“Đối mặt” các doanh nghiệp phạm luật

Indonesia đang tìm biện pháp ngăn chặn trốn thuế, vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp Indonesia cũng như các doanh nghiệp nước ngoài
Indonesia đang tìm biện pháp ngăn chặn trốn thuế, vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp Indonesia cũng như các doanh nghiệp nước ngoài
(PLO) - Indonesia hiện nay đang phải đối mặt với tình trạng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước có dấu hiệu vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng, đặc biệt trong việc vi phạm trốn thuế. 

Indonesia đã và đang điều chỉnh trách nhiệm hình sự đối với các doanh nghiệp kể từ khi thực hiện Luật Hành động khẩn cấp số 7/1955 về tội phạm kinh tế dù văn bản pháp lý đầu tiên trong lĩnh vực này mới được Tòa tối cao phê chuẩn vào cuối tháng 12 năm ngoái. 

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi trong suốt thời gian này có rất nhiều các vụ án hình sự liên quan đến các thực thể của công ty đã có các hành vi vi phạm pháp luật, tuy nhiên nhà nước thiếu cơ sở pháp lý để tiến hành xử phạt các công ty mẹ. 

Phân lớp doanh nghiệp

Trước hết, Tòa án Tối cao Indonesia dù muộn nhưng cũng đã cụ thể hóa sáng kiến của mình để các cơ quan thực thi pháp luật có một sự hiểu biết rõ ràng hơn về cách điều tra, truy tố và thi hành án đối với các công ty đã phạm tội. Tuy nhiên, một sự hiểu biết rõ ràng hơn không có nghĩa là điều này là hoàn toàn tốt đẹp, thay vào đó, nó chỉ mang ý nghĩa là tốt hơn so với việc không có gì. Một cách toàn diện và nghiêm túc, việc xác định quốc tịch của một công ty không dễ dàng như việc lật một đồng xu, nhưng nó không phải là vấn đề duy nhất liên quan đến quy định của Toà án Tối cao theo Luật số 13/2016 (SC). 

Điều đầu tiên đáng chú ý là hệ thống phân lớp của các doanh nghiệp đương đại. Trong thời đại hiện nay, các thực thể của các công ty có thể dễ dàng tạo ra các lớp phân cấp để tránh bất kỳ trách nhiệm pháp lý liên quan nào. Dựa trên quan điểm như vậy, có thể dễ dàng tìm thấy sự liên quan đến Điều 6 trong Luật số 13/2016 của Tòa án Tối cao.

Điều 6 quy định rằng công ty mẹ sẽ phải chịu trách nhiệm về các hành vi phạm tội của các công ty con hoặc các công ty khác có quan hệ pháp lý với mình tùy thuộc vào lỗi của mỗi công ty. Sau đó, để làm sáng tỏ trách nhiệm của công ty, phải nghiên cứu đến Điều 4 của Luật này. 

Điều 4 quy định rằng các thẩm phán phải đánh giá trách nhiệm của công ty dựa trên: (a) liệu công ty đó có nhận được bất kỳ lợi ích hoặc lợi thế nào từ hành vi phạm tội hay hành vi phạm tội đó đã được thực hiện vì lợi ích của công ty, (b) công ty cho phép hành vi phạm tội diễn ra, (c) công ty không có những biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tội phạm hoặc tác động của tội phạm và không đảm bảo sự tuân thủ pháp luật. Điều khoản này dường như đã được cân nhắc rất kỹ lưỡng, tuy nhiên nó vẫn chưa đủ. Điều 4 không chỉ chưa rõ ràng về việc liệu các doanh nghiệp vi phạm một trong những yếu tố trên hay là phải vi phạm hoàn toàn mới bị quy kết trách nhiệm, đặc biệt là những công ty đa quốc gia có chi nhánh ở nhiều nơi. Nếu A là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ có thiện chí tạo ra B như là công ty con của mình để kinh doanh ở Indonesia và B là công ty đã có các hành vi vi phạm pháp luật thì trong trường hợp này liệu công ty A có phải chịu trách nhiệm hình sự? Nếu công ty A không chịu trách nhiệm hình sự trong trường hợp này nó sẽ mâu thuẫn với Điều 4. 

“Truy” kẻ phạm luật

Điều 25 của Luật số 13/2016 giải thích rằng hình phạt chính đối với các đơn vị doanh nghiệp chỉ là tiền phạt. Mặt khác, việc thực hiện hình phạt tại nước ngoài phải dựa trên Hiệp định Hỗ trợ tư pháp. Tuy nhiên, không phải tất cả các quốc gia trên thế giới đều có các Hiệp định Hỗ trợ tư pháp với nhau. 

Hơn nữa, việc thực hiện biện pháp xử phạt đối với các công ty ở nước ngoài có thể trở nên phức tạp hơn khi các công ty này tiến hành hoạt động kinh doanh ở các quốc gia thuộc về thiên đường thuế. Chúng ta vẫn còn nhớ trường hợp tại Panama. Ngay cả khi quốc tịch của công ty bị kết án là của Indonesia và chỉ tiến hành hoạt động kinh doanh tại Indonesia, nếu công ty này đưa tiền vào quốc gia thuộc thiên đường thuế, tòa vẫn không thể biết chính xác số tiền của mà công ty đó có và từ đó cũng sẽ tạo ra không ít khó khăn trong việc kết án công ty đó. 

Việc áp dụng hình thức phạt tiền cũng sẽ gặp phải những vấn đề khi phải đối mặt với số tiền thực tế của một công ty. Tại Điều 28 của Luật này quy định về cơ chế, theo đó nếu một công ty không thực hiện hành vi nộp tiền phạt, nhà nước có thể tịch thu tài sản của công ty và đưa nó vào cuộc bán đấu giá. 

Sau đó, Điều 29 quy định tình huống mà nếu vẫn chưa đủ, hội đồng quản trị của công ty sẽ bị giam giữ. Việc Tòa án Tối cao Indonesia ban hành luật này được xem là một trong những bước đi cần thiết để ngăn chặn các hành vi trốn thuế, vi phạm pháp luật của các doanh nghiệp Indonesia cũng như các doanh nghiệp nước ngoài đến làm ăn tại quốc gia này. 

Tuy nhiên, đây là một lĩnh vực khó khăn, phức tạp đòi hỏi các nhà làm luật của Indonesia phải không ngừng theo dõi, tổng kết để kịp thời chỉnh sửa cho phù hợp với thực tế tình hình, đảm bảo quyền lợi kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp, đồng thời cũng giúp cho nhà nước không bị thất thoát các nguồn thuế của mình...

Tin cùng chuyên mục

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Đọc thêm

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.