Hành trình ‘‘trả lại tên’’ đẫm nước mắt cho thuyền viên tàu Saigon Queen

Tàu Saigon Queen  trước khi gặp nạn tại vùng biển Srilanka.
Tàu Saigon Queen trước khi gặp nạn tại vùng biển Srilanka.
(PLO) -Sự việc trôi qua đã hơn 3 năm, nhưng khi trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Cơ vẫn rưng rưng xúc động. Bởi đằng sau sự trở về của em trai ông - Hoàng Văn Bân – máy trưởng tàu Saigon Queen đã có rất nhiều nỗ lực của những giám định viên…

Ngày 30/10/2012, tin dữ báo về…

… Rằng trên đường chở gỗ từ Myanmar đi Ấn Độ, vào lúc12h15 ngày 30/10, tàu Saigon Queen mang cờ Việt Nam, có số hiệu 3WLR, số IMO 9364083 của Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn trọng tải 6.500 tấn gặp cơn bão Nilam ở vùng biển Sri Lanka nên đã báo nạn khẩn cấp rồi mất liên lạc và chìm xuống biển.

 Theo Công ty vận tải biển Vinalines, trước khi mất liên lạc tàu đã thông báo bị nghiêng 18 độ, chạy theo hướng 240 độ.

Thuyền trưởng tàu Saigon Queen là ông Nguyễn Minh Luận – một người kỳ cựu trong nghề với mấy chục năm kinh nghiệm. Trong cuộc đời làm thủy thủ của mình, ông Nguyễn Minh Luân đã từng được khen thưởng vì cứu một chiếc tàu hơn 30.000 tấn chở thép cuộn thoát khỏi sự cố trên biển.

Nhưng dường như lần này có điềm báo trước, khi ông khởi hành tàu Saigon Queen cùng với 21 thuyền viên chở hàng đến Ấn Độ, khi mới đến vùng biển Vũng Tàu, máy của Saigon Queen bị trục trặc, tàu phải dừng lại sửa chữa xong mới tiếp tục hành trình.

Chiều 29/10, sau 3 ngày rời khỏi Yangon - Myanmar, tàu tới vùng biển Sri Lanka thì bất ngờ gặp bão. Sáng 30/10, cơn bão đã mạnh thêm, Saigon Queen gửi điện về chủ tàu thông báo: "Do gặp thời tiết xấu nên hàng bị xô, tàu phải quay đầu xuôi dòng để chằng buộc lại".

Đến hơn 12h trưa, tình hình diễn biến xấu, tàu bắt đầu bị nghiêng và thuyền trưởng đã phát tín hiệu báo động cấp cứu qua vệ tinh, đồng thời chuẩn bị phương án thoát hiểm cho đoàn thủy thủ.

Thế rồi, hai con sóng to đã dìm sâu mũi tàu xuống, nước tràn ào ào vào khiến tàu nghiêng sang mạn phải. Tất cả thuyền viên lên boong, mặc áo phao và nhận lệnh rời tàu. Tuy nhiên, trong lúc leo thang dây từ tàu xuống xuồng cứu sinh, máy trưởng Hoàng Văn Bân (58 tuổi) không may bị trượt chân ngã xuống biển.

Thợ máy Phạm Phú Hữu (28 tuổi) không hiểu vì sao lại quay lại tàu rồi cũng bị mất tích. Thủy thủ trưởng Trần Văn Đề (54 tuổi) đã ngồi trong xuồng cứu sinh nhưng bị một cơn sóng mạnh đánh bật ra khỏi xuồng, cuốn chìm vào chân vịt tàu mất tích. Còn thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân (51 tuổi), sau khi được tàu bạn đang đi trong vùng biển đó ứng cứu, trong gió bão ông đã giữ thang cho từng thuyền viên lần lượt rời xuồng cứu sinh lên tàu.

Khi tất cả 15 thuyền viên đã lên hết tàu,  thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân là người cuối cùng bước lên thang dây. Tuy nhiên, khi mới leo được vài bậc thang, ông đã tuột tay, rơi xuống biển. "Thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân cũng mặc áo phao, nhưng vật lộn với sóng giữ cùng anh em suốt từ sáng đến chiều, quá đuối sức, không bám dây nổi nên bị rơi xuống biển" – một thủy thủ sống sót đau đớn kể lại.

Thi thể trôi dạt vào bờ biển một hòn đảo thuộc nước Cộng hòa Maldives mặc bộ đồ bảo hộ lao động và áo phao có in dòng chữ Saigon Queen
Thi thể trôi dạt vào bờ biển một hòn đảo thuộc nước Cộng hòa Maldives mặc bộ đồ bảo hộ lao động và áo phao có in dòng chữ Saigon Queen

Hành trình “trả lại tên cho anh”

18 thuyền viên của tàu Saigon Queen đã được cứu nạn, còn 4 người nói trên đã bị mất tích giữa biển khơi. Khi con tàu mới gặp nạn được vài ngày, tại lễ cầu an, cầu siêu cho các thủy thủ ở Hải Phòng, gia đình các thủy thủ vẫn bày tỏ niềm hy vọng rằng người thân của họ không tử nạn mà chỉ đang dạt vào đâu đó trên hòn đảo hoang gần khu vực tàu bị chìm và điều thần kỳ rồi sẽ đến…

Nhưng rồi, mặc dù các  bên liên quan đã tập trung mọi tinh thần và lực lượng để tìm 4 người mất tích, Ủy ban Quốc gia về Tìm kiếm Cứu nạn phối hợp với các lực lượng tìm kiếm cứu nạn Sri Lanka, Ấn Độ, lực lượng tuần duyên Mỹ, Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi công hàm đề nghị phía Sri Lanka huy động mọi phương tiện sẵn có để tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn, nhưng thời gian cứ trôi đi trong sự vô vọng và trong nỗi đau khôn nguôi của 4 gia đình.

  Sau đó gần 3 tháng, một thông tin trên mạng đã thắp lại niềm hy vọng cho thân nhân những người mất tích. Đó là tại một hòn đảo thuộc nước Cộng hòa Maldives đã phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ biển nghi là của thủy thủ tàu Saigon Queen.

Nơi phát hiện ra thi thể cách nơi xảy ra tai nạn hơn một nghìn hải lý. Thi thể này mặc bộ đồ bảo hộ lao động và áo phao có in dòng chữ Saigon Queen nên thân nhân của 4 gia đình đều rất mừng và thầm mong sẽ sớm tìm được người thân của mình.

Ngay sau đó, cũng có một phần thi thể khác trôi dạt vào và cũng được cơ quan chức năng nước Cộng hòa Maldives giữ lại để xác định danh tính.

Nhưng lúc này một rắc rối lại xảy ra khi kỹ thuật giám định pháp y, AND của Maldives vẫn còn hạn chế nên không thể có câu trả lời về nhân thân của thi thể. Theo lời đề nghị của Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn, mẫu giám định đã được gửi thẳng từ nước Cộng hòa Maldives tới Khoa Y sinh học Viện Pháp y quốc gia.

 Ngày 27/3/2013, Khoa Y sinh học nhận được hai mẫu giám định là hai đoạn đầu chỏm xương đùi đánh số ký hiệu 1301418 và 1301420 cùng với mẫu tóc của anh Hoàng Văn Tiến là thân nhân của máy trưởng Hoàng Văn Bân.

Các giám định viên và kỹ thuật viên đã tách chiết AND ty thể từ hai mẫu xương và mẫu tóc của anh Hoàng Văn Tiến, sau đó tiến hành giám định. Kết quả cho thấy mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 trùng với trình độ nucleotide thu được từ mẫu chân tóc của anh Hoàng Văn Tiến, còn mẫu còn lại thì không.

Kết luận người có mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 có liên quan huyết thống theo dòng mẹ với anh Hoàng Văn Tiến. Chủ nhân của mẫu xương ghi ký hiệu 1301420 chính là máy trưởng Hoàng Văn Bân. 

Sau đó, Công ty cổ phần vận tải biển Sài Gòn đã tiếp tục đề nghị Viện Pháp y quốc gia xét nghiệm mẫu xương đánh số ký hiệu 1301418 còn lại với mẫu tóc của người nhà 3 người mất tích là thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân, thủy thủ trưởng Trần Văn Đề và thợ máy Phạm Phú Hữu.

Tuy nhiên, kết quả giám định đều không trùng khớp. “Làm giám định ai cũng mong muốn kết quả của mình mang lại niềm an ủi cho mọi người, nhất là lần này khi còn tới 3 gia đình vẫn đau đớn chưa biết người thân của mình trôi dạt phương nào.

Trong lúc tiến hành giám định, không ai bảo ai nhưng anh chị em trong Khoa chỉ thầm mong sao có thể mang sự an ủi cho một gia đình nữa. Nhưng tiếc rằng kết quả không trùng khớp, chủ nhân của mẫu xương ghi ký hiệu 1301418 tuy cũng là một người cũng bị nạn trên biển vì một lý do nào đó, nhưng không phải là thủy thủ tàu Saigon Queen ” – ông Hà Hữu Hảo – Trưởng khoa xét nghiệm sinh học Viện Pháp y quốc gia cho biết.

Biết ơn những người đã đưa em trai tôi về

Ngay sau khi Viện Pháp y trả kết quả, khỏi nói cũng biết gia đình máy trưởng Hoàng Văn Bân đã được an ủi thế nào khi thi thể người thân đã được tìm thấy. 22h ngày 22/5/2015 hài cốt của máy trưởng Hoàng Văn Bân về tới quê nhà và được an táng tại nghĩa trang Đa Phúc, xã Đa Phúc huyện Bình Chánh, TP.HCM. 

Trò chuyện với PV, ông Hoàng Văn Cơ, anh trai của máy trưởng Hoàng Văn Bân cho biết để em trai ông có ngày “trở về” rất nhiều người đã phải lao tâm khổ tứ giúp đỡ.

“Tôi đặc biệt xúc động trước sự nhiệt tình của các giám định viên và kỹ thuật viên Khoa Y sinh học Viện Pháp y quốc gia vì sau khi mọi việc giám định liên quan đến em tôi đã hoàn thành thì Viện có mua về một chiếc máy giám định AND mới, tối tân hơn. Các giám định viên và kỹ thuật viên Khoa Y sinh học đã không quản ngại giám định lại một lần nữa giúp gia đình trên máy mới để có kết quả chắc chắn nhất” – ông Cơ kể lại.

Được biết, trước khi nhận hài cốt máy trưởng Hoàng Văn Bân được chuyển từ Maldives về, ông Hoàng Văn Cơ có bày tỏ lo lắng với các giám định viên rằng ông không biết làm thế nào để biết chính xác đó là hài cốt của người thân mình.

Các giám định viên đã đưa cho ông Cơ mẫu đầu chỏm xương đùi đánh số ký hiệu 1301420 của người em trai và chỉ cách so sánh vết cắt trên hài cốt, cách đặt mẫu vào chỗ cắt xem có trùng khít hay không. Ông Hoàng Văn Cơ đã làm theo hướng dẫn và đó đúng là em ông – máy trưởng Hoàng Văn Bân của tàu Saigon Queen - đã “trở về” quê hương.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.