Doanh nghiệp Việt ở đâu trong cuộc cạnh tranh “xe ôm số”?

(PLO) - Go-Viet (doanh nghiệp đến từ Indonesia) vừa xuất hiện trên thị trường “xe ôm số” tại Việt Nam, trực tiếp cạnh tranh với “đại gia” Grab. Trong khi các doanh nghiệp (DN) ngoại nhảy vào “vườn nhà mình” để cạnh tranh thì DN Việt vẫn im ắng.
Doanh nghiệp Việt ở đâu trong cuộc cạnh tranh “xe ôm số”? Các DN “xe ôm số” trong nước chưa định vị được tên tuổi trên thị trường

Đầu tháng 8 vừa qua, dịch vụ xe Go-Viet chính thức xuất hiện ở đường phố với sắc màu đỏ, chuyên vận chuyển hành khách và hàng hóa. Go-Viet là công ty con của Go-Jek, cung cấp dịch vụ kết nối vận chuyển đặt xe bốn bánh và hai bánh, được giới thiệu là có “nền tảng công nghệ tiên tiến thế giới”.

Như vậy, với sự xuất hiện của Go-Viet thì Grap sau khi “thôn tính” Uber đã không còn thế độc quyền ở thị trường “xe ôm số” tại Việt Nam. TP HCM  là địa phương đầu tiên được Go-Viet chọn thí điểm. Cụ thể, sau khi xuất hiện, Go-Viet đã tung nhiều chiêu khuyến mại, khiến “ông lớn” Grap ít nhiều hụt mất thị phần. Theo đó, trong vòng bán kính 8km từ điểm đón đến điểm đến, khách hành chỉ cần trả 5.000 đồng khi gọi xe qua ứng dụng Go-Viet.

Không chỉ đánh vào dịch vụ giá rẻ đối với khách hàng, Go-Viet còn biết chăm lo thu nhập cho người lao động thông qua chương trình khuyến mại 5.000 đồng/cước thu từ khách thì Go-Viet còn hỗ trợ thêm cho chủ xe 25.000 đồng để đảm bảo thu nhập.

Như vậy, nếu trong ngày một “xe ôm” chạy 10 cuốc thì thu nhập được 300.000 đồng, chạy 20 cuốc thì thu nhập 600.000 đồng. Do được hỗ trợ thu nhập nên nhiều người đang chạy Grap đã chuyển sang chạy Go-Viet. Mới đây, chương trình khuyến mãi 5.000 đồng chạy bán kính 8km được nâng lên thành 9.000 đồng. Dự kiến, đầu tháng 9 này, Go-Viet sẽ mở rộng thị trường ra Hà Nội.

Trước các chương trình giảm giá, khuyến mại của Go-Viet, Grap cũng tung ra các chương trình khuyến mại nhằm giữ khách và giữ chân người lao động. Theo đánh giá, tới đây, cuộc cạnh tranh giữa Grap và Go-Viet sẽ ngày càng gay gắt tại các đô thị Việt Nam.

Trong khi các DN ngoại đua nhau cạnh tranh ở Việt Nam thì các DN nội thuộc lĩnh vực này lại tỏ ra im ắng và yếu thế. Các ứng dụng như Mai Linh bike, VATO, ABER, FastGo… của các DN trong nước đã xuất hiện nhưng sức cạnh tranh yếu và chưa định vị được tên tuổi.

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, trước khi vào Việt Nam, các DN đã nghiên cứu rất kỹ thị trường Việt Nam, trong đó có nghiên cứu DN Việt; họ thấy đủ sức cạnh tranh mới dám đầu tư với số tiền rất lớn. “Điều này cho thấy họ đánh giá thấp tính cạnh tranh của DN Việt Nam”, ông Liên nói và cho biết, trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh, DN nào mang lại lợi ích và tiện lợi cho người tiêu dùng thì sẽ thắng thế. “Anh nào thông minh hơn, đầu tư chất xám và công nghệ tốt hơn thì sức cạnh tranh tốt hơn”, lời ông Liên.

Cũng theo vị này, trong lĩnh vực gọi xe bằng áp dụng phần mềm công nghệ, DN Việt muốn thành công thì ngoài yếu tố vốn cần có chiến lược nghiên cứu thị trường bài bản, làm chủ được công nghệ và có hình thức kinh doanh chuyên nghiệp, vì người dân và người lao động.

Ông Liên cho rằng, Go-Viet mới bắt đầu hoạt động ở Việt Nam, chưa đủ thời gian kiểm nghiệm nên chưa thể đánh giá dịch vụ của đơn vị này tốt hay không, nhưng việc xuất hiện của những DN như thế này là cần thiết để phá thế độc quyền, tăng tính cạnh tranh và sự lựa chọn cho khách hàng. 

Minh Hữu

Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tăng cường kết nối để tiêu thụ sản phẩm

Tăng cường kết nối để tiêu thụ sản phẩm

(PLVN) - Sáng 14/6 tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp cùng Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) tổ chức Hội nghị kết nối tiêu thụ sản phẩm, tăng cường hoạt động liên kết trong chuỗi cung ứng hàng Việt Nam, hỗ trợ gắn kết bền vững giữa doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối. 

Đọc thêm

Một cán bộ Công an bị tố 'hợp tác với xã hội đen' uy hiếp chủ tàu, đòi bảo kê trên sông Thái Bình

Một cán bộ Công an bị tố 'hợp tác với xã hội đen' uy hiếp chủ tàu, đòi bảo kê trên sông Thái Bình
(PLVN) -Trong thời gian gần đây, một nhóm “xã hội đen” hoạt động rất manh động, chúng luôn mang theo hung khí để chặn các tàu, thuyền vận chuyển cát, sỏi trên sông Thái Bình (thuộc địa phận thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương) để đe dọa, uy hiếp các chủ tàu, đòi bảo kê. Nếu ai không thực hiện “yêu sách” của họ, thì bị dọa đánh, giết, một số chủ tàu phản ánh.

Cổ phiếu CEO chuyển động, thu hút dòng tiền

Cổ phiếu CEO chuyển động, thu hút dòng tiền
(PLVN) - Đại diện Quỹ PYN (Phần Lan) đã khẳng định chắc chắn, khi họ chọn doanh nghiệp nào đó để đồng hành, phải hội tụ những yếu tố cần và đủ, đồng thời có sức mạnh để bật lên. Thực tế, PYN hiếm khi chọn nhầm cổ phiếu.

Jakarta đang chìm dần xuống nước

Jakarta đang chìm dần xuống nước
(PLVN) - Jakarta nằm trên vùng đất đầm lầy ở bờ biển tây bắc đảo Java, có 13 con sông chảy qua. Vì vậy, nơi đây thường xuyên xảy ra lũ lụt. Tình trạng này đang tồi tệ hơn bởi nó thực sự đang dần chìm xuống. 

Truy tìm nữ sinh 16 tuổi đột nhiên mất tích

Truy tìm nữ sinh 16 tuổi đột nhiên mất tích
Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hòa Bình và gia đình đang tìm kiếm Giàng Thị Hoa, nữ sinh Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Tây Bắc, đi khỏi trường gần 2 tuần không rõ tung tích...
Ba món không nên ăn với tỏi

Ba món không nên ăn với tỏi

Tỏi không nên kết hợp với thịt gà, cá trắm, thịt chó bởi tính nóng của tỏi sẽ sinh trướng bụng, đầy hơi, kiết lỵ.

Khai giảng lớp đào tạo nghề Luật sư tại Thừa Thiên Huế

Khai giảng lớp đào tạo nghề Luật sư tại Thừa Thiên Huế
(PLVN) - Sáng 16/6, Học viện Tư pháp phối hợp với Trung tâm tư vấn pháp luật và đào tạo ngắn hạn, trường Đại học Luật- Đại học Huế tổ chức lễ khai giảng lớp đào tạo nghề Luật sư khóa 20 tại Thừa Thiên Huế. Đến dự lễ khai giảng có PGS.TS Nguyễn Duy Phương- Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật- Đại học Huế; Tiến sĩ Đoàn Trung Kiên - Giám đốc Học viện Tư pháp cùng các cán bộ, giảng viên của Học viện.

31.1°C

Hà Nội

SJC Hà Nội

Mua vào 36.520

Bán ra 36.520

VNIndex

3.41 0.37%