Hội đồng Tổ chức Hải quan Thế giới kết thúc phiên họp thường niên

Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn họp song phương với Phó Cao ủy cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ
Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn họp song phương với Phó Cao ủy cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Hoa Kỳ
(PLVN) - Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Việt Nam Nguyễn Văn Cẩn và người đứng đầu của 183 cơ quan Hải quan thành viên của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) đã dự các phiên họp thường niên 133/134 của Hội đồng WCO ở thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ từ ngày 27-29/6/2019. 

Lãnh đạo Hải quan các nước đã đánh giá toàn diện các công việc đã triển khai của WCO trong năm vừa qua và vạch ra lộ trình phát triển, quản lý hải quan thời gian tới, với kỳ vọng chung là xây dựng một môi trường cho thương mại toàn cầu mang tính minh bạch, an toàn, có thể dự đoán và ổn định.

Hội đồng đã thảo luận các vấn đề liên quan đến các lĩnh vực chuyên môn khác nhau của WCO bao gồm: Danh mục HS (Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa- PV), quy tắc xuất xứ hàng hoá, trị giá hải quan, kiểm soát hải quan, tạo thuận lợi thương mại và xây dựng năng lực cho các cơ quan Hải quan cũng như nâng cao kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ công chức hải quan trên bình diện thế giới. Trong số những công cụ quản lý hải quan quan trọng nhất đã được Hội đồng thảo luận và thông qua đó là HS phiên bản 2022.

Phiên bản này đã có những sửa đổi quan trọng về những nhóm hàng mới hoặc bổ sung các chú giải mới về các hàng hoá ứng dụng công nghệ mới như máy in 3D, điện thoại di động thông minh, vật thể bay, sản phẩm thuốc lá điện tử, rác thải điện tử, các loại khí ga có khả năng tác động làm nóng khí quyển toàn cầu, bộ kits thử nhanh virut Zika và các loại dịch bệnh lây nhiễm từ muỗi, các vật phẩm văn hoá... Hội đồng đã thông qua gói cẩm nang Thương mại điện tử và thống nhất sẽ tiếp tục phát triển các phụ lục kỹ thuật của gói cẩm nang này.

Để tăng cường hợp tác Hải quan - Bưu điện, Hội đồng WCO đã thông qua bản hướng dẫn nghiệp vụ chung WCO - Liên minh Bưu điện Quốc tế (UPU) về trao đổi trước dữ liệu điện tử giữa bưu điện và hải quan. Đây vừa là chiến lược thực hiện, vừa là kế hoạch hành động và là một cơ chế xây dựng năng lực nhằm mục tiêu đảm bảo việc áp dụng hiệu quả Khung tiêu chuẩn WCO về quản lý thương mại điện tử qua biên giới bởi các cơ quan Hải quan thành viên của WCO.

Hội đồng đã thông qua kế hoạch chiến lược mới của WCO giai đoạn 2019 - 2022 với 9 lĩnh vực ưu tiên gồm: Quản lý biên giới có phối hợp giữa các cơ quan, an ninh và an toàn thương mại, Công ước KYOTO sửa đổi, thương mại điện tử, HS, chiến lược xây dựng năng lực, đo lường và đánh giá mức độ hoạt động, liêm chính, hải quan số và phân tích dữ liệu.

Hội đồng đã bầu ông Pranab Kumar Das - Hải quan Ấn Độ là Cục trưởng Cục Tuân thủ và Tạo thuận lợi; ông Taeil Kang - Hải quan Hàn Quốc làm Cục trưởng Cục Xây dựng năng lực của Ban Thư ký WCO với nhiệm kỳ 5 năm bắt đầu từ tháng 1/2020. Ông Dicksons Collins Kateshumbwa - Cao uỷ Hải quan Uganda được bầu làm Chủ tịch Hội đồng WCO để điều hành các phiên họp của Uỷ ban Chính sách chung và Hội đồng với nhiệm kỳ 1 năm đến hết tháng 6/2020.

Hội đồng 133/134 đã chứng kiến việc gia nhập các công ước của Hội đồng: Ghana đệ trình công hàm gia nhập Công ước KYOTO sửa đổi; Gambia đệ trình văn kiện chính thức gia nhập công ước HS. Cả hai công ước này được thế giới công nhận chung là các công cụ hải quan hiện đại cho mục tiêu thuận lợi hoá thương mại. Phiên họp Hội đồng 135/136 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 6/2020 theo thông lệ chung.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.