Giá tăng, thị trường Giáng sinh Hà Nội trầm lắng

Còn chừng nửa tháng là đến Noel nhưng thị trường mua sắm đồ trang trí cho ngày này vẫn rất ảm đạm. Năm ngoái, ngay từ cuối tháng 11 không khí mua sắm đã rất tấp nập, thậm chí nhiều cửa hàng không có thời gian mà ăn trưa vì phải luôn chân luôn tay...

 

Còn chừng nửa tháng là đến Noel nhưng thị trường mua sắm đồ trang trí cho ngày này vẫn rất ảm đạm. Năm ngoái, ngay từ cuối tháng 11 không khí mua sắm đã rất tấp nập, thậm chí nhiều cửa hàng không có thời gian mà ăn trưa vì phải luôn chân luôn tay...

Thị trường đồ trang trí ảm đạm

Vì mùa Giáng sinh rơi vào thời điểm cuối năm nên đây cũng là dịp thuận lợi cho các Công ty tổ chức gặp mặt, tặng quà cảm ơn những đối tác cũng như bạn bè đã cộng tác và sát cánh trong suốt một năm. “Chúng tôi đang rất mong ngày này và Công ty cũng đã đặt sẵn một chương trình tại một nhà hàng để mời những đối tác của Công ty đến chung vui", anh Trần Văn Hùng, đại diện của một nhà phân phối nước giải khát cho biết.

Thị trường Noel
Các cửa hàng hy vọng thị trường đồ trang trí sẽ sôi động hơn trong những ngày giáp lễ Noel

Chị Đặng Hồng Trang ở Lò Đúc, Hai Bà Trưng chia sẻ: "Đón Giáng sinh đã thành thói quen của gia đình cũng như những người thân và bạn bè. “Năm nào cũng vậy, tôi luôn đưa các cháu đi chọn những đồ trang trí cho ngày Noel để trang hoàng cho phòng khách của nhà. Tôi không ngờ mặt hàng trang trí năm nay lại có giá cao như vậy, có lẽ năm nay tôi sẽ suy nghĩ và tính toán thật kỹ để mua những đồ cần thiết rồi kết hợp dùng những đồ từ năm trước”.

Nhiều chủ cửa hàng bán đồ trang trí Noel năm nay trên các đường Hàng Mã, Hàng Cót, Lương Văn Can... cho biết, dù đã là ngày 7/12 nhưng thị trường mua sắm đồ trang trí cho ngày này vẫn rất ảm đạm. Năm ngoái, ngay từ cuối tháng 11 không khí mua sắm của người dân đã rất tấp nập, thậm chí nhiều cửa hàng không có thời gian mà ăn trưa vì phải luôn chân luôn tay.

Năm nay, do lượng mua có khả năng không cao nên cửa hàng cũng cầm chừng lượng hàng nhập về để theo dõi thị trường, có lẽ những ngày cận kề lượng khách mua sẽ nhộn nhịp hơn. “Thời điểm này, mỗi ngày cũng chỉ có vài người đến mua sắm nhưng hầu hết là mua cho Công ty hay mua về cho các cửa hàng bán lẻ… chứ khách mua cho gia đình thì chưa có nhiều”. Chị Lê Kim Ngân, chủ của một cửa hàng bán đồ trang trí Noel trên đường Lương Văn Can cho biết.

Chị Nguyễn Thị Hà ở số 17 Hàng Mã, một cửa hàng bán đồ trưng bầy trong ngày Noel cho biết: năm nay, giá của các mặt hàng trang trí thực sự là tăng rất cao so với mọi năm. “Năm 2010, mức tăng so với 2009 cũng chỉ rơi vào khoảng 15% đến 20%, nhưng năm nay mức tăng rơi vào khoảng từ 25% đến 30% tùy từng mặt hàng”.

Thị trường Noel
Thỉnh thoảng một vài khách hàng qua và nhặt mua một vài món đồ trang trí tại các cửa hàng

Với cây thông cao 1m2 loại thường, chưa có trang trí tăng khoảng 30% so với năm 2010 là từ 250.000đ lên 350.000đ. Loại cây thông cao 2m1 cũng tăng khoảng 30%, từ 550.000đ lên 750.000đ. Với các loại mặt hàng trang trí khác cũng tăng khoảng 25% đến 30% như: chuông treo trên cây thông loại nhỏ nhất có thể rung kêu có giá 30.000đ, loại to nhất có giá 120.000đ, loại này cũng tùy vào quả chuông có điểm nhấn hoa văn trên đó... Bà Hà cho biết thêm.
 

Qua tìm hiểu của phóng viên, thị trường đồ trang trí cho ngày Noel năm nay có giá rất cao. Cụ thể, quả châu treo trên cây thông, loại nhỏ có giá 40.000đ một túi gồm 6 quả, loại có kích cỡ trung bình là 70.000đ một túi 6 quả, loại to nhất là 120.000đ một túi 6 quả. Ông già Tuyết làm bằng xốp loại có kích cỡ trung bình có giá từ 350.000đ đến 500.000đ một ông.  Ông già Tuyết cỡ 1m25 cầm kèn Sắc xô phôn có thể nhẩy múa và thổi ra nhạc giá là 3.000.000đ. Bình xịt tuyết với đủ các loại mầu có giá chung là 10.000đ một bình. Loại dây treo ông già tuyết gồm 3 ông có giá 300.000đ một dây. Với dòng chữ Merry Christmas được tết bằng dây treo trên tường, loại cao 10 phân có giá 90.000đ một dây, loại cao 25 phân (loại to nhất) là 300.000đ, ngoài ra còn nhiều kích cỡ khác nhau nữa với nhiều mức giá. Vòng nguyệt quế cỡ nhỏ là 50.000đ/chiếc, cỡ lớn nhất là 250.000đ/chiếc. Bộ quần áo Ông già Noel cỡ người lớn loại nhung là 200.000đ/bộ đến 250.000đ/bộ, loại thường không nhung là 100.000đ/bộ

Về nguồn gốc xuất xứ, phần lớn các chủ cửa hàng cho biết, năm nay các loại mặt hàng đa phần là nhập từ Trung Quốc, hàng Sài Gòn không còn được chiếm ưu thế như năm 2010. Một phần là do các mặt hàng lấy từ Trung Quốc có giá rẻ hơn nhiều so với hàng Sài Gòn, phần nữa cũng vì mẫu mã, mầu sắc cũng như kích cỡ của các mặt hàng đa dạng hơn.

Chủ của các cửa hàng cũng khuyến cáo, người mua hàng nên đến các đại lý lớn để mua hàng, vì thị trường đồ trang trí năm nay có mức giá tăng cao không rõ ràng, rất có thể các đại lý nhỏ lẻ sẽ dựa vào việc người mua hàng không tìm hiểu kỹ mà kênh thêm giá gây thiệt thòi cho khách hàng.

Chị Lê Hương Trang, nhân viên của một Ngân hàng đang đi sắm đồ Noel để trang trí cho Ngân hàng trong mùa Giáng sinh này cho biết: mặt hàng năm nay cũng không thua kém gì về chủng loại cũng như sự phong phú so với mọi năm. Nhưng giá cả thì thực sự làm người mua phải suy nghĩ.

“Năm nào tôi cũng là người được giao phụ trách việc tổ chức Giáng sinh cho Công ty, nhưng tôi cũng không ngờ các mặt hàng này năm nay lại có giá cao như vậy, hầu như đều tăng khoảng 30% với hầu hết các mặt hàng. Với số quỹ mà Công ty cấp cho, có lẽ tôi sẽ không thể trang trí cho Giáng sinh năm nay của Công ty được trang hoàng như mọi năm”, chị Trang nói.

Nhiều khách hàng nhận định rằng, tuy là các con phố được coi là đầu mối cung cấp mặt hàng trang trí trong ngày Noel nhưng số lượng cửa hàng bán các mặt hàng này cũng không được nhiều và sầm uất như mọi năm. Có lẽ do thời gian qua thị trường có nhiều biến đổi về giá cả cũng như đồng tiền bị mất giá quá nhiều, nên các chủ cửa hàng đang thận trọng cân nhắc và chờ đợi thị trường trong thời gian những tuần cuối thì mới quyết định nhập hàng hay không.

Sôi động thị trường dịch vụ

Nếu thị trường đồ trang trí trong ngày Noel có phần ảm đạm, thì ở thị trường tổ chức tiệc và đặt tặng quà trong ngày Noel lại được các đại diện của các Công ty tổ chức dịch vụ này đánh giá là thu hút sự quan tâm của khách hàng và diễn ra khá sôi động. Thậm chí có vị đại diện của một Công ty tổ chức dịch vụ tặng quà cho biết sẽ chỉ mở cửa đến ngày 20/12, vì số lượng đăng ký quá nhiều, sợ không thể thực hiện được hết hợp đồng.

Thị trường nhận gửi quà trong ngày này đang được nhiều khách hàng khá quan tâm. Anh Lê Đức Toàn, chủ một cửa hàng nhận gói và gửi quà trong ngày Noel trên đường Hàng Cân cho biết: dù dịch vụ đóng giả ông già Noel đến tặng quà cũng mới chỉ nở rộ trong mấy năm gần đây tại Hà Nội, nhưng đến thời điểm này đã có rất nhiều các đơn đặt hàng cho dịch vụ này.

Anh Toàn chia sẻ thêm, cửa hàng có thuê một tốp sinh viên đóng giả Ông già Noel trong ngày này, khách hàng có thể mang quà cần tặng đến cửa hàng hay đặt cửa hàng mua hộ. “Chúng tôi sẽ gói và cho người ăn mặc, đóng giả hệt như Ông già Noel và mang đến đúng ngày giờ tại địa chỉ mà khách hàng muốn gửi”.

Chị Huyền, ở Đê La Thành đang đặt dịch vụ chuyển quà Noel tại một cửa hàng trên đường Lương Văn Can cho biết: biết dịch vụ này qua bạn bè khá nhiều, nên mình cũng rất muốn qua dịch vụ này gửi đến người mình thương một món quà trong ngày này. Chị nói: “Tôi cũng đi một số cửa hàng có dịch vụ này, nhưng họ đều nói sẽ rất khó để chuyển đến đúng giờ, vì ngày 24 và 25 đã có rất nhiều đơn đặt hàng nên tôi đành đặt chuyển trong ngày”.

Thật khó để có thể chuyển quà đúng giờ vì khách hàng nào cũng mong muốn được chuyến món quà đó đúng thời điểm. Nhưng vì số lượng nhân viên có hạn, mà chưa kể đến khả năng tắc đường trong ngày hôm đó do người dân sẽ kéo ra để đón không khí Noel. “Vì chiều khách tôi đành phải thuyết phục họ đồng ý để chúng tôi chuyển trong ngày hôm đấy hoặc cùng lắm là chậm 2h hoặc 3h”.

Nhiều cửa hàng cho biết, cửa hàng sẽ tính thật kỹ có thể chuyển được bao nhiêu phần quà trong những ngày diễn ra Noel, nếu số lượng đơn hàng đã quá tải thì cửa hàng sẽ đóng cửa dịch vụ trước ngày 20/12, vì nếu nhận đơn hàng mà không chuyển đúng ngày sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng, đặc biệt là với khách hàng trong những ngày lễ như thế này.

Đối với thị trường tổ chức tiệc Noel cho các Công ty hay gia đình trong ngày này, đại diện của một số khách sạn, nhà hàng cho rằng, do thị trường đang gặp nhiều bất ổn nên các loại mặt hàng từ đồ uống, thực phẩm cho tới các chương trình giải trí kết hợp cũng tăng từ 20% đến 25% cho một khách. Nhưng sẽ có nhiều sự đổi mới hơn như thực đơn, các trò chơi giải trí và văn nghệ kết hợp có phần phong phú hơn.

Anh Lê Quốc Hùng, đại diện của một nhà hàng chuyên tổ chức sự kiện trong các ngày lễ tết cho biết: do ảnh hưởng khó khăn của nền kinh tế nên nhà hàng không thể giảm giá cho khách hàng, nhưng nhà hàng sẽ có những chương trình hấp dẫn để khiến khách hàng cảm thấy giá trị của buổi tiệc trong ngày này.

“Năm nay, mỗi xuất tiệc nhà hàng sẽ thu cao hơn năm 2010, mức tăng dao động khoảng 30%. Nếu năm ngoái là 250.000 - 350.000 đồng/người thì năm nay là 350.000 - 500.000 đồng/người, mức giá này còn tùy ở mỗi lứa tuổi là người lớn hay trẻ nhỏ, và dĩ nhiên là bao gồm cả quà và chương trình văn nghệ của bữa tiệc”,  anh Hùng phản ánh.

Đại diện của nhiều đơn vị chuyên tổ chức sự kiện cho ngày Giáng sinh cũng khuyên, tuy thị trường có khó khăn hơn, đồng tiền có mất giá hơn…nhưng nhu cầu tham gia tổ chức tiệc cho ngày Giáng sinh của các Công ty, các tổ chức hay các gia đình… không vì thế mà giảm, thậm chí sẽ còn tăng lên rất nhiều. Vì vậy, nếu các tổ chức, các gia đình có nhu cầu hãy nên đăng ký từ bây giờ, tránh tình trang phải chờ đợi, thậm chí các địa điểm tổ chức tiệc cho ngày này không còn chỗ.

Nguyễn Thọ

 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.