Giải pháp khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu khí

Giải pháp khai thác và sử dụng  hiệu quả tài nguyên dầu khí
(PLO) - Vừa qua Viện Dầu khí Việt Nam, đơn vị nghiên cứu khoa học của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã tổ chức Hội nghị khoa học với chủ đề “Khai thác và sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên dầu khí Việt Nam” nhằm tìm ra những giải pháp thiết thực để khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu khí.

Hiện nay ngành dầu khí tại đang đối mặt với rất nhiều thách thức như sản lượng khai thác suy giảm, việc triển khai thăm dò các mỏ mới cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, việc tìm giải pháp để khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu khí, hướng tới sự phát triển bền vững, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Phát biểu tại hội thảo, TS. Nguyễn Anh Đức, Viện trưởng Viện Dầu khí Việt Nam, tối đa hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực bao gồm đánh giá đầy đủ tiềm năng dầu khí trong toàn bộ thềm lục địa và lãnh thổ, cũng như duy trì hoạt động an toàn, ổn định, giảm chi phí vận hành là vô cùng quan trọng trong quá trình khai thác và sử dụng hiệu quả tài nguyên dầu khí. Chính vì vậy, trong hội nghị này, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực năng lượng sẽ cùng thảo luận, đưa ra những giải pháp, ý kiến tháo gỡ khó khăn hiện tại, tận dụng cơ hội để phát huy những gì đang có để tạo đột phá, góp phần vào sự phát triển bền vững của ngành dầu khí.

Các chuyên gia trong nước và quốc tế đã tập trung phân tích các thách thức đối với lĩnh vực dầu khí đặc biệt là khâu thượng nguồn, dự báo xu hướng giá năng lượng đến năm 2040, từ đó đề xuất các giải pháp liên quan đến công tác tái cơ cấu, tối ưu hóa danh mục đầu tư, xây dựng chiến lược cho toàn ngành, ứng dụng công nghệ mới… để giúp các công ty dầu khí tiết giảm chi phí và có thể cạnh tranh tốt hơn trong điều kiện giá dầu thấp.

Theo thống kê, hiện dầu khí chiếm tỷ phần lớn và quan trọng về năng lượng ở nhiều quốc gia (50-55%) với mức tiêu thụ thế giới mỗi năm khoảng 4,0 tỷ tấn dầu và 3.500 tỷ m3 khí. Điều đó chứng tỏ công nghiệp dầu khí vẫn giữ vị trí hàng đầu trong tỷ phần năng lượng sơ cấp thế giới trong thời gian dài. Ở Việt Nam theo thống kê, dầu và khí chiếm khoảng 41% tỷ phần năng lượng cơ bản.

Tuy nhiên, theo ông Robert Chambers, chuyên gia của IHS Markit, dầu khí sẽ có nguy cơ cạn kiệt dần và cần được thay thế trong tương lai. Cùng với sự phát triển của Cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ làm thay đổi tư duy sử dụng dạng năng lượng hiệu quả, chất lượng, bảo vệ môi trường tốt hơn, giảm phát thải khí CO2.

Chính vì vậy, Chính phủ Việt Nam cần coi phát triển công nghiệp hoá dầu từ khí thiên nhiên, một trong những lĩnh vực quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững ngành dầu khí Quốc gia trong thời gian sắp tới.

Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm, thăm dò dầu khí trong bối cảnh giá dầu thấp bằng việc tổng hợp các số liệu, phân tích cơ hội và định hướng tìm kiếm, thăm dò dầu khí trong giai đoạn sắp tới cũng như ứng dụng các công nghệ mới phục vụ và nâng cao hiệu quả công tác tìm kiếm thăm dò dầu khí.

Bên cạnh đó, ngành dầu khí Việt Nam cũng phải nhanh chóng đổi mới hệ thống quản trị theo chuẩn quốc tế; áp dụng các thành tựu và công nghệ 4.0 nhằm giảm giá thành tấn trữ lượng thăm dò và tấn dầu khai thác, mở rộng thăm dò khai thác ra vùng biển nước sâu; ứng dụng các thành tựu công nghệ cải thiện hiệu quả khai thác và sử dụng tài nguyên dầu khí, đặc biệt đối với khí có hàm lượng CO2 cao; tự động hóa với dây chuyền sản xuất thông minh có thể tạo đột phá cho ngành công nghiệp dầu khí Việt Nam.

Để tăng giá trị gia tăng cho ngành, cần đầu tư để đẩy mạnh phát triển công nghiệp phụ trợ, chế tạo và sản xuất những sản phẩm từ dầu khí có hàm lượng công nghệ và giá trị gia tăng cao, đáp ứng yêu cầu đa dạng của thị trường, bảo đảm giá trị chuỗi từ sản xuất đến phân phối.

Đặc biệt, “các công ty dầu khí tập trung vào điểm giao giữa chi phí và công nghệ để có thể cạnh tranh tốt hơn trong môi trường giá dầu thấp. Điều kiện thị trường buộc các doanh nghiệp phải ưu tiên các chương trình công nghệ phù hợp nhất, tái cơ cấu một cách hiệu quả với cấu trúc chi phí thấp hơn”, ông Robert Chambers nhấn mạnh.

TS. Nguyễn Hữu Trung, chuyên gia của Viện Dầu khí Việt Nam phân tích, sau một thời gian dài khai thác, các mỏ dầu lớn của Việt Nam (như Bạch Hổ, Rạng Đông, Sư Tử Đen…) đã đi vào giai đoạn suy giảm sản lượng. Vì vậy, việc nghiên cứu các giải pháp kiềm chế đà suy giảm sản lượng, cải thiện hiệu quả khai thác và gia tăng hệ số thu hồi dầu đối với các mỏ dầu khí hiện nay là nhiệm vụ cấp thiết đối với ngành dầu khí.

Theo TS Trung, độ ngập nước tăng cao tại một số giếng khai thác, đồng thời xuất hiện các hiện tượng phức tạp như: Sa lắng muối, hình thành paraffin hay xuất hiện cát trong lòng giếng, làm giảm khả năng khai thác của giếng. Do đó, bơm ép hóa chất và bơm ép khí là giải pháp khả thi nhất để nâng cao hệ số thu hồi dầu, đặc biệt là đối với các vỉa chứa clastic; đồng thời cần có kế hoạch triển khai EOR tổng thể theo từng khu vực.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cho rằng cần nâng cao công tác quản lý rủi ro trong môi trường dầu khí có nhiều biến động. Đồng thời, Nhà nước cần có chính sách giá khí cho từng đối tượng cụ thể phục vụ mục tiêu phát triển chung của PVN. Trong đó, có chính sách giá khí với lộ trình ưu tiên để phát triển hóa dầu ở giai đoạn đầu sau đó tăng dần theo giá khí thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Đọc thêm

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.