Giá vàng “nội” vượt ngưỡng 45 triệu trong tháng 3?

Theo nhận định của ông Nguyễn Minh Châu, Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu, giá vàng trong nước trong tháng 3 có thể vượt ngưỡng 45 triệu đồng/lượng và những tháng cuối năm có thể chạm mốc 50 triệu đồng. 

[links()] Thị trường vàng thế giới gặp bất lợi khiến cho giá vàng trong nước cũng giảm nhẹ đầu giờ sáng nay.

Phiên sáng nay, mỗi oz vàng trên thị trường quốc tế giảm đi 6 USD, tương giảm ít nhất 120.000 đồng/lượng, trong khi, giá vàng "nội" giảm mạnh nhất chỉ 70.000 đồng/lượng.

Sáng nay, giá vàng tại thị trường New York hạ về mốc 1.704 USD/oz, giảm khoảng 6 USD mỗi oz so với  đầu giờ sáng qua. 

Theo đó, giá vàng trong nước cũng "đổ bộ" giảm ngay khi mở cửa phiên. Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn giữ nguyên giá mua vào của vàng SJC ở mức hôm qua 44,65 triệu đồng/lượng, tuy nhiên, giá bán ra giảm từ 44,82 triệu đồng/lượng xuống 44,75 triệu đồng/lượng - giảm 70.000 đồng tại TP.HCM.  

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Thị trường Hà Nội, loại vàng này bán là 44,77 triệu đồng/lượng. Khảo sát giá cùng thời điểm, Vàng Rồng Thăng Long của Bảo tín Minh Châu mua vào 43,35 triệu đồng/lượng, bán ra 43,65 triệu đồng/lượng.

Giảm nhẹ khoảng 20.000 đồng/lượng vào sáng nay, giá vàng miếng SJC bán ra tại thị trường Hà Nội hiện chỉ còn quanh ngưỡng 44,8 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, tâm lý thị trường đang rất kỳ vọng vào khả năng đi lên của vàng trong tuần này cũng như trong trung hạn.

Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận kéo giá vàng PNJ mua vào bán ra giảm 20.000 - 70.000 đồng/lượng. Vùng giao dịch hôm nay là 44,65 - 44,7 triệu đồng/lượng. Trong khi, Công ty Vàng Sacombank SBJ cũng báo giá vàng SBJ mua vào là 44,65 triệu đồng/lượng (đã tăng 450.000 đồng so với thời điểm này sáng qua). 

Đại diện một công ty cho biết, giá vàng trong nước thời gian gần đây biến động khá chậm, nếu giá vàng thế giới tăng mạnh, giá vàng trong nước không theo kịp vì vấp phải lực cản từ tỷ giá USD/VND, nhưng khi giá vàng thế giới giảm nhanh, giá vàng trong nước lại đi xuống chậm hơn nhiều. 

Theo ông Nguyễn Minh Châu, Tổng giám đốc Bảo Tín Minh Châu, giá vàng trong nước lên hay xuống chủ yếu phụ thuộc vào giá vàng thế giới. Việc giá vàng thế giới trụ được ở mức cao trên 1.700 USD khiến các nhà đầu tư tin rằng vàng còn có thể bật tăng, ít nhất là trong ngắn hạn. Dù vậy tâm lí chung của thị trường vẫn thận trọng bởi những diễn biến tại Trung Đông chưa có hồi kết.

"Hiện, căng thẳng tại Trung Đông càng lên cao thì giá dầu và vàng càng có thêm lực đỡ để tăng nóng. Phiên thứ 6 tuần trước, giá vàng bật khá mạnh sau khi quân đội Israel tuyên bố đã tiêu diệt một lãnh đạo quân sự cấp cao Palestine trong một cuộc không kích", ông Châu nói. 

Mở cửa thị trường châu Á phiên giao dịch sáng nay, giá vàng thế giới đạt mức cao mới với 1.715 USD/ounce. Giá vàng giao ngay hiện đang chuyển động quanh ngưỡng 1.708 USD/ounce.

Hiện rất nhiều tổ chức trên thế giới đều đưa ra nhận định giá vàng còn tiếp tục tăng nữa, cả trong tháng 3 này cũng như trong vòng 5 – 7 tháng tới.

Bên cạnh đó, giá vàng thế giới còn có nhiều khả năng đi lên bởi các hoạt động bơm thanh khoản, tung gói kích cầu của nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới. Việc Fed có thể quyết định tung ra gói nới lỏng định lượng thứ 3 khiến nhiều người tin rằng giá vàng sẽ sớm leo thang trở lại.

Theo nhận định của ông Châu, giá vàng trong nước trong tháng 3 có thể vượt ngưỡng 45 triệu đồng/lượng và những tháng cuối năm có thể chạm mốc 50 triệu đồng. Trong ngắn hạn 1 vài tuần, vàng trong nước chưa thể bật mạnh dù giá thế giới có tăng nóng, bởi giá vàng nội có thời điểm vẫn cao hơn giá quốc tế gần 2 triệu đồng mỗi lượng. 

Có nhiều ý kiến cho rằng, khoảng cuối tháng 4, đầu tháng 5, giá vàng thế giới có thể chạm mốc 1.900 USD/ounce, thậm chí giá kim loại quý có khả năng leo lên ngưỡng 2.200 USD/ounce vào cuối tháng 7 tới.

Đồng tình với nhận định giá vàng còn tiếp tục tăng, ông Nguyễn Thanh Trúc, Tổng giám đốc vàng AAA, cho rằng, thị trường vàng năm nay sẽ khác với các năm trước là chịu ảnh hưởng mạnh mẽ hơn từ các chính sách của Ngân hàng Nhà nước, nên vàng trở thành kênh đầu tư, đầu cơ kém hấp dẫn hơn so với trước đây. 

Do vậy, giá vàng trong nước vẫn sẽ tăng giảm theo xu hướng giá thế giới, song mức tăng sẽ không quá nóng và chênh lệch quá xa so với giá quốc tế. Trong các năm trước, nhiều thời điểm vàng thế giới tăng một, giá trong nước tăng ba, có lúc giá vàng nội cao hơn vàng ngoại tới 3 triệu đồng/lượng.

Theo nhận định của ông Tôn Thế Vĩnh Quyền, Phó Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc Đá quý Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBJ), giá vàng năm nay có thể lên 56 triệu đồng/lượng.

“Năm nay, giá vàng sẽ tiếp tục đi lên, tuy nhiên giá chỉ tăng mạnh với các tháng cuối năm. Theo tôi, từ giờ đến hết tháng 3, giá vàng sẽ tăng nhẹ. Trong khoảng 3 tháng của quý II, giá vàng sẽ đi ngang và tới 3 tháng cuối năm, giá kim loại quý sẽ tăng mạnh, sau đó giảm trở lại. Giá vàng thế giới có thể đạt đỉnh 1.950 – 2.000 USD/ounce trong năm nay. Theo đó, giá vàng trong nước có thể đạt mức cao nhất là 55 – 56 triệu đồng/lượng vào các tháng cuối năm”, ông Quyền nhận định.

T.Sa (t.hợp)

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…