“Dũng sĩ diệt Mỹ” thu tiền tỷ nhờ nuôi cá nước ngọt

 “Dũng sĩ diệt Mỹ” thu tiền tỷ nhờ nuôi cá nước ngọt
(PLVN) - Là một thương binh nặng, từng 2 lần được tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” nhưng ông Lê Văn Nuôi (65 tuổi), ở xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam vẫn không cho phép mình rảnh rỗi, nghỉ ngơi. Trở về với thời bình, vượt lên thương tật do bom đạn chiến tranh, ông đã xây dựng cho mình một cơ ngơi bạc tỷ, dựng được nhà lầu khang trang to đẹp nhờ mô hình nuôi cá nước ngọt.

Người chiến sĩ cách mạng quả cảm

Ông Lê Văn Nuôi tham gia cách mạng từ năm 1968, địa bàn hoạt động tại quận Nhất nay là quận Hải Châu (TP Đà Nẵng). Những năm tháng chiến đấu trải qua bao khó khăn vất vả, không ít lần ông phải đối mặt với hiểm nguy. Nhưng với bản chất dũng cảm của anh bộ đội Cụ Hồ, ông đều vượt qua, cùng đồng đội dành được nhiều chiến công, đáng tự hào.

Chiến công của dũng sĩ diệt Mỹ Lê Văn Nuôi đã được ghi vào lịch sử Tự vệ - Biệt động Đà Nẵng và nhiều tài liệu khác như: Lịch sử Đảng bộ TP Đà Nẵng giai đoạn 1930-1975, lịch sử lực lượng vũ trang TP Đà Nẵng...

Những chiến công của Dũng sĩ diệt Mỹ được đưa vào nhiều tài liệu lịch sử, kỷ yếu của lực lượng vũ trang Đà Nẵng
Những chiến công của Dũng sĩ diệt Mỹ được đưa vào nhiều tài liệu lịch sử, kỷ yếu của lực lượng vũ trang Đà Nẵng 

Với tinh thần gan dạ, quả cảm, đặc công Lê Văn Nuôi nhiều lần bị địch phục kích. Năm 1971 ông bị bắt trong một trận càn quét của địch nhưng may mắn trốn thoát. Sau đó, ông tiếp tục tham gia chiến đấu cùng đồng đội. Trong một lần đi làm nhiệm vụ cấp trên giao, ông bị thương do địch gài mìn khiến ông mất đi một chân.

Hòa bình lập lại, ông Nuôi được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều huy chương, huân chương, danh hiệu cao quý. Hai lần ông được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ”; 10 lần được trao tặng danh hiệu “Dũng sĩ quyết thắng cấp 1, 2, 3; được trao tặng hai Huân chương Kháng chiến hạng Ba; Huân chương Chiến sĩ giải phóng hạng Ba; được UBND tỉnh Quảng Nam trao tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”…

Thu nhập tiền tỷ nhờ nuôi cá

Trở về với cuộc sống đời thường, mang trên mình nhiều thương tích chiến tranh, đi lại cũng khó khăn, cuộc sống của ông Nuôi và gia đình gặp nhiều gian nan, vất vả. Tuy nhiên, phát huy tinh thần “tàn nhưng không phế”, ông đã bền bỉ vượt khó vươn lên, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. Khi nghề nuôi tằm lấy tơ phát triển, cựu binh Nuôi đã mạnh dạn nhận đất từ chính quyền để trồng dâu, vực dậy kinh tế gia đình, nhờ năng nổ lại tích cực tìm tòi ông được chọn làm đội trưởng đội sản xuất dâu tằm giống của địa phương.

”Được một thời gian thì nghề này không còn thịnh nữa, vừa lúc Điện Bàn có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng con vật nuôi, tôi mạnh dạn vay vốn từ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuyển sang nuôi cá nước ngọt trên diện tích vùng trũng vốn sản xuất lúa kém hiệu quả. Tổng diện tích 3 ao cá của tôi vào khoảng 1ha, gồm 2 ao cá thịt và 1 ao cá giống...” – ông Nuôi chia sẻ.

Ngôi biệt thự trị giá xây dựng tiền tỷ của cựu binh Lê Văn Nuôi
Ngôi biệt thự trị giá xây dựng tiền tỷ của cựu binh Lê Văn Nuôi 

Ông Nuôi cho biết thêm, cá được ông nuôi theo mô hình nhiều tầng nước, gồm các loại như cá rô phi, cá trắm, cá mè, trôi Ấn Độ, cá chép với tổng đàn khoảng 7.000 con. “Ưu điểm của mô hình này là nếu cá ở tầng trên ăn không hết thức ăn, các loại cá ở tầng dưới ăn tiếp nên vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo nước trong ao luôn sạch...” - ông Nuôi phân tích.

Thông thường, cá chừng 6 -7 tháng là ông Nuôi xuất ra 1 lứa, đều đặn 2 vụ/năm. Mỗi năm ông xuất bán khoảng 10 tấn cá các loại. Tính cả 6 sào đất lúa, 4 sào đất màu trồng lạc thì doanh thu của gia đình ông đạt trên 300 triệu đồng/năm, trừ chi phí, ông Nuôi lãi từ 120 - 150 triệu đồng/năm. Với đức tính cần cù, sáng tạo, ông Lê Văn Nuôi cùng vợ nuôi 3 đứa con học hành giỏi giang, đỗ đạt thành tài. Năm 2015, sau nhiều năm tích góp, ông đã xây dựng được ngôi nhà khang trang trị giá hơn 1,2 tỷ đồng.

Hiện, mô hình sản xuất của ông Nuôi đang là một địa chỉ tham quan để người dân đến học hỏi kinh nghiệm. Người dũng sĩ diệt Mỹ năm nào cũng không cho mình một ngày nghỉ ngơi, vẫn tiếp tục lao động và cống hiến, bởi với ông, được lao động, làm việc có ích cho gia đình và cộng đồng là một niềm vui lớn nhất./.

Đọc thêm

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

Khởi nghiệp ngày nay: Khó khăn hay cơ hội?

Khởi nghiệp thời điểm này chứa đựng nhiều rủi ro, nhưng đồng thời cũng mở ra nhiều cơ hội cho người có đam mê, sáng tạo, học hỏi. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Trong thời điểm kinh tế biến động như hiện nay, câu hỏi về khởi nghiệp đã trở thành một chủ đề nóng bỏng. Và những người dũng cảm đặt chân vào thế giới kinh doanh phải đối mặt với một thách thức vô cùng lớn: Liệu đó là một cuộc đua đầy khó khăn hay cơ hội lớn đang mở ra?

Khởi nghiệp - những góc nhìn khác

Thanh niên khởi nghiệp thời ChatGPT cần nghĩ rộng ra lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. (Ảnh: N.T)
(PLVN) - “Khởi nghiệp dựa trên công nghệ mở và Việt Nam đang đứng trước bước thay đổi lịch sử. Tinh thần khởi nghiệp phải nghĩ rộng ra, lớn hơn và nhìn góc nhìn khác. Và từng góc nhìn, trong đó sẽ có góc phù hợp với từng bạn” - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhắn nhủ các bạn trẻ…

Những điều chưa biết về hệ sinh thái khởi nghiệp toàn cầu

Thung lũng Silicon tiếp tục giữ vị trí hàng đầu trong số các hệ sinh thái khởi nghiệp năm 2023. (Ảnh: San Francisco Chronicle)
(PLVN) - Hàng thập kỷ qua, các công ty khởi nghiệp đã chứng minh được chỗ đứng trong nền kinh tế hiện đại và là một trong những giải pháp cho phát triển bền vững. Trong đó, hệ sinh thái khởi nghiệp khắp năm châu - nơi sản sinh ra những huyền thoại, những doanh nghiệp tỷ USD góp vai trò quan trọng vào thành tựu nói trên.

Tiết kiệm điện không chỉ trong Giờ Trái đất

Sân bay Nội Bài giảm bớt điện hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất.
(PLVN) - Hàng loạt hoạt động đã diễn ra trong Giờ Trái đất 2024. Thông điệp được gửi đi từ các hoạt động này là tiết kiệm điện (TKĐ) thành thói quen. Nghiên cứu của Ngân hàng thế giới cho thấy, nếu Việt Nam thực hành TKĐ hiệu quả tương đương với việc xây được nhà máy điện mới với công suất 12.000 MW.