Doanh nghiệp Việt ở đâu trong cuộc cạnh tranh “xe ôm số”?

Các DN “xe ôm số” trong nước chưa định vị được tên tuổi trên thị trường
Các DN “xe ôm số” trong nước chưa định vị được tên tuổi trên thị trường
(PLO) - Go-Viet (doanh nghiệp đến từ Indonesia) vừa xuất hiện trên thị trường “xe ôm số” tại Việt Nam, trực tiếp cạnh tranh với “đại gia” Grab. Trong khi các doanh nghiệp (DN) ngoại nhảy vào “vườn nhà mình” để cạnh tranh thì DN Việt vẫn im ắng.

Đầu tháng 8 vừa qua, dịch vụ xe Go-Viet chính thức xuất hiện ở đường phố với sắc màu đỏ, chuyên vận chuyển hành khách và hàng hóa. Go-Viet là công ty con của Go-Jek, cung cấp dịch vụ kết nối vận chuyển đặt xe bốn bánh và hai bánh, được giới thiệu là có “nền tảng công nghệ tiên tiến thế giới”.

Như vậy, với sự xuất hiện của Go-Viet thì Grap sau khi “thôn tính” Uber đã không còn thế độc quyền ở thị trường “xe ôm số” tại Việt Nam. TP HCM  là địa phương đầu tiên được Go-Viet chọn thí điểm. Cụ thể, sau khi xuất hiện, Go-Viet đã tung nhiều chiêu khuyến mại, khiến “ông lớn” Grap ít nhiều hụt mất thị phần. Theo đó, trong vòng bán kính 8km từ điểm đón đến điểm đến, khách hành chỉ cần trả 5.000 đồng khi gọi xe qua ứng dụng Go-Viet.

Không chỉ đánh vào dịch vụ giá rẻ đối với khách hàng, Go-Viet còn biết chăm lo thu nhập cho người lao động thông qua chương trình khuyến mại 5.000 đồng/cước thu từ khách thì Go-Viet còn hỗ trợ thêm cho chủ xe 25.000 đồng để đảm bảo thu nhập.

Như vậy, nếu trong ngày một “xe ôm” chạy 10 cuốc thì thu nhập được 300.000 đồng, chạy 20 cuốc thì thu nhập 600.000 đồng. Do được hỗ trợ thu nhập nên nhiều người đang chạy Grap đã chuyển sang chạy Go-Viet. Mới đây, chương trình khuyến mãi 5.000 đồng chạy bán kính 8km được nâng lên thành 9.000 đồng. Dự kiến, đầu tháng 9 này, Go-Viet sẽ mở rộng thị trường ra Hà Nội.

Trước các chương trình giảm giá, khuyến mại của Go-Viet, Grap cũng tung ra các chương trình khuyến mại nhằm giữ khách và giữ chân người lao động. Theo đánh giá, tới đây, cuộc cạnh tranh giữa Grap và Go-Viet sẽ ngày càng gay gắt tại các đô thị Việt Nam.

Trong khi các DN ngoại đua nhau cạnh tranh ở Việt Nam thì các DN nội thuộc lĩnh vực này lại tỏ ra im ắng và yếu thế. Các ứng dụng như Mai Linh bike, VATO, ABER, FastGo… của các DN trong nước đã xuất hiện nhưng sức cạnh tranh yếu và chưa định vị được tên tuổi.

Trao đổi với PLVN, ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho hay, trước khi vào Việt Nam, các DN đã nghiên cứu rất kỹ thị trường Việt Nam, trong đó có nghiên cứu DN Việt; họ thấy đủ sức cạnh tranh mới dám đầu tư với số tiền rất lớn. “Điều này cho thấy họ đánh giá thấp tính cạnh tranh của DN Việt Nam”, ông Liên nói và cho biết, trong bối cảnh kinh tế thị trường cạnh tranh, DN nào mang lại lợi ích và tiện lợi cho người tiêu dùng thì sẽ thắng thế. “Anh nào thông minh hơn, đầu tư chất xám và công nghệ tốt hơn thì sức cạnh tranh tốt hơn”, lời ông Liên.

Cũng theo vị này, trong lĩnh vực gọi xe bằng áp dụng phần mềm công nghệ, DN Việt muốn thành công thì ngoài yếu tố vốn cần có chiến lược nghiên cứu thị trường bài bản, làm chủ được công nghệ và có hình thức kinh doanh chuyên nghiệp, vì người dân và người lao động.

Ông Liên cho rằng, Go-Viet mới bắt đầu hoạt động ở Việt Nam, chưa đủ thời gian kiểm nghiệm nên chưa thể đánh giá dịch vụ của đơn vị này tốt hay không, nhưng việc xuất hiện của những DN như thế này là cần thiết để phá thế độc quyền, tăng tính cạnh tranh và sự lựa chọn cho khách hàng. 

Tin cùng chuyên mục

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

Đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế!

(PLVN) - Phiên đấu thầu vàng miếng đầu tiên sau 11 năm dự kiến tổ chức vào sáng hôm qua (22/4) đã bị hủy. Dự kiến 9h sáng nay (23/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ mở lại phiên đấu thầu.Theo các chuyên gia, đấu thầu vàng chỉ là giải pháp tình thế.

Đọc thêm

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).