Doanh nghiệp vừa và nhỏ đổ tiền làm truyền thông, nên hay không?

(PLO) - Theo báo cáo mới nhất của hãng nghiên cứu thị trường Statista, doanh thu toàn thị trường quảng cáo của Việt Nam ước tính khoảng 76 triệu USD và có thể tăng gấp 3 lần trong vòng 5 năm tới. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) không thể nằm ngoài cuộc đua quảng cáo nhưng chi phí cho các hoạt động truyền thông marketing không phải nhỏ. Vấn đề kinh nghiệm xây dựng kế hoạch truyền thông hiệu quả cũng có thể làm “chùn” lòng các doanh nghiệp.

Truyền thông với doanh nghiệp SME - không chỉ là vấn đề chi phí 

Tốc độ tăng trưởng mạnh của mạng xã hội và internet đã ảnh hưởng lớn đến thói quen mua hàng của người tiêu dùng. Mua sắm trực tuyến ngày càng được ưa chuộng và trở nên phổ biến. Điều đó buộc mọi doanh nghiệp dù lớn hay nhỏ, thậm chí cả các hộ kinh doanh cá thể phải đầu tư cho quảng cáo trực tuyến để có thể tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Tuy nhiên, ý thức cần đầu tư cho truyền thông là một chuyện, khả năng và tiềm lực thực hiện lại là câu chuyện khác. 

Câu chuyện của Eco Footprint - doanh nghiệp kinh doanh giá thể trồng cây là một ví dụ điển hình. “Tôi hiểu được tầm quan trọng của truyền thông nhưng thực sự công ty chưa có đủ nguồn lực tài chính và kinh nghiệm trong lĩnh vực này, phần lớn là công ty truyền thông theo cách rất truyền thống, đó là dựa trên uy tín cá nhân của CEO. Đã đến lúc chúng tôi phải thay đổi để đưa công ty phát triển hơn nữa." - ông Phạm Đức Minh, Giám đốc công ty thẳng thắn chia sẻ.

Ông Phạm Đức Minh bên các sản phẩm của Eco Footprint
Ông Phạm Đức Minh bên các sản phẩm của Eco Footprint

Thậm chí, có trường hợp doanh nghiệp đã bỏ ngỏ truyền thông mà chỉ tập trung vào các hoạt động bán hàng trực tiếp tại cửa hàng. Đó là trường hợp của The One - doanh nghiệp chuyên cung cấp thời trang công sở cho phụ nữ. Ông Lê Huy Dũng cho biết: "Với công việc kinh doanh của The One, tôi chỉ tập trung cho các chiến dịch bán hàng và các chương trình ưu đãi, giảm giá ở chuỗi cửa hàng của mình thay vì đầu tư chi phí để truyền thông thương hiệu. Thi thoảng chúng tôi có chạy một số truyền thông báo chí phục vụ chiến dịch bán hàng nhưng nhỏ giọt và chưa có kế hoạch dài hạn.” Không riêng gì The One, rất nhiều doanh nghiệp SME cũng có cách làm truyền thông rời rạc, nhỏ lẻ tương tự. 

Một số doanh nghiệp tuy có ý thức về việc đầu tư truyền thông bài bản nhưng chi phí là vấn đề nan giải với họ. Giám đốc công ty phân phối đồ điện gia dụng Vi Thiện Nhân cho biết: "Từ trước đến nay, chúng tôi tập trung vào mảng phân phối bán lẻ cho các đại lý, các cửa hàng ở các tỉnh thành trên cả nước. Bây giờ, chúng tôi muốn mở rộng quy mô truyền thông để 'đánh' tới cả phân khúc khách hàng cá nhân nên muốn truyền thông trên nhiều phương tiện khác nhau. Để làm được điều đó thì cần một khoản chi phí truyền thông khổng lồ và khiến chúng tôi thực sự đau đầu".

Doanh nghiệp nhỏ cần tên tuổi lớn đồng hành, tiếp sức

Đó cũng là lí do khiến các doanh nghiệp chọn trở thành thành viên của Cộng đồng JOY Maritime Bank – một cộng đồng kết nối khách hàng cá nhân với doanh nghiệp Việt. Tại đây, các doanh nghiệp sẽ có cơ hội được tiếp cận với hơn 1.5 triệu khách hàng tiềm năng, chính là các khách hàng của Maritime Bank, cũng như xây dựng mối quan hệ và liên kết với các đối tác doanh nghiệp khác, được ngân hàng hỗ trợ những gói giải pháp về truyền thông một cách bài bản và hiệu quả. 

"Chưa bàn tới những hỗ trợ đáng kể về tài chính, chỉ một thời gian ngắn tham gia, cộng đồng JOY Maritime Bank đã mở mang cho tôi và các cộng sự rất nhiều kinh nghiệm làm truyền thông, giúp chúng tôi lan toả thương hiệu qua những kênh truyền thông thời thượng như: email marketing, facebook, trên màn hình và hộp đèn tại sân bay, màn hình LED trong tòa nhà…”, ông Phạm Đức Minh, chủ doanh nghiệp Eco Footprint cho biết. 

Cũng không kém phần hào hứng, ông Lê Huy Dũng, chủ doanh nghiệp The One chia sẻ: "Hôm trước, tôi có ghé thăm văn phòng của một người bạn và có cảm giác rất tự hào khi bắt gặp hình ảnh quảng cáo cho The One trong màn hình LED ở thang máy. Thú thật là khi tham gia vào Cộng đồng JOY Maritime Bank, tôi chưa thực sự hình dung được về hiệu quả mà cộng đồng sẽ đem lại và cũng không có nhiều kì vọng cho đến khi nhìn thấy quảng cáo đó, tôi đã cảm nhận được những lợi ích về sự lan tỏa thương hiệu mà Maritime Bank đã đem lại cho doanh nghiệp của tôi”. 

Chủ doanh nghiệp Vi Thiện Nhân cũng chia sẻ: "Cộng đồng JOY Maritime Bank đang tiếp sức cho chúng tôi trên hành trình mở rộng phân khúc khách hàng, chinh phục thị trường chúng tôi chưa bao giờ chạm tới và góp phần lan tỏa tên tuổi thương hiệu".

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.