Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018

Đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018
(PLO) - Hôm qua (27/11), tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018, nhằm trao đổi và bàn bạc các vấn đề liên quan đến hoạt động của ngành Thuế và hải quan trong mối quan hệ với cộng đồng DN, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước và hỗ trợ, tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi.

Theo Phó Chủ tịch VCCI Hoàng Quang Phòng, hai ngành Thuế và Hải quan có mối quan hệ đặc biệt và xuyên suốt quá trình hoạt động của DN. Do tính chất hoạt động, ngành Thuế và Hải quan có tác động mạnh đến hoạt động của DN nhưng cũng chịu sự giám sát chặt chẽ nhất của cộng đồng các DN. Báo cáo khảo sát của VCCI năm 2017 đánh giá mức độ hài lòng của DN về ngành Thuế và Hải quan cho thấy, tỷ lệ DN hài lòng với các thủ tục thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội, thành lập DN ngày càng tăng lên. 

Cũng theo lãnh đạo VCCI, Bộ Tài chính được ghi nhận luôn đi đầu trong cải cách thủ tục hành chính, nằm trong nhóm 3/19 bộ, cơ quan ngang bộ về chỉ số cải cách hành chính trong 4 năm qua (từ năm 2014 đến năm 2017) và là Bộ đứng đầu về chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong 6 năm liên tiếp (từ năm 2013 đến năm 2018). Thời gian nộp thuế và thời gian thực hiện thủ tục thông quan hàng hoá (năm 2017 còn dưới 111 giờ, giảm 420 giờ so với năm 2013; Thời gian giải phóng hàng nhập khẩu giảm từ 42 giờ năm 2014 xuống còn 34 giờ năm 2016...). 

Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh: Chính phủ luôn ưu tiên chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính; trong đó có thủ tục về thuế, hải quan để tạo môi trường kinh doanh ngày càng thuận lợi cho các DN. 

Ông Mai Xuân Thành, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan khẳng định, với mục tiêu không ngừng nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hải quan, tạo thuận lợi, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn, trong thời gian qua, ngành Hải quan luôn xác định cải cách thủ tục hành chính là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, được thực hiện thường xuyên, liên tục từ khâu xây dựng thể chế đến tổ chức thực hiện. Trong đó, hoạt động nghiệp vụ hải quan ngày càng gắn liền với hoạt động của DN, hình ảnh công chức hải quan được cải thiện. Những chuyển biến này của ngành Hải quan đã được cộng đồng DN, dư luận xã hội đánh giá cao.

Theo chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 19 về chủ trương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tại cửa khẩu, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các DN Việt Nam, cơ quan Hải quan đã tham mưu cho Bộ Tài chính và Chính phủ sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan đến thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK), phương tiện vận tải xuất nhập cảnh để tạo thuận lợi hơn nữa cho các hoạt động XNK, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tối đa thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới. 

Đặc biệt, để công tác cải cách thủ tục hành chính về hải quan có kết quả thiết thực và xây dựng mối quan hệ hợp tác với DN, những năm qua, ngành Hải quan nói chung, các cục hải quan địa phương nói riêng thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại để DN có điều kiện phản ánh những vướng mắc về cơ chế, chính sách quản lý XNK, thủ tục hải quan, tinh thần thái độ phục vụ của CBCC Hải quan khi thi hành công vụ.

Bằng biện pháp này, Tổng cục Hải quan và các cục hải quan địa phương đã kịp thời tháo gỡ nhiều vướng mắc của các DN và nắm thêm được những thông tin bổ ích phục vụ công tác cải cách hành chính về hải quan, kịp thời chấn chỉnh, xử lý những biểu hiện tiêu cực của CBCC các cấp. Sau mỗi hội nghị đối thoại với cộng đồng DN được Bộ Tài chính phối hợp với VCCI tổ chức hàng năm ở phía Bắc, phía Nam, những ý kiến tham gia của DN đã được nghiên cứu tiếp thu đưa vào văn bản mới về thủ tục hải quan và quản lý thuế để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho DN hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tại Hội nghị, nhiều ý kiến của DN thắc mắc về việc sử dụng hóa đơn điện tử, thời gian áp dụng và cách thức lưu trữ hóa đơn điện tử; vấn đề lệ phí trước bạ, quy định trần lãi vay 20% đối với giao dịch liên kết, thủ tục xuất hóa đơn, chính sách ưu đãi thuế thu nhập DN, vấn đề hoàn thuế, chính sách thuế đối với XNK tại chỗ,... Đại diện Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan đã giải đáp cặn kẽ những thắc mắc của DN.

Dự kiến, sau Hội nghị tại Hà Nội, Hội nghị đối thoại về chính sách và thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2018 sẽ tiếp tục được tổ chức tại TP HCM vào 30/11. 

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.