“Hấp hối” vì trót đưa gần 300 tỷ cho Vinashin

Dù đã thanh toán xong tiền đền bù cho việc di dời Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước, nhưng suốt mấy năm qua, Dự án Khu đô thị, thương mại và dịch vụ phía Bắc vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) vẫn không thể triển khai vì Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vẫn chưa chịu bàn giao đất, khiến chủ đầu tư dự án – Cty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước đứng bên bờ vực phá sản.

Dù đã thanh toán xong tiền đền bù cho việc di dời Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất với Nhà nước, nhưng suốt mấy năm qua, Dự án Khu đô thị, thương mại và dịch vụ phía Bắc vịnh Mân Quang (Đà Nẵng) vẫn không thể triển khai vì Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vẫn chưa chịu bàn giao đất, khiến chủ đầu tư dự án – Cty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước đứng bên bờ vực phá sản.

Khu vực đất Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng còn chần chừ chưa được bàn giao, KĐT phía Bắc vịnh Mân Quang vẫn chưa thể rõ hình hài
Khu vực đất Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng còn chần chừ chưa được bàn giao, KĐT phía Bắc vịnh Mân Quang vẫn chưa thể rõ hình hài

Tiền trao…

Ngày 10/02/2010, UBND TP.Đà Nẵng ra Quyết định số 1268/QĐ-UBND thu hồi 926.181m2 đất tại phường Nại Hiên và Thọ Quang giao cho Cty Quản lý và khai thác đất Đà Nẵng quản lý để lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho Cty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước (sau đây gọi tắt là Cty Vịnh Thuận Phước) đầu tư xây dựng Khu đô thị, thương mại và dịch vụ phía Bắc vịnh Mân Quang.

Đồng thời, tại quyết định này, UBND TP. Đà Nẵng đã  thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 23809/QĐ-UB do UBND TP ban hành năm 2003 về việc thu hồi 322.012,00 m2 đất cho Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng (thuộc Vinashin) thuê để xây dựng nhà máy đóng tàu. Phần đất của Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng, Vinashin có trách nhiệm bàn giao cho Cty Vịnh Thuận Phước.

Trên cơ sở đó, ông Phạm Thanh Bình, khi đó là Chủ tịch Vinashin, đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Bằng - Giám đốc Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng “thay mặt Vinashin thực hiện việc bàn giao mốc giới. Ký kết hợp đồng đền bù giải phóng mặt bằng, ký kết hợp đồng chuyển nhượng 10% cổ phần  (lợi thế thương mại) tại Cty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước”.

Thực hiện Hợp đồng giải tỏa đền bù số 18/HĐ/GTĐB-2009 và các phụ lục hợp đồng do ông Nguyễn Văn Bằng - Giám đốc Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng và ông Nguyễn Đình Chiến - Giám đốc Cty Vịnh Thuận Phước ký kết, đến nay, Cty Vịnh Thuận Phước đã thanh toán đúng tiến độ và đủ giá trị di dời giải tỏa đền bù Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng (kể cả tiền thanh toán chuyển nhượng 1.500.000 cổ phần (lợi thế thương mại) cho Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng) với  tổng số tiền 272 tỷ đồng. Hai bên cũng đã có biên bản đối chiếu công nợ rõ ràng.

… Đất không giao

Nghĩa vụ theo thỏa thuận đã được thực hiện xong, nhưng mỏi mòn chờ từ tháng 6/2011 đến giờ, Cty Vịnh Thuận Phước vẫn chưa được Vinashin bàn giao mặt bằng Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng.

Trước sự dây dưa của Vinashin, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã có văn bản chỉ đạo Vinashin thực hiện việc di dời Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng để bàn giao mặt bằng cho Cty Vịnh Thuận Phước. UBND TP Đà Nẵng cũng đã nhiều lần đề nghị Vinashin thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng bàn giao mặt bằng cho Cty Vịnh Thuận Phước trong tháng 02/2013. Bộ Giao thông - Vận tải  cũng đã yêu cầu Vinashin thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, báo cáo kết quả bằng văn bản trước ngày 28/02/2013.

Vậy nhưng, tất cả các chỉ đạo nói trên đều không được thực hiện, việc bàn giao mặt bằng chưa “nhúc nhích” thêm được một tý nào.

“Hơn 3 năm qua, kể từ khi có quyết định thu hồi đất, Cty CP Đầu tư đô thị Vịnh Thuận Phước đã chi ra 242 tỷ đồng để nộp tiền chuyển quyền sử dụng đất vào Ngân sách Nhà nước và 272 tỷ đồng tiền giải tỏa đền bù di dời Nhà máy đóng tàu Đà Nẵng, nhưng Vinashin không chịu bàn giao mặt bằng. Cty chúng tôi đã phải gánh chịu thiệt hại nặng nề về tiền lãi vay ngân hàng, chi phí nhân công, vật liệu xây dựng tăng giá và chính quyền Đà Nẵng thì không có khu tái định cư cho nhân dân” – ông Nguyễn Đình Chiến – Giám đốc Cty Vịnh Thuận Phước phàn nàn với Pháp luật Việt Nam.

H. Thủy - H. Linh

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.