“Hậu trường” nhượng quyền xuất bản tạp chí quốc tế tại Việt Nam

Một số tạp chí quốc tế phiên bản Việt có uy tín
Một số tạp chí quốc tế phiên bản Việt có uy tín
(PLO) - Tính đến thời điểm này, khi thời thịnh của các tạp chí in bằng giấy couche (loại giấy in sang trọng và đắt tiền nhất) đã tạm qua thì những ấn phẩm mua nhượng quyền từ nước ngoài về Việt Nam vẫn… sống khỏe. Những Stuff, OK, Cosmopolitan, Her World, Prince cho đến Elle, Harpers Bazaar, Forbes…  phiên bản Việt đều vẫn xuất bản đều đặn với chi phí quảng cáo mỗi trang có thể lên tới hơn 100 triệu đồng. 

Những thương hiệu xuyên biên giới 

Her World (một tạp chí nội bộ khu vực Đông Nam Á), ấn phẩm quốc tế  nhượng quyền xuất bản đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam đã ngay lập tức nổi bật trên các sạp báo từ năm 2009 do Công ty Truyền thông Hoa Mặt Trời mua bản quyền với số lượng phát hành lên đến 20.000 bản. 

Thời điểm ấy, Hoa Mặt Trời cũng đã khá đình đám khi sản xuất vài tạp chí tên tuổi trong nước như Tiếp thị và Gia đình, Văn hóa Thông tin… Nhưng khi Her World  xuất hiện, lập tức làng thời trang Việt phấn khích, bởi kể từ đây, họ có một tạp chí tên tuổi để trình diễn những bộ sưu tập mới nhất, hot nhất với phương thức thể  hiện  sang trọng nhất... 

Điều quan trọng, bằng những thông tin từ tờ tạp chí không biên giới này, những người mẫu, những nhà thiết kế sẽ có thể vượt qua biên giới Việt Nam một cách dễ dàng nhất để tiếp cận với sàn diễn quốc tế. Đó là lý do mà sau Her World, một loạt các tạp chí nổi tiếng quốc tế khác được mang về Việt Nam liên tục sau đó, từ Stuff, OK, Cosmopolitan đến Elle, Harpers Bazaar… 

Elle được coi là một trong những tạp chí hàng đầu về thời trang dành cho một nửa thế giới, xuất bản ở Pháp lần đầu tiên từ năm 1945. Hiện, cuốn tạp chí này có tổng cộng 43 phiên bản quốc tế và 28 website ở hơn 60 quốc gia trên thế giới, phục vụ phần lớn độc giả ở độ tuổi từ 18 - 34. Rất nhiều ngôi sao, người mẫu quốc tế xem việc xuất hiện trên phiên bản Mỹ, Anh của Elle là một trong những thước đo mức độ thành công và khẳng định đẳng cấp của mình. 

Do đó, cuối tháng 10/2010 phiên bản Việt Nam của Elle với tên gọi Phái đẹp Elle chính thức ra mắt số đầu tiên. Theo quảng bá của những người làm Phái đẹp Elle, quyển tạp chí thời trang này sẽ là sự kết hợp tinh tế giữa các phong cách thời trang quốc tế và thị hiếu thời trang của độc giả Việt Nam. 

Là thương hiệu tạp chí phụ nữ nổi tiếng, với số lượng độc giả lớn nhất thế giới, Cosmopolitan đã là người bạn gối đầu giường của hàng triệu phụ nữ thế giới từ năm 1965. Cosmopolitan hiện có 55 bản tiếng nước ngoài, giữ vị trí số 1 trong 43 thị trường mà nó có mặt. Hàng tháng, có khoảng 8,2 triệu tờ báo được bán ra. 

Tháng 3/2010 phiên bản tiếng Việt của Cosmopolitan đã chính thức có mặt tại Việt Nam với tên gọi Người Thành Thị. Hội truyền thông TP Hà Nội, Công ty Truyền thông Hoa Mặt Trời là những người sở hữu quyền xuất bản của tờ tạp chí này. 

Phong cách Harpers Bazaar xuất hiện muộn hơn, khi Her World và Elle đã làm mưa làm gió trong làng thời trang Việt, định hướng biết bao nhiêu xu hướng, khuynh hướng thời trang. Tuy nhiên, với mác “Mỹ”, Phong cách Harpers Bazaar vẫn tấn công được vào thị trường mục tiêu của mình (tiếp cận được thông tin, khuynh hướng mới và chuyên nghiệp nhất trong giới thời trang - sắc đẹp thế giới mà vẫn giữ đuợc nét Văn hóa Việt).

OK là tạp chí giải trí cũng đã phát hành tại 21 quốc gia trước khi đến Việt  Nam. Còn Stuff, tạp chí về công nghệ với ấn bản phát hành toàn cầu có lúc lên đến 1,3 triệu bản, cũng từng rong ruổi qua 24 nước. Ngay cả tờ Her World, dù chỉ có tiếng trong khu vực Đông Nam Á, nhưng Việt Nam đã là quốc gia thứ sáu phát hành ấn phẩm này. 

Phái mạnh cũng được những chuyên gia truyền thông lẫy lừng ở Việt Nam để mắt đến khi nhận thấy thị trường này đang bỏ ngỏ. Thời điểm Esquire xuất hiện, tạp chí dành cho đàn ông mới chỉ thấy có Doanh nhân, Phong cách Doanh nhân, Thế giới đàn ông nhưng đây đều là những tạp chí thuần Việt được “mua bán cái” từ các tổ chức được phép xuất bản báo chí. Esquire Việt Nam xuất hiện lập tức gây sốt với kế hoạch chụp ảnh bìa kỳ công tận… HongKong. Có lẽ do sinh sau đẻ muộn nên “kiến trúc sư” của Esquire Việt Nam cần một sự kiện gây sốc để gây ấn tượng với bạn đọc. 

Giật mình vì chi phí sản xuất…

Tất cả các tạp chí mua bản quyền từ nước ngoài đều phải tuân thủ công nghệ và quy trình của những tờ tạp chí nguyên gốc, ngoại trừ nội dung thuần Việt để phù hợp với độc giả bản địa. Nhiều người cho rằng, nhờ những ekip chuyên nghiệp, đầu tư nội dung và hình ảnh với phong cách xa xỉ đã khiến những tờ tạp chí này phá vỡ mọi kỷ lục đã từng xuất hiện ở làng báo chí Việt. Ví như việc có nhiều người rỉ tai, muốn lên bìa một tạp chí doanh nhân thuần Việt, các doanh nghiệp phải chi bạo tay, cỡ trăm triệu mới được… xét đến - khiến nhiều người phải lắc đầu, trừ giới doanh nhân.

Nhưng ngay khi xuất hiện tại Việt Nam, các tạp chí dạng nước ngoài này đã  báo giá quảng cáo quá khủng . Cụ thể, có những tạp chí báo giá tràn trang ruột với mức giá thấp nhất là 111 triệu đồng; quảng cáo theo các trang có giới thiệu nội dung, thư tổng biên tập dao động từ 70-79 triệu. Còn lại tùy thuộc vào độ hot của các trang để nâng giá cao hơn, cho phù hợp với đẳng cấp. 

Một trong những lý do được đưa ra để lý giải cho độ khủng này chính là việc số tiền để các nhà chiến lược truyền thông chi ra để mang các tạp chí về Việt Nam là một con số… quá khủng. Theo tiết lộ của một “bà chủ truyền thông”, sau 5 năm “cày cuốc” quảng cáo, làm kênh quảng bá cho các nhãn hiệu thời trang lớn chưa chắc đã thu đủ tiền gốc. 

Theo đó, để đáng đồng tiền bát gạo, xứng danh với các tạp chí hàng đầu thế giới, các ekip thực hiện hình ảnh, nội dung của các tạp chí phiên bản tiếng Việt buộc phải rơi vào cuộc chiến cho ra đời một phiên bản xứng tầm. Ra nước ngoài chụp ảnh bìa, set up một buổi chụp ảnh bộ sưu tập có thể phải mất cả 10 ngày với hàng tá người đi theo phục vụ. Một nhiếp ảnh gia nước ngoài từng tiết lộ, để set up một buổi chụp ảnh cho các tạp chí hàng đầu thế giới này, con số được tính từ 10.000 USD, thậm chí lên đến cả 20.000 USD. 

* Chi phí chụp ảnh trang bìa 10.000 - 20.000 USD

Theo đó, để đáng đồng tiền bát gạo, xứng danh với các tạp chí hàng đầu thế giới, các ekip thực hiện hình ảnh, nội dung của các tạp chí phiên bản tiếng Việt buộc phải rơi vào cuộc chiến cho ra đời một phiên bản xứng tầm. Ra nước ngoài chụp ảnh bìa, set up một buổi chụp ảnh bộ sưu tập có thể phải mất cả 10 ngày với hàng tá người đi theo phục vụ. Một nhiếp ảnh gia nước ngoài từng tiết lộ, để set up một buổi chụp ảnh cho các tạp chí hàng đầu thế giới này, con số được tính từ 10.000 USD, thậm chí lên đến cả 20.000 USD.

* Giá quảng cáo, ảnh trang bìa - báo chí trong nước “chạy” theo không kịp

Khi xuất hiện tại Việt Nam, các tạp chí dạng nước ngoài này đã  báo giá quảng cáo quá khủng . Cụ thể, có những tạp chí báo giá tràn trang ruột với mức giá thấp nhất là 111 triệu đồng; quảng cáo theo các trang có giới thiệu nội dung, thư tổng biên tập dao động từ 70-79 triệu. Còn lại tùy thuộc vào độ hot của các trang để nâng giá cao hơn, cho phù hợp với đẳng cấp.

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.