Hạ thủy tàu cá vỏ thép đầu tiên đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Nam

(PLO) - Hôm nay (24/10), tại cảng An Hòa (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), Công ty CP Thiên Hậu Phước tổ chức lễ hạ thủy tàu cá vỏ thép QNa 91697 TS cho ngư dân Phan Bá Tầm (thôn Đông Xuân, xã Tam Giang), con tàu đóng theo nghị định 67/NĐ-CP.

Con tàu cá vỏ thép QNa 91697 TS, có công suất 829 CV, chiều dài 26 mét, rộng 7,1 mét và chiều cao mạn 3,3 mét, tốc độ khoảng 10 đến 12 hải lý/giờ. Ngoài ra, tàu vỏ thép này được trang bị 3 tổ máy phát điện của hãng Doosan, Hàn Quốc và các thiết bị máy móc và ngư lưới, dụng cụ, với tổng kinh phí 18 tỷ đồng, từ nguồn ngân hàng Agribank huyện Núi Thành.

Lễ hạ thuỷ tàu cá vỏ thép đầu tiên ở Quảng Nam
Lễ hạ thuỷ tàu cá vỏ thép đầu tiên ở Quảng Nam 

Ngư dân Tầm cho biết: “Việc tôi có được tàu sắt vỏ thép rất vui mừng. Qua đó, giúp tôi và các thuyền viên sẽ vươn khơi đánh bắt xa bờ. Đặc biệt, là ở hai ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Đồng thời, tàu cá vỏ thép được trang bị các thiệt bị, máy mọc hiện đại sẽ nâng cao sản lượng đánh bắt hải sản trên biển”.

Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (ở giữa) cùng Tổng giám đốc Công ty Thiên Hậu Phước cắt băng tại Lễ hạ thủy
Ông Lê Trí Thanh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam (ở giữa) cùng Tổng  giám đốc Công ty Thiên Hậu Phước cắt băng tại Lễ hạ thủy

Ông Phan Bá Tầm cho biết, trước đây, các chủ tàu vỏ thép của tỉnh phải đóng ở những  nơi khác. Vì thế, ngư dân rất lo ngại sẽ phải đưa tàu đi khoảng đường quá xa để sửa chữa một số bộ phận, thiết bị nếu gặp trục trặc trong quá trình sản xuất. Kể cả việc định kỳ bảo hành, bảo trì, gia cố tàu vỏ thép cũng trắc trở hơn. Ở quê ông có 2 ngư dân là Phạm Việt, Huỳnh Ngọc Huệ đóng tàu ở TP.Hải Phòng và TP.Hồ Chí Minh. Riêng bản thân ông may mắn được khi đóng tàu vỏ thép ở ngay chính quê hương mình. Ông cũng thường xuyên có mặt ở cơ sở đóng tàu để có thể yêu cầu điều chỉnh các bộ phận thiết kế không ưng ý. 

Cho đến thời điểm này, ông rất tin tưởng vào quyết định lựa chọn đóng tàu vỏ thép ở Công ty Thiên Hậu Phước, hiện với những yêu cầu khắt khe được cơ sở này đáp ứng được.

Theo ông Lê Phước Minh Trí, Tổng Giám đốc Công ty Thiên Hậu Phước, khu vực thôn Đông Xuân (xã Tam Giang) có vị trí cảng nước sâu thuộc sông Trường Giang, rất thuận tiện cho các tàu công suất lớn lại qua, cập cảng. Đăc biệt, hầu hết đội ngũ kỹ sư, công nhân của công ty đều được đào tạo tại các quốc gia có trình độ đóng tàu vỏ thép cao như Hà Lan, Hàn Quốc, có theo tiêu chuẩn quốc tế và có kinh nghiệm hoạt động không dưới 5 năm tại các công ty đóng tàu uy tín như Sông Thu (Bộ Quốc phòng), Hyundai Vinashin.

Theo ông Lê Trí Thanh, đây là con tàu đầu tiên theo Nghị định 67/NĐ-CP đóng tại Quảng Nam
Theo ông Lê Trí Thanh, đây là con tàu đầu tiên theo Nghị định 67/NĐ-CP đóng  tại Quảng Nam

"Là cơ sở đóng tàu vỏ thép có công suất lớn đầu tiên của Quảng Nam nên chúng tôi rất quyết tâm. Với chiếc tàu cá vỏ thép QNa 91697 TS được hạ thủy hôm nay, đơn vị cam kết có chất lượng tốt nhất, đáp ứng đúng sự mong hỏi và hài lòng cho ngư dân", ông Trí nói.

Phát biểu tại buổi lễ hạ thủy tàu cho ngư dân Tầm, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Nam thông tin, đến nay tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt được 95 tàu cá theo Nghị định 67/NĐ-CP và đã hạ thủy được 14 tàu vỏ thép, 25 tàu vỏ gỗ; ngoài ra còn có 30 tàu vỏ thép khác đang được đóng ở các công ty trong cả nước. Với con tàu đầu tiên đóng trên địa bàn tỉnh, ông Thanh tin tưởng, hoạt động của Công ty Thiên Hậu Phước sẽ đem lại nhiều cơ hội cho tỉnh cũng như ngư dân.Theo đó, năng lực khai thác hải sản của tỉnh sẽ được tăng lên, đội tàu của ngư dân Quảng Nam hoạt động trên các vùng biển xa của Tổ quốc nhiều hơn. Ngoài ra, để đóng được các con tàu vỏ thép chất lượng, Phó Chủ tịch Lê Trí Thanh  cũng yêu cầu Công ty Thiên Hậu Phước cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện sản xuất theo quy định của Nhà nước trong hoạt động đóng mới, sửa chữa, cải hoán nâng cấp tàu vỏ thép. 

Được biết, Nhà máy đóng tàu vỏ thép của Công ty CP Đóng tàu Thiên Hậu Phước có diện tích khoảng 2,5ha. Mỗi năm, nhà máy có thể đóng và sửa chữa được 214 chiếc. Tổng vốn đầu tư cho dự án nhà máy đóng tàu là 35 tỷ đồng; đã triển khai giai đoạn 1 là 10 tỷ đồng, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục đầu tư từ nay và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.