Dự án mở rộng QL 18: Nhà thầu thi công ì ạch, người dân khốn khổ

Công trường thi công QL 18 ngổn ngang, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân
Công trường thi công QL 18 ngổn ngang, gây khó khăn cho sinh hoạt của người dân
(PLO) - Sau hơn 2 năm khởi công xây dựng với đã được gia hạn thời gian thi công nhưng đến nay QL 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí vẫn ngổn ngang, công trình thi công dở dang khiến người dân sống hai bên quốc lộ 18 rơi vào cảnh dở khóc dở cười.

Tốc độ rùa…

Dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí được đầu tư theo hình thức BOT, động thổ từ ngày 18/5/2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.905 tỷ đồng. Dự án được Bộ GTVT giao cho Công ty BOT Phả Lại là đơn vị thực hiện với tiến độ hoàn thành xây dựng công trình theo hợp đồng gốc ban đầu là ngày 31/3/2017.

Dự án mở rộng QL 18 đoạn Bắc Ninh - Uông Bí này có tổng chiều dài 57 km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh dài 6,4km, qua Chí Linh (Hải Dương) gần 20 km và đoạn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh tính từ cầu Địa Phận, TX Đông Triều đến phường Phương Đông, TP Uông Bí có tổng chiều dài 30,7 km. Theo văn bản số 7804/ BGTVT-CQLXD ngày 17/7/2017 Bộ Giao Thông vận tải, do công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ, không đáp ứng được yêu cầu tiến độ Bộ giao thông vận tải đã gia hạn lần 1 và ký phụ lục bổ sung hợp đồng với tiến độ hoàn thành dự án đến ngày 30/9/2017.

Đến nay, được biết nhà đầu tư lại tiếp tục kiến nghị Bộ gia hạn thời gian hoàn thành công trình đến ngày 31/12/2017. Mặc dù đã được gia hạn và tiếp tục kiến nghị được gia hạn nhưng đến nay, toàn bộ tuyến đường quốc lộ 18 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ninh vẫn thi công ì ạch, bóng dáng con đường nghìn tỷ chẳng thấy mà chỉ thấy những hạng mục thi công dở dang, công trình khó mà đúng hẹn về đích vào 30/9 này.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên tuyến đường thuộc khu Tràng Bạch (Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) đang được thi công, hai bên lề đường đào bị xới thành rãnh để đặt đường cáp điện ngầm, nhưng sau nhiều ngày vẫn không thấy đơn vị thi công san lấp, người dân phải dùng các tấm gỗ làm cầu tạm để đi qua. Nhiều đoạn đường vẫn ngổn ngang hệ thống dây cáp ngầm nằm phơi trên nền đường bện vào như mạng nhện. Ông Nguyễn Văn Hinh (65 tuổi, người dân sống tại khu Tràng Bạch, Đông Triều)  cho biết, đoạn thi công qua cửa nhà ông được thi công từ 6 tháng trước nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn thiện. Sau khi đơn vị thi công đào xới lại lấp vội vàng, nham nhở, trước cửa dây điện chằng chịt đi lại rất khó khăn, nguy hiểm.

Đáng nói nhất phải kể đến đoạn qua phường Phương Đông, TP Uông bí, ngay trước cửa nhà dân hình thành nên những chiếc hố lớn, đào xới nham nhở sau những cơn mưa những hố này biến thành ao, mọc rêu, bèo, rác rưởi từ khắp nơi trôi dạt xuống hố gây ô nhiễm môi trường. 

Đường cáp ngầm vẫn lộ thiên, không hoàn thiện làm cản trở giao thông
Đường cáp ngầm vẫn lộ thiên, không hoàn thiện làm cản trở giao thông

Bà Trần Thị Hoa (70 tuổi, Bí Trung 2, phường Phương Đông, TP. Uông Bí) cho biết, bốn tháng nay, sau khi đơn vị thi công đào xới trước cửa nhà  biến thành hố sâu, không có lối đi phải đi nhờ đường nhà hàng xóm. Không những vậy, sau những cơn mưa nước ngập vào hố chẳng khác gì ao với những thanh thép đã han gỉ dựng đứng như bàn chông. Không chỉ người đi đường, thậm chí con cháu đến thăm cũng không ít lần bị tai nạn, ngã xuống hố này.

Không chỉ tại những khu vực nêu trên gây khó khăn cho người dân mà trên toàn tuyến đường, phóng viên ghi nhận hầu hết các đoạn đường đều thi công dở dang, có chỗ đường đã trải thảm nhựa nhưng hai bên lề vẫn rải đá dăm, có chỗ mặc dù đã thi công cống nhưng không được đậy nắp để lộ sắt thép han gỉ và cốp pha nằm ngổn ngang bên đường. Mặc dù thời tiết nắng, khô ráo nhưng tại các điểm thi công đều không thấy bóng dáng của công nhân, máy móc xuất hiện lác đác, nếu có cũng im lìm không hoạt động, đất đá ngổn ngang chất thành đống trước cửa nhà dân. 

Trách nhiệm thuộc về ai?

Tại văn 5292/ BGTVT-CQLXD ngày 18/5/2017 của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, một trong những nguyên nhân khiến dự án thi công chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Khối lượng thi công mới đạt gần 52% là quá chậm, thời gian thi công dự án chỉ còn hơn 4 tháng nhưng khối lượng còn lại là rất lớn, công tác hoàn thiện nhỏ lẻ cần nhiều thời gian, nhân lực; đồng thời yêu cầu ban quản lý dự án, chủ đầu tư khẩn chương triển khai nhanh tốc độ dự án đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng tiến độ.

Theo ông Nguyễn Anh Tú, Chủ tịch UBND TP Uông Bí từ ngày 18/4/2017 thành phố đã bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư để tổ chức thi công. Nhưng do dự án triến khai ì ạch nên người dân đã tái lấn chiếm trở lại vài trăm mét. Song thành phố cũng đã làm việc với nhà đầu tư và yêu cầu đơn vị triển khai thi công những đoạn đã giải phóng mặt bằng để người dân tin tưởng. Chính quyền sẽ có trách nhiệm vận động và bảo vị đơn vị thi công tại những diện tích tái lấn chiếm.

Trả lời báo Pháp Luật Việt Nam, ông Nguyễn Văn Bình Phó chủ tịch UBND thị xã Đông Triều (Qủang Ninh) khẳng định từ đầu năm 2017 thị xã đã cơ bản bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công. Tính đến thời điểm 30/6/2017, ngoài các tỉnh thành khác thì trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh chỉ còn vướng mắc 0,6km đoạn qua TP Uông Bí chưa hoàn thành GPMB. Nhưng do đơn vị thi công chậm khiến người dân tái cản trở gây khó khăn. 

Trước thực trạng trên, dư luận nghi ngờ việc dự án cả nghìn tỷ đồng thi công ì ạch liệu nguyên nhân có phải do giải phóng mặt bằng? Tại sao tại những điểm đã được bàn giao mặc bằng sạch không thi công “cuốn chiếu” mà làm kiểu được chăng hay chớ, phải chăng do năng lực nhà thầu yếu kém, không ai khác người dân lại chính là người phải gánh chịu hệ lụy từ công trình nghìn tỷ thi công dở dang suốt 2 năm qua này.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.