Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa: Có chọn lọc, có ưu tiên!

Không phải tất cả các DNNVV đều được hỗ trợ. Ảnh minh họa
Không phải tất cả các DNNVV đều được hỗ trợ. Ảnh minh họa
(PLO) - Với 97% doanh nghiệp hiện nay là doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), liệu Nhà nước có đủ nguồn lực để hỗ trợ đối tượng này khi Luật Hỗ trợ DNNVV được ban hành?

Dự thảo mới nhất Luật Hỗ trợ DNNVV vừa được Bộ KH&ĐT công bố đã thu hẹp đối tượng được thụ hưởng và để ngỏ khả năng ngân sách nhà nước (NSNN) trong từng thời kỳ để lựa chọn đối tượng hỗ trợ cho phù hợp…

Hỗ trợ để khích lệ

Tại Hội thảo “Dự thảo Hỗ trợ DNNVV” do Bộ KH&ĐT tổ chức hôm 18/10, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông cho biết, sau 2 năm phối hợp với các ban ngành, Dự thảo đã được UBTVQH xem xét thông qua và dự kiến sẽ được Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp Quốc hội lần này.

Dự thảo Luật gồm 6 chương với 45 điều, được thiết kế với hai phần quan trọng: Các nội dung hỗ trợ cơ bản (Chương II, từ Điều 7 đến Điều 18), bao gồm các quy định về gia nhập và rút khỏi thị trường, tiếp cận tín dụng, tài chính, công nghệ, mặt bằng sản xuất, xúc tiến và mở rộng thị trường, mua sắm công, thông tin và tư vấn, đào tạo, ươm tạo và cung cấp dịch vụ hỗ trợ; Các chương trình hỗ trợ trọng tâm (Chương III, từ Điều 19 đến Điều 32), là những hỗ trợ có mục tiêu, trọng điểm theo định hướng chuyển đổi mô hình tăng trưởng và tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần thúc đẩy tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và tự chủ của nền kinh tế.

Cụ thể, gồm 3 chương trình hỗ trợ trọng tâm (hỗ trợ DN chuyển đổi từ hộ kinh doanh; hỗ trợ DN khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; và hỗ trợ DNtham gia cụm liên kết ngành) và các chương trình khác do Chính phủ quy định phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển và điều kiện NSNN trong từng thời kỳ.

Điểm mới trong dự thảo lần này là những nội dung hỗ trợ đưa vào Dự thảo là những hỗ trợ cơ bản, thiết yếu đối với tất cả các DNNVV. Tuy nhiên, không hỗ trợ tài chính trực tiếp hoặc bao cấp cho DNNVV mà những hỗ trợ cơ bản này thực hiện chủ yếu thông qua việc tạo cơ chế chính sách, điều kiện thuận lợi để các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho các DNNVV.

Theo ước tính của Bộ KH&ĐT, với thiết kế thu hẹp đối tượng được hỗ trợ, đối tương tham gia chương  trình trọng tâm mỗi năm không lớn nhưng sẽ có tác động tích cực tới sự phát triển của DN, khuyến khích các DNNVV hiện thực các ý tưởng mới, phát triển và thương mại hóa sản phẩm có tính sáng tạo, ứng dụng cao, ưu việt về giá cả và chất lượng, tạo giá trị gia tăng và nâng cao sức cạnh tranh của DN trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hỗ trợ bằng cơ chế, chính sách

Để giải bài toán nguồn lực hỗ trợ DNNVV trong điều kiện NSNN còn nhiều khó khăn, dự luật khẳng định một trong các nguyên tắc xây dựng luật là hỗ trợ DNNVV sử dụng nguồn lực Nhà nước được thực hiện chủ yếu thông qua lựa chọn các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ DNNVV theo quy định của pháp luật và thông qua thiết lập cơ chế, chính sách hỗ trợ các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hỗ trợ DNNVV. 

Theo Dự thảo , nguồn lực hỗ trợ chủ yếu thông qua việc tạo cơ chế chính sách hỗ trợ (ưu đãi đầu tư, thuế, tiền sử dụng đất…) và tạo điều kiện thuận lợi cho các DN, tổ chức trung gian để tạo ra và cung cấp các dịch vụ hỗ trợ DNNVV. Ngoài ra nguồn lực từ xã hội, của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đóng vai trò quan trọng. Luật có cơ chế huy động để cùng với nhà nước hỗ trợ DNNVV.

Về nguồn lực thực hiện các chương trình hỗ trợ DNNVV trọng tâm, theo Bộ KH&ĐT, tùy điều kiện ngân sách trong từng thời kỳ các cơ quan, tổ chức chủ trì chương trình tính toán và cân đối phù hợp với khả năng đáp ứng từ NSNN và huy động từ khu vực tư nhân để thực hiện các chương trình này.

Liên quan đến cách thức thực hiện hỗ trợ DNNVV, dự thảo quy định nguyên tắc thực hiện hỗ trợ DNNVV sử dụng nguồn lực Nhà nước và ngoài Nhà nước. Ngoài nguồn lực Nhà nước thông qua việc tạo cơ chế chính sách để hỗ trợ các tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ hỗ trợ DNNVV, việc thực hiện hỗ trợ DNNVV còn được thực hiện thông qua lựa chọn các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ DNNVV theo quy định của pháp luật. Việc thực hiện hỗ trợ DNNVV sử dụng nguồn lực ngoài Nhà nước được thực hiện theo quy định, mô hình và phương thức của các tổ chức, cá nhân tài trợ…

Lợi ích to lớn từ khu vực DNNVV năng động mạnh mẽ

Theo bà Gloria Steele, Phó tổng giám đốc phụ trách khu vực Châu Á của Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), tổ chức giúp Bộ KH&ĐT xây dựng Luật hỗ trợ DNNVV,  cái mà DN cần hơn cả chính là môi trường kinh doanh. “Một môi trường tốt sẽ giúp cho DNNVV phát triển, từ đó giúp cho nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng…”- Bà Gloria Steele lưu ý.

Theo tính toán của  Ban soạn thảo, tính đến tháng 10/2016, Việt Nam có 590.000 DN đang hoạt động và đang thực hiện các nghĩa vụ thuế (trong tổng số 959.000 DN đã đăng ký kinh doanh). Với mục tiêu sẽ có 1 triệu DN thực sự đi vào SXKD và có thực hiện các nghĩa vụ về thuế vào năm 2020, sẽ có  thêm 410.000 DN mới được thành lập và thực sự đi vào hoạt động trong vòng 4 năm tới.

Với quy mô vốn đăng ký bình quân của DN hiện nay là 7,5 tỷ đồng/DN thì sẽ có có ít nhất 3.075 ngàn tỷ đồng (136.7 tỷ USD) được đưa vào đầu tư SXKD. Nếu con số này được hiện thực hóa trong 4 năm tới (tính đến năm 2020), mỗi năm sẽ có khoảng 34,17 tỷ USD được các DN trong nước đăng ký đưa vào SXKD(chưa bao gồm con số tăng vốn của các DN hiện tại do các chính sách hỗ trợ DNNVV trở lên thuận lợi hơn). Con số này cao gấp 1,5 lần mức vốn FDI đăng ký đầu tư vào Việt Nam năm 2015và gấp hơn 2 lần vốn FDI thực hiện trong cùng năm. 

Ngoài ra, với mức nộp NSNN của một DNNVV trung bình đạt khoảng 0,5 tỷ đồng/năm thì 410.000 DN mới thành lập và đi vào hoạt động sẽ hình thành một cơ sở nguồn thu thuê mới vô cùng quan trọng trong trung hạn. Với các DNNVV mới được thành lập và đi vào hoạt động, dự báo tới năm 2020 sẽ có thêm khoảng 7 triệu việc làm mới được tạo ra bởi các DNNVV.

“Với 1 triệu DN được thành lập và duy trì hoạt động, Việt Nam sẽ hình thành hàng triệu chủ DN, nhà quản lý DN, nhà đầu tư vào các DN… Điều này hỗ trợ cho việc hình thành một tầng lớp trung lưu tại Việt Nam. Tầng lớp trung lưu này sẽ có mức chi tiêu và tiêu dùng cao hơn, góp phần trực tiếp cho việc mở rộng tiêu dùng, hỗ trợ cho phát triển kinh tế cũng như các mục tiêu về gắn kết xã hội…”- Ông Lê Văn Khương, Trưởng phòng DNNVV (Cục phát triển DN. Bộ KH&ĐT) kỳ vọng.

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).