Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Thiết lập đồng bộ chính sách mới phát huy hiệu quả!

DNNVV cần được hỗ trợ một cách thiết thực
DNNVV cần được hỗ trợ một cách thiết thực
(PLO) - Đồng tình với việc cần hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) thông qua sự điều chỉnh của Luật, song khi Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV  đưa ra lấy ý kiến đại biểu Quốc hội, không ít ý kiến tỏ ra băn khoăn bởi trong các quy định của pháp luật đã có rất nhiều nội dung liên quan tới hỗ trợ phát triển DNNVV nhưng không được triển khai hoặc, không quy định chi tiết dẫn đến thực hiện khó khăn. 

Làm thế nào để các quy định của Luật có tính khả thi? PLVN đã ghi nhận ý kiến của các chuyên gia, luật sư, DN xung quanh vấn đề này…

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật BASICO - Trọng tài viên VIAC:

“DNNVV rất cần được hỗ trợ nhưng không nhất thiết phải bằng tiền…”

Liên quan đến nội dung hỗ trợ tiếp cận tín dụng, Dự thảo có nội dung ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất và các hình thức khác để hỗ trợ các ngân hàng cho vay DNNVV và tổ chức hỗ trợ DNNVV.  Như vậy phải phụ thuộc vào khả năng cân đối ngân sách, nên cần cân nhắc ý kiến hợp lý của Bộ Tài chính. Hỗ trợ lãi suất trực tiếp từ ngân sách hay yêu cầu ngân hàng giảm lãi suất là cơ chế mang tính hành chính và bao cấp không phù hợp với kinh tế thị trường, dễ dàng sinh tiêu cực, lại là  xin - cho. Làm cách này không có tác dụng hỗ trợ DN về chiều sâu và lâu dài nhưng lại gây khó khăn cho hoạt động của ngân hàng, làm “méo mó” cung, cầu, làm “méo mó” thị trường tín dụng và gây ra nhiều hệ quả tiêu cực khác.

Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Thiết lập đồng bộ chính sách mới phát huy hiệu quả! ảnh 1

Luật sư Trương Thanh Đức
Theo Tờ trình số 385/TTr-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV, Dự án Luật có 6 chương với 45 điều, trong đó các nội dung hỗ trợ cơ bản DNNVV gồm: gia nhập và rút khỏi thị trường, tín dụng, tài chính, công nghệ, mặt bằng sản xuất, xúc tiến và mở rộng thị trường, mua sắm công, thông tin và tư vấn, phát triển nguồn nhân lực, ươm tạo và cung cấp dịch vụ hỗ trợ. 

Phát biểu kết luận nội dung thảo luận  Dự án Luật Hỗ trợ DNNVV sáng 6/10, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển khẳng định Ủy ban Thường vụ Quốc hội ủng hộ quan điểm hỗ trợ DNNVV phát triển, qua đó tạo đà cho sự phát triển kinh tế đất nước. Tuy nhiên, trong các quy định của pháp luật đã có rất nhiều nội dung liên quan tới hỗ trợ phát triển DNNVV nhưng chúng ta triển khai chậm, không quy định chi tiết dẫn đến thực hiện khó khăn.

Phó Chủ tịch Quốc hội nêu rõ: Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất cần hỗ trợ DNNVV thông qua sự điều chỉnh của Luật, đồng thời đề nghị ban soạn thảo hoàn thiện hồ sơ dự án Luật đúng văn bản quy phạm pháp luật; rà soát lại về phạm vi điều chỉnh, như dự thảo là quá rộng; đồng thời đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật; đảm bảo tính khả thi của Dự thảo Luật, tính đến các quy định cụ thể và đảm bảo nguyên tắc thị trường. Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Ban soạn thảo phải hoàn thiện báo cáo đánh giá tác động của Dự án Luật...

Theo tôi, Luật cần tập trung vào các biện pháp hỗ trợ DN nâng cao chất lượng hoạt động và năng lực cạnh tranh, khi đó DN sẽ dễ dàng tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp. Ngân sách tăng thu thay vì phải chi lại hỗ trợ lãi suất cho DN, khi đó ngân hàng sẽ tự nguyện, sẽ tích cực tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN, ngân hàng thương mại sẽ có các sản phẩm và quy trình phục vụ tốt nhất và cho vay ưu đãi lãi suất cho nhiều DNNVV.

Trong Dự thảo Luật có quy định về việc hỗ trợ nâng cao năng lực tiếp cận tín dụng thông qua việc xây dựng phương án sản xuất kinh doanh (SXKD) khả thi, nâng cao năng lực quản trị, minh bạch hoạt động của DN. Đây thật sự là sự hỗ trợ cần thiết và lâu dài. Đó là những vấn đề cần hỗ trợ chung cho DN, chứ không chỉ nhằm để DN tiếp cận tín dụng…

Ông Phí Văn Hoan – Giám đốc Cty TNHH Ngân Giang thiết bị điện G7: 

"Luật nên đưa ra những hỗ trợ cụ thể, thiết thực…"

Là chủ DN một DN hoạt động gần 20 năm, tôi thấm thía những khó khăn DN phải trải qua. Tôi thấy rằng  dù không hỗ trợ DN vẫn có thể phát triển mạnh nếu môi trường kinh doanh bình đẳng, không còn lợi ích nhóm, nếu cơ quan nhà nước làm tốt trách nhiệm của mình, không còn loại công chức lợi dụng chức vụ quyền hạn gây khó cho DN. Nếu có luật hỗ trợ mà cơ quan chức năng không thay đổi, công chức thực thi không làm tròn trách nhiệm, văn bản dưới luật vẫn có chỗ phục vụ lợi ích của một bộ phận nào đó thì hỗ trợ ghi trong luật cũng chỉ là lời nói suông. Tôi cho là DN hội nhập cơ quan nhà nước cũng phải hội nhập. DN cạnh tranh thì cơ quan nhà nước cũng phải cạnh tranh.

Tôi thấy DN có 19 thứ cần để tồn tại và phát triển, đó là: Thị trường; Vốn; Công nghệ;  Đất đai;  Đào tạo nhân lực;  Khoa học quản trị;  Xúc tiến thương mại; Trợ giúp pháp lý; Giải quyết tranh chấp tại Tòa; Thông tin;  Thời gian;  Giảm thuế; Bình đẳng;  Giảm chi phí; Quyền đảm bảo về tài sản; Luật phải rõ ràng, dễ hiểu, dễ áp dụng; Truyền thông trên các phương tiện công cộng; Cần chính quyền xử lý nghiêm khắc với công chức có hành vi hại DN; Cần Nhà nước nâng cao nhận thức cho công chức theo kịp kinh tế thị trường.

Ông Phí Văn Hoan
Ông Phí Văn Hoan

Hiểu được những gì DNNVV cần, Luật nên đưa ra những hỗ trợ cụ thể, thiết thực để người chưa thành lập DN muốn thành lập, người đang có DN thấy được tương lai tươi sáng sau khi Luật Hỗ trợ DNNVV ra đời.

Chừng đó thứ DN cần nhưng cũng chừng đó thứ làm cho DN chết. Dự thảo Luật Hỗ trợ DNNVV đi sâu vào từng thứ DN cần để tìm ra những gì Nhà nước có thể hỗ trợ.

Hai cái cần cuối của DN nêu trên (Cần chính quyền xử lý nghiêm khắc với công chức có hành vi hại DN; Cần Nhà nước nâng cao nhận thức cho công chức theo kịp kinh tế thị trường), đặt ở cuối cùng nhưng điều khoản chế tài của Luật thỏa mãn được nguyện vọng đó của DN lại có tính quyết định đến sự thành công của Luật Hỗ trợ DNNVV.

Ông Lê Xuân Hiền –Trưởng phòng ĐKKD – Sở KH&ĐT tỉnh Hải Dương - Thành viên Tổ Công tác thi hành Luật DN và Luật Đầu tư:

“Doanh nghiệp cần hỗ trợ đầu vào hơn là đầu ra…”

Dự thảo Luật dành riêng chương 4 về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm hỗ trợ DNNVV của các cơ quan, tổ chức, cá nhân  nhưng còn chung chung, hình thức.  Theo tôi, cần quy định rõ nhiệm vụ của từng cơ quan cụ thể đối với nhiệm vụ hỗ trợ, thay vì quy định chung chung là “nhà nước” như hiện nay.  

Đặc biệt, Dự thảo cần chú trọng hỗ trợ đầu vào cho DN như mặt bằng sản xuất, đổi mới khoa học công nghệ, hỗ trợ  đăng ký chuyển quyền về tài sản từ hộ kinh doanh thành tài sản của DN (đây là việc rất lớn, hiện có nhiều vướng mắc liên quan đến nhiều luật như Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Bộ Luật Dân sự, Luật Thuế…) hơn  là việc hỗ trợ đầu ra như giảm thuế thu nhập DN hay hỗ trợ cho người lao động… Đầu vào có tốt, có thông thoáng, hiệu quả thì nhất định sẽ có đầu ra tốt. Như thế việc hỗ trợ sẽ mang tính khả thi hơn và không mất quá nhiều nguồn lực…

Ông Lê Xuân Hiền
Ông Lê Xuân Hiền

Luật sư Trần Văn Chương, Trung tâm hỗ trợ pháp luật và phát triển nguồn nhân lực, Hiệp hội DNNVV Việt Nam:

“Cần thống nhất được quan điểm áp dụng Luật khi có sự khác nhau trong chính sách hỗ trợ DNNVV…”

Liên quan đến việc áp dụng Luật Hỗ trợ DNNVV và các luật liên quan, chúng tôi đề nghị phải thống nhất được quan điểm là khi có sự khác nhau về Luật trong chính sách hỗ trợ DNNVV thì áp dụng Luật Hỗ trợ DNNVV. Đây là vấn đề rất quan trọng để tạo sự thống nhất và đảm bảo tính khả thi.

Thực tế hiện nay, pháp luật, nhất là pháp luật liên quan đến đầu tư, kinh doanh của chúng ta khi triển khai xuống địa phương thì không có sự thống nhất giữa các luật chuyên ngành, ví dụ giữa các luật: Luật Đầu tư, Luật DN, Luật Xây dựng, Luật Đất đai, Luật Quản lý thuế, Luật Thanh tra, Luật Phòng cháy chữa cháy, Luật Cạnh tranh… có sự khác nhau, đan xen, chồng lấn, thậm chí xung đột nhau…

Vì vậy, khi DN đầu tư, kinh doanh có vấn đề liên quan đến nhiều luật, DN có văn bản hỏi một sở, ngành thì đúng, nhưng khi đối chiếu với luật, hướng dẫn khác thì có mâu thuẫn. Khi đó, các sở, ngành lại có văn bản hỏi ý kiến nhau, đây là khoảng thời gian không phải là ngắn mà người dân, DN phải chờ đợi, có khi không giải quyết được. Điều nay gây rất nhiều khó khăn cho DN. Đây cũng là một tồn tại thực tế, phổ biến trong quá trình thi hành luật mà DN, người dân gặp phải. Do vậy, trong Dự thảo Luật cần có một điều quy định để khi có sự khác nhau về các bộ luật trong chính sách hỗ trợ DNNVV thì thống nhất áp dụng Luật Hỗ trợ DNNVV…

Có Luật, sẽ có hơn 34 tỷ USD được đưa vào sản xuất kinh doanh

Theo Cục Phát triển DN, Bộ KH&ĐT, tính đến tháng 10/2016, Việt Nam có 590.000 DN đang hoạt động và thực hiện các nghĩa vụ thuế (trong tổng số 959.000 DN đã đăng ký kinh doanh). Nếu đạt mục tiêu Việt Nam sẽ có 1 triệu DN thực sự đi vào SXKD và có thực hiện các nghĩa vụ về thuế vào năm 2020, như vậy, trong vòng 4 năm tới Việt Nam sẽ có thêm 410.000 DN mới được thành lập và thực sự đi vào hoạt động. Các DN này sẽ tham gia vào quá trình SXKD, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất kinh tế qua chuyển dịch kinh tế ngành.

Theo tính toán của cơ quan này, hiện quy mô vốn đăng ký bình quân của một DN là 7,5 tỷ đồng/DN thì đến năm 2020 sẽ có ít nhất 3.075 nghìn tỷ đồng (khoảng 136,6 tỷ USD) được đưa vào đầu tư SXKD. Nếu con số này được hiện thực hóa trong 4 năm tới cùng với những chính sách hỗ trợ của Luật Hỗ trợ DNNVV, mỗi năm sẽ có khoảng 34,17 tỷ USD được các DN trong nước đăng ký đưa vào SXKD (chưa bao gồm con số tăng vốn của các DN hiện tại do các chính sách hỗ trợ DNNVV trở nên thuận lợi hơn). Con số này cao gấp 1,5 lần mức vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam năm 2015 và gấp hơn 2 lần vốn FDI thực hiện trong cùng năm và càng có ý nghĩa hơn khi các nguồn lực cho phát triển từ nguồn vốn ODA bị thu hẹp.

Cũng theo đại diện Bộ KH&ĐT nguồn nội lực quan trọng này nếu được giải phóng sẽ góp phần trực tiếp cho việc nâng cao năng lực sản xuất, khả năng cung ứng dịch vụ, đóng góp trực tiếp vào việc tạo ra sản phẩm và GDP.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.