Hơn 2 năm không bàn giao nổi... 1 gói thầu đường sắt

 Ga Hạ Long - hạng mục thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
Ga Hạ Long - hạng mục thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân.
(PLO) -Tiểu dự án Hạ Long - Cái Lân đã bàn giao phần cơ sở hạ tầng cho TCty Đường sắt Việt Nam khai thác sử dụng từ tháng 10/2014. Riêng Gói thầu số 9 (đường vào cảng Cái Lân và ga Cái Lân) đã nghiệm thu từ tháng 7/2014 nhưng đến nay, gói thầu này vẫn chưa bàn giao cho Sở GTVT Quảng Ninh đưa vào khai thác, vì sao?

Bộ GTVT cho hay, tiểu Dự án Hạ Long - Cái Lân thuộc Dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, trong đó Gói thầu số 9 vẫn chưa được bàn giao đưa vào sử dụng do ảnh hưởng của sự cố sụt trượt mái taluy nền đường tại Km 0+279 - Km 0+500 trước mố A1. 

Tuy nhiên, công tác thi công để xử lý sụt trượt nói trên đang khựng lại vì vướng mặt bằng dù trước đó Bộ GTVT đã phát nhiều văn bản đề nghị địa phương tháo gỡ vấn đề này. Vì vậy, mới đây, Bộ này lại tiếp tục có văn bản đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh bàn giao mặt bằng để tiếp tục việc thi công.

Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện nay tình hình sụt trượt diễn biến khá phức tạp (3 nhà dân có sự dịch chuyển lớn hơn 2m so với vị trí đã được tư vấn xác định cuối năm 2014, khối trượt trên đỉnh đồi thuộc phạm vi đất dự án của Công ty CP 577 phát triển mạnh đẩy trồi mặt đường đoạn Km0+340 - Km0+390 cao hơn 1,2m, sạt lở đất tại một số điểm). 

Rõ ràng, việc chậm bàn giao mặt bằng để thi công tại dự án này có thể gây mất an toàn cho các hộ dân đang sinh sống trên cung trượt và các hạng mục công trình đã thi công. Không những thế, nguồn vốn trung hạn bố trí cho xử lý sụt trượt Gói thầu số 9 sẽ kết thúc năm 2016.

Để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho các hộ dân đang sinh sống trên khu vực sạt trượt và tránh hư hỏng các hạng mục công trình đã thi công, Bộ GTVT đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh khẩn trương giải quyết dứt điểm các vướng mắc về giải phóng mặt bằng còn lại để bàn giao cho nhà thầu thi công.

“Trường hợp, chậm giải phóng mặt bằng để xảy ra sự cố mất an toàn về tài sản và tính mạng, Bộ GTVT sẽ không chịu trách nhiệm.”, Bộ này kiên quyết.

Trước đó, theo UBND TP. Hạ Long, do có sự vướng mắc về ranh giới giải phóng mặt bằng khu vực chồng lấn giữa dự án của Ban Quản lý dự án Đường sắt và Công ty CP 577 của địa phương. Toàn bộ diện tích xử lý sụt trượt là 22.400m2, diện tích chồng lấn là 16.700m2 nằm trong dự án của Công ty CP 577, địa phương đã giải phóng 14.000m2 chiếm 63% diện tích cần giải phóng mặt bằng để xử lý.

Để giải quyết dứt điểm tình trạng trên, Bộ GTVT đề nghị địa phương chỉ đạo Công ty CP 577 xử lý ngay khối trượt thuộc phạm vi Dự án Khu biệt thự đồi Thủy sản để không không gây ảnh hưởng đến các hạng mục của Gói thầu số 9 như đã thống nhất; đồng thời chỉ đạo doanh nghiệp này  phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt xử lý đồng bộ khu vực giáp ranh của hai dự án đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Được biết, Gói thầu số 9 - đường ô tô vào Cảng Cái Lân và Ga Cái Lân đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 671/QĐ-GTVT ngày 29/3/2012. Nhà thầu thi công là Liên danh Tổng công ty Thăng Long - CTCP - Công ty CP Tổng công ty Công trình đường sắt - Công ty CP Việt Ren.

Quy mô của gói thầu đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức (cầu vượt chính và các cầu nhánh phụ trách nhập QL18) vượt đường QL18 tại Km 115+352 và đường sắt tại Km125+495 để vào Ga Cái Lân và Cảng Cái Lân. 

Đọc thêm

Ngành Dầu khí duy trì đà tăng trưởng ấn tượng

Nhà máy lọc dầu Dung Quất - nơi cung cấp hơn 30% nhu cầu xăng dầu hàng năm cho thị trường trong nước. (Ảnh: PVN)
(PLVN) - Trong bối cảnh giá dầu thế giới chịu ảnh hưởng bởi các vấn đề phức tạp của chính trị toàn cầu nhưng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) cùng các đơn vị thành viên vẫn tiếp tục duy trì tăng trưởng ổn định.

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!
(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.