Hàng tấn ngà voi bị nghiền thành bột trước khi đem tiêu huỷ

 Buổi tiêu hủy có sự góp mặt đông đảo phóng viên trong và ngoài nước
Buổi tiêu hủy có sự góp mặt đông đảo phóng viên trong và ngoài nước
(PLO) - Chiều nay (12/11), tại Khu liên hiệp xử lý rác thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, Bộ NN&PTNT đã chủ trì buổi tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi, hơn 70 kg sừng tê giác trước sự chứng kiến của đại diện một số Bộ, ngành, Đại sứ nước ngoài cùng một số tổ chức quốc tế.

Số mẫu vật  động vật hoang dã được Hội đồng tiêu hủy quốc gia tiến hành tiêu hủy lần này là tang vật của các vụ buôn bán, vận chuyển trái pháp luật được cơ quan chức năng Việt Nam phát hiện, điều tra và bắt giữ.

Hơn 2 tấn ngà voi, trên 70kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương gấu, xương hổ đã được tiến hành lấy mẫu giám định ADN theo quy định của CITES và được tiêu hủy vào bằng phương pháp nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt, cháy thành tro 100% và sẽ tiến hành chôn lấp toàn bộ tro của các mẫu vật tiêu hủy. Đây là phương pháp được đánh giá là hiện đại được Hội đồng tiêu hủy lựa chọn theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ.

Số mẫu vật tiêu huỷ được niêm phong, bảo vệ nghiêm ngặt
Số mẫu vật tiêu  huỷ được niêm phong, bảo vệ nghiêm ngặt

Theo Bộ NN&PTNT, kể từ khi gia nhập Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) năm 1994, Việt Nam đã có nhiều nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế thực thi có trách nhiệm Công ước này. Trong những năm gần đây, ngoài việc hoàn thiện chính sách, pháp luật trong quản lý buôn bán động vật hoang dã, các cơ quan chức năng của Việt Nam đã phát hiện, điều tra và bắt giữ hàng chục tấn ngà voi, hàng trăm kg sừng tê giác và nhiều mẫu vật khác như xương hổ, vảy tê tê, rùa nước ngọt., v.v. Những nỗ lực của Việt Nam trong công tác đấu tranh chống buôn bán trái pháp luật động vật hoang dã và được cộng đồng thế giới đánh giá cao, nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.       

Tới dự buổi tiêu hủy có Đại sứ Vương quốc Anh, Đại sứ Cộng Hòa Mozambiqu và có sự xuất hiện của Á hậu Việt Nam 2014 Huyền My.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn kiểm tra mẫu vật trước khi cho tiêu huỷ
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn kiểm tra mẫu vật trước khi cho tiêu huỷ

Tại buổi tiêu hủy, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn khẳng định: "Tiêu hủy mẫu vật ngà voi, sừng tê giác  là biện pháp xử lý cuối cùng về mẫu vật các loài động vật hoang dã bị buôn bán trái pháp luật, thể hiện quyết tâm của Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế ngăn chặn, đẩy lùi nạn buôn bán trái pháp luật ngà voi, sừng tê giác và các sản phẩm động vật hoang dã khác, đồng thời là thông điệp trong chiến dịch tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng không tiêu dùng các sản phẩm động vật hoang dã có nguồn gốc phi pháp".

Mẫu vật được nghiền nhỏ trước khi đốt
Mẫu vật được nghiền nhỏ trước khi đốt

Việt Nam tiến hành tiêu huỷ ngà voi, sừng tê giác sau đúng một tháng Hội nghị Các nước thành viên Công ước CITES lần thứ 17, và ngay trước thềm Hội nghị Hà Nội về Chống buôn bán trái pháp luật động vật, thực vật hoang dã.

Ngài John E. Scanlon, Tổng thư ký Công ước quốc tế về Buôn bán các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) nhấn mạnh: “Cộng đồng toàn cầu hoan nghênh các quyết định cứng rắn tại Hội nghị CITES COP17. Và đây chính là thời điểm để chúng ta hành động, triển khai thực hiện các quyết định đó.”

Số mẫu vật được tiêu huỷ bằng phương pháp nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt
Số mẫu vật được tiêu huỷ bằng phương pháp nghiền nhỏ, đốt trong lò đốt

TS. Teresa Telecky, Giám đốc Bộ phận Loài hoang dã, Tổ chức Humane Society International mong rằng sự kiện sẽ giúp cộng đồng nhận thức rõ hơn sự cấp thiết trong việc bảo tồn các loài động vật này. Cộng đồng quốc tế cần chung tay để giúp thế giới trân trọng loài voi và tê giác, thay vì đặt cao giá trị của những chiếc sừng và ngà.

Việc Việt Nam tiêu hủy ngà voi và sừng tê giác trước thềm Hội nghị Hà Nội về Chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã diễn ra vào ngày 17/11/2016  thể hiện quyết tâm chính trị của nước chủ nhà trong thực hiện có trách nhiệm cao các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…