Kinh tế toàn cầu do Hội đồng thương mại và công nghệ toàn cầu Ấn Độ (GTTCI) tổ chức tại Dubai (UEA), Ban tổ chức đã trao Giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và Sắc phong học hàm Viện sĩ danh dự cho Anh hùng Lao động, Giáo sư- Tiến sĩ Hoàng Đức Thảo – Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc BUSADCO.

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.