Phân bón Thanh Hà phục hồi hiệu quả cây hồ tiêu

"Từ khi sử dụng sản phẩm NH, KH của Thanh Hà, vườn tiêu già của tôi đã được cứu sống, lá xanh đều, dé cho ra hoa và quả. Đặc biệt, quy trình sử dụng nhàn, tiết kiệm thời gian, dùng 1 chai với 400 lít nước để tưới lá, 1 chai với 600 lít nước nếu tưới gốc. Hơn nữa, sản phẩm của Công ty Thanh Hà rất hợp với túi tiền của người nông dân”, ông Vũ Văn Viễn ở xã Al Bá- Chư Sê- Gia Lai hồ hởi cho biết.

"Từ khi sử dụng sản phẩm NH, KH của Thanh Hà, vườn tiêu già của tôi đã được cứu sống, lá xanh đều, dé cho ra hoa và quả. Đặc biệt, quy trình sử dụng nhàn, tiết kiệm thời gian, dùng 1 chai với 400 lít nước để tưới lá, 1 chai với 600 lít nước nếu tưới gốc. Hơn nữa, sản phẩm của Công ty Thanh Hà rất hợp với túi tiền của người nông dân”, ông Vũ Văn Viễn ở xã Al Bá- Chư Sê- Gia Lai hồ hởi cho biết.

a
Hồ tiêu bị bệnh "long khớp", rụng trái, vàng lá được phục hồi tại Gia Lai

Tai nghe, mắt thấy ở thủ phủ cây hồ tiêu

Vườn tiêu già cỗi đã 25 năm tuổi  của gia đình ông Vũ Văn Viễn ở xã Al Bá – Chư Sê – Gia Lai mấy năm nay rơi vào tình trạng long khớp, rụng trái. Ông Viễn cho biết đã từng dùng nhiều loại thuốc khác nhau nhưng đều không có hiệu quả. 

Cũng như ông Viễn, vườn tiêu của gia đình ông Ngô Thanh Tùng, Tổ dân phố 3 – Chư Ty – Đức Cơ – Gia Lai mỗi năm thường chết 100 – 200 trụ tiêu.

Thống kê của Trạm BVTV Chưsê cho thấy huyện này có 1.964,5 ha hồ tiêu song diện tích tiêu bị chết lên đến 493,6ha.

Ông Phạm Chí Dũng,Trưởng phòng Nông nghiệp Đức Cơ – Gia Lai cũng cho biết thời gian qua cây tiêu bệnh chết nhanh và chết chậm đã gây thiệt hại lớn cho bà con nông dân không chỉ ở Đức Cơ mà còn nhiều nơi.

Có nhiều nguyên nhân khiến cho “tiêu điên” nhưng chủ yếu do người dân canh tác không đúng kỹ thuật, đào hố trồng quá sâu, để đọng nước trong bồn, bón phân hóa học và thuốc BVTV dạng hóa học quá nhiều nên đất đai bị xói mòn, môi trường đất bị ô nhiễm và vườn tiêu bị mất cân bằng sinh thái.

Cũng từ việc bón phân hóa học nhiều để khai thác năng xuất cao, chạy theo mùa vụ, lợi nhuận nên dẫn đến tình trạng cây tiêu bị kiệt sức , tàn lụi sớm và chết dần. Trong khi đó, việc phòng trừ sâu bệnh của người dân trồng tiêu cũng chưa kịp thời và triệt để. Đất trồng tiêu xuống cấp trầm trọng và tiêu bệnh như một điều không tránh khỏi.

Mỗi vườn tiêu có một kiểu bệnh riêng và tình trạng bệnh là khác nhau nhưng đều có điểm chung là người nông dân sử dụng nhiều loại phân bón thuốc bảo vệ thực vật nhưng không phục hồi sinh trưởng cho cây được, dẫn tới nguy cơ phải chặt bỏ.

Trước tình trạng này, Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê - Gia Lai đã tìm hiểu thực tế và tìm tới sản phẩm của công ty Thanh Hà.Ông Hoàng Phước Bính - Tổng Thư ký Hiệp hội hồ tiêu Chư Sê - cho biết Hiệp hội đã ứng dụng thí điểm các chế phẩm hữu cơ sinh học của Cty Thanh Hà vào cây hồ tiêu. Thông qua các mô hình trình diễn điểm cho thấy bước đầu phục hồi tốt các cây bị bệnh. Nhiều trụ tiêu bệnh trên địa bàn huyện này đã xanh trở lại.

“Từ khi sử dụng sản phẩm NH, KH của Thanh Hà, vườn tiêu già của tôi đã được cứu sống, lá xanh đều, dé cho ra hoa và quả. Đặc biệt, quy trình sử dụng nhàn, tiết kiệm thời gian, dùng 1 chai với 400 lít nước để tưới lá, 1 chai với 600 lít nước nếu tưới gốc. Hơn nữa, sản phẩm của Công ty Thanh Hà rất hợp với túi tiền của người nông dân, từ nay tôi chỉ tin tưởng sử dụng sản phẩm của Cty Thanh Hà”, ông Vũ Văn Viễn vui vẻ cho biết.

Cũng như ông Viễn, gia đình ông Ngô Thanh Tùng bắt đầu sử dụng sản phẩm KH của Cty Thanh Hà từ tháng 10/2009 và năm 2010 tiếp tục định kỳ sử dụng theo hướng dẫn của công ty. Kết quả khả quan ngoài mức dự tính , năng suất tiêu vườn nhà ông Tùng cao, chất lượng vượt trội so với mọi năm. “Năm nay ít nhất gia đình tôi cũng thu hoạch 12 -14 tấn tiêu/2.500 trụ tiêu”, ông Tùng vui vẻ chia sẻ.

Phân bón Thanh Hà phục hồi hiệu quả cây hồ tiêu ảnh 2
Người nông dân bên trụ tiêu đã hết bệnh nhờ sử dụng chế phẩm KH của công ty Thanh Hà

Qua khảo sát trên địa bàn huyện Đức Cơ, nhận thấy đây là chế phẩm tốt, phù hợp trong sản xuất nông nghiệp ông Phạm Chí Dũng, Trưởng phòng Nông nghiệp Đức Cơ – Gia Lai cho biết sẽ hướng dẫn người trồng tiêu của huyện chọn các chế phẩm của công ty Thanh Hà để sử dụng.

“Chúng tôi đã đặt kế hoạch, chương trình chi tiết trong việc hướng dẫn người dân sử dụng đúng loại phân bón, đúng liều lượng. Việc chuyển giao hướng dẫn kỹ thuật là điều quan trọng. Sở nông nghiệp cũng như các ban ngành của huyện Đức Cơ sẽ hỗ trợ thêm phần kinh phí cho người dân sử dụng các chế phẩm sinh học đặc biệt là của Thanh Hà”, ông Dũng cho biết.

Sản phẩm vì người nông dân

Lăn lộn trên vùng đất Tây Nguyên- Nam Trung Bộ hơn 1 năm nay, người đứng đầu Cty Thanh Hà- TGĐ Nguyễn Anh Kết đã lần lượt cứu chanh dây, cao su, cà phê, quýt và giờ là cây hồ tiêu bạc tỉ. Với phương châm “xóa đói cho đất, giảm nghèo cho cây, vì người nông dân”, những người làm ra sản phẩm KH đã tận tâm tới từng hộ gia đình đang có tiêu bệnh để hướng dẫn cụ thể cách sử dụng chế phẩm này nhằm tăng cường sức đề kháng cho cây.

Ông Kết cho biết KH hoạt động trên một nguyên lý chung là tăng cường sức đề kháng cho cây trồng, phục hồi và giúp cây dễ dàng hấp thu khoáng chất từ đất. Nhờ đó, cây khỏe mạnh, sức mạnh nội sinh của cây sẽ khiến cho cây phục hồi nhanh chóng và các bệnh trên cây bị triệt tiêu. “Những thành công trên thực tế là bài học rất quý giá để chúng tôi tiếp tục nghiên cứu sâu và đầu tư sâu hơn nữa cho sản phẩm này”, ông Kết khẳng định.

Hiện nay công ty Thanh Hà đang sản xuất các chế phẩm dành riêng cho từng loại cây dựa trên đặc tính của cây, kết hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng. Ông Kết cho biết ông đang đi khắp các tỉnh, thành để học hỏi, nghiên cứu để có thể tiếp tục giúp cho nông dân bằng chính những mô hình thực tế. "Trăm nghe không bằng một thấy, với người nông dân thì trực quan sinh động bao giờ cũng là phương pháp tối ưu nhất. Tôi gặp nông dân, lắng nghe họ, xem vườn cây của họ rồi mới đưa ra phương án hỗ trợ. Hiện công ty chúng tôi đang trợ giúp nông dân qua mô hình trình diễn tại chỗ và đưa nông dân đi tham quan các mô hình đã thành công để học hỏi, rút kinh nghiệm và áp dụng. Cũng thông qua những chuyến đi thực tế này tôi cũng học hỏi được rất nhiều từ nông dân và tiếp tục nghiên cứu để thành công. Tôi quan niệm, nông dân chính là thầy dạy cho cả nhà khoa học và nhà doanh nghiệp thành công".

Ông Kết chia sẻ đồng thời khẳng định : "Công ty chúng tôi là một doanh nghiệp vừa nghiên cứu vừa sản xuất các sản phẩm phục vụ nông nghiệp và chúng tôi lấy mục tiêu phục vụ nông dân lên làm hàng đầu, đặt cái tâm, lấy lợi ích của người nông dân lên hàng đầu. Thành công của người nông dân cũng chính là thành công của công ty chúng tôi".

Với sự nỗ lực không ngừng đó, sản phẩm của công ty Thanh Hà không chỉ được người nông dân tin tưởng, đón nhận. Mới đây UBND tỉnh Tuyên Quang đã trao bằng khen cho công ty Thanh Hà và cá nhân ông Nguyễn Anh Kết, ghi nhận công sức của ông và công ty trong việc sử dụng chế phẩm KH để phục hồi cây đa Tân Trào lịch sử.

Ông Kết cho biết ông đang ấp ủ dự định thành lập một Viện nghiên cứu để nghiên cứu các sản phẩm sinh học phục vụ cho nông nghiệp và làm sao để trong tương lại giảm bớt tình trạng sử dụng phân bón hóa học đã trở thành thói quen xấu của nhà nông.  Viện nghiên cứu này sẽ xây dựng các mô hình trình diễn thí điểm về sản xuất sạch ở các địa phương và lập các điểm hổ trợ công nghệ cho nông dân.

Anh Phương

Đọc thêm

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.

Đêm muộn, 'sếp' EVNNPT vẫn tới công trường 'thúc' nhà thầu chậm tiến độ

Tổng Giám đốc Phạm Lê Phú (áo xanh) kiểm tra công trường đường dây 500kV đoạn qua Hưng Yên
(PLVN) -  Tối 13/3/2024, Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú và đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thi công ban đêm các vị trí móng cọc Dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I - Phố Nối của Công ty CP Tập đoàn Đầu tư thương mại, công nghiệp Việt Á (nhà thầu Việt Á) đoạn qua tỉnh Hưng Yên.

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024

Bamboo Capital (BCG) ước đạt 1.000 tỷ đồng doanh thu trong quý I/2024
(PLVN) - Một trong những lĩnh vực mà BCG sẽ tập trung triển khai đầu tư phát triển là mảng điện rác. Đại diện BCG cho rằng khắp các tỉnh thành đều có nhu cầu xử lý đốt rác, rác công nghiệp phế thải vì các bãi rác đã quá đầy. Khi bước vào lĩnh vực này, BCG kỳ vọng IRR (suất sinh lời đầu tư) ở mức hợp lý.