Hai dự án Bôxít ở Tây Nguyên: Còn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm bùn đỏ

Dự án Bôxít ở Tây Nguyên vẫn tiềm ẩn nguy cơ môi trường
Dự án Bôxít ở Tây Nguyên vẫn tiềm ẩn nguy cơ môi trường
(PLVN) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) và Đề án cải tạo, phục hồi môi trường (CBM) của hai dự án này và đưa ra một số thông tin lưu ý.

Đã thực hiện nhiều giải pháp

Báo cáo tổng kết đánh giá tổng thể việc đầu tư thí điểm dự án (DA) Bôxít Tân Rai - Nhân Cơ gửi Thủ tướng vào cuối tháng 12/2019, Bộ Công Thương cho biết: Vấn đề bảo vệ môi trường (BVMT) của hai DA luôn được quan tâm và giám sát chặt chẽ trong quá trình triển khai, đặc biệt là kiểm soát ô nhiễm đối với bùn đỏ của Nhà máy alumin. 

Bộ TN&MT đã hoàn thành việc thẩm định và phê duyệt ĐTM và CBM của hai DA. Bộ này còn Thành lập Tổ giám sát môi trường, định kỳ 3 tháng/lần thực hiện giám sát độc lập việc thực hiện công tác BVMT hai DA theo ĐTM và CBM đã được phê duyệt, lấy và phân tích mẫu môi trường, kiến nghị chủ đầu tư xử lý những vấn đề tồn tại trong quá trình thực hiện. 

Qua kiểm tra vấn đề môi trường ở hai DA, Ủy ban Khoa học Công nghệ Môi trường của Quốc hội (Ủy ban KHCNMT) cũng có những đánh giá được cho là tích cực. Theo đó, ở DA Tân Rai, Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng (LDA) đã xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường với những nguy cơ có thể xảy ra. LDA thực hiện vận hành các công trình BVMT và biện pháp BVMT đảm bảo các nguồn thải ra môi trường đạt yêu cầu QCVN  hiện hành. 

Đã lắp đặt và vận hành hệ thống quan trắc tự động để kiểm soát chất lượng nước và khí thải. Để đảm bảo nguồn nước thải không bị ô nhiễm trước khi thải ra môi trường, LDA đã đầu tư thêm hệ thống cánh phai đóng chặt liên kết các đầu đo pH để chặn tất cả các nguồn nước trong Nhà máy alumin khi có sự cố để bơm trở lại hệ thống xử lý đạt tiêu chuẩn.  

Còn ở DA Nhân Cơ, ngoài xây dựng phương án phòng ngừa, ứng phó sự cố môi trường với những nguy cơ có thể xảy ra, hồ bùn đỏ các khoang được TKV và Công ty Nhôm Đắk Nông xây dựng hệ thống chống thấm, xung quanh là các mương thoát nước ngoại vi. Các giếng quan trắc nước ngầm xung quanh hồ bùn đỏ được công ty lấy mẫu quan trắc định kỳ hàng quý. Các thông số quan trắc trong 3 năm gần đây đều đạt QCVN, kiềm trong chất thải không bị thấm ra ngoài. 

Vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ 

Tuy nhiên, theo Bộ TN&MT, quá trình triển khai hai DA Bôxít vẫn còn để xảy ra một số sự cố về môi trường. Mặc dù các sự cố tuy không lớn, không gây thiệt hại về môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng, TKV đã tổ chức kiểm điểm và rút kinh nghiệm nhưng đã gây ảnh hưởng không tốt trong dư luận xã hội. 

Qua thực tế kiểm tra tại DA Tân Rai cho thấy, sau 9 năm triển khai các thiết bị ở Nhà máy alumin và thiết bị tại một số hệ thống xử lý môi trường đã xuống cấp, khả năng tuổi thọ của các thiết bị này không được như mong muốn. Các khoang của hồ bùn đỏ dù đã đưa vào vận hành nhưng bùn thải chưa đạt yêu cầu về tỷ lệ rắn/lỏng theo thiết kế. Cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này và quan tâm đến lượng nước dư trong hồ bùn đỏ. 

 “Trong quá trình sản xuất, DA vẫn còn gặp một số lỗi về kỹ thuật do chất lượng của công trình, công nghệ và để xảy ra sự cố 3 lần nhưng được khắc phục kịp thời và không gây ô nhiễm môi trường. Trong tương lai DA vẫn tiềm ẩn nguy cơ về ô nhiễm và sự cố môi trường có thể xảy ra cần phải được giám sát, kiểm tra và có biện pháp phòng ngừa kịp thời”, báo cáo gửi Thủ tướng của Bộ Công Thương nêu.  

Trong khi tại DA Nhân Cơ, liên quan đến công tác đảm bảo an toàn công trình hồ bùn đỏ: Hiện việc di dời một số hộ dân sống gần hồ bùn đỏ nhằm đảm bảo an toàn (tạo hành lang cách ly và trồng dải cây xanh) khi tiến hành thải bùn đỏ vào khoang số 2 vẫn chưa được thực hiện. Chưa kiểm soát phát thải bụi, mùi ra khu vực dân cư xung quanh, còn tiềm ẩn nguy cơ ô nhiễm, sự cố môi trường.   

Theo TKV, các cảnh báo từ phía các cơ quan quản lý về môi trường cũng đã dần được chủ đầu tư khắc phục. Tại DA Tân Rai, TKV đã lựa chọn được nhà thầu thực hiện công tác khảo sát, lập DA đầu tư các khoang còn lại của hồ bùn đỏ số 1, trên cơ sở đó sẽ thực hiện đầu tư các khoang chứa tiếp theo quy định, đáp ứng yêu cầu thải bùn, đồng thời xây dựng các biện pháp chống thiên tai, phòng ngừa ứng cứu sự cố khác nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành hồ bùn đỏ số 4. 

Về việc xử lý sạt lở tại khoang số 2 hồ bùn đỏ ở DA Nhân Cơ, TKV cũng đang thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật và phương án vận hành hồ để xử lý triệt để hiện tượng sượt, trạt. Hiện tư vấn đang khảo sát địa hình, địa chất, lập phương án xử lý khu vực sạt trượt, xác định hộ dân cần di dời (3-4 hộ), diện tích cần thu hồi, báo cáo chính quyền địa phương phối hợp thực hiện. 

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.