Doanh nghiệp bất động sản đi tìm vốn

Phát hành trái phiếu, lên sàn chứng khoán, huy động vốn tư khách hàng đang là những phương pháp được nhiều doanh nghiệp bất động sản tìm đến để huy động vốn.

Sau hai năm vật lộn với nhiều khó khăn với lạm phát và khủng hoảng kinh tế, bước vào năm 2010 sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp bất động sản dường như đã cạn kiệt. Trong khi một số doanh nghiệp lớn đang tìm cách để huy động vốn để tiếp tục hoạt động, thì ở một số doanh nghiệp nhỏ đang diễn ra tình trạng phá sản.

ảnh hoạt động ngân hàng
Doanh nghiệp bất động sản đang tìm mọi cách để huy động vốn

4 khó khăn của doanh nghiệp bất động sản

Thị trường bất động sản Việt Nam trong 3 năm qua vốn dĩ vẫn đang ở trong tình trạng trầm lắng, và với các khoản vay từ ngân hàng các doanh nghiệp vẫn có thể cầm cự được, nhưng với những động thái siết chặt tín dụng, nhất là với bất động sản vốn khá lệ thuộc vào nguồn vốn từ các ngân hàng khiến các doanh nghiệp trong lĩnh vực này dường như bị cô lập hoàn toàn.

Nói như ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty bất động sản Đất Lành, tình trạng của các doanh nghiệp bất động sản trong hơn 2 năm qua như một người đang bị bệnh, trong khi những động thái mới từ thị trường như các đòn “nốc ao” đánh tiếp vào doanh nghiệp thì chịu sao nổi! Theo ông Đực hiện nay các doanh nghiệp bất động sản đang phải đương đầu với khó khăn lớn. Đó là vật tư tăng giá, thị trường đóng băng, nhà băng đóng cửa, lãi suất cao.

Tại buổi hội thảo “tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế và thị trường bất động sản” do “Forum thị trường và doanh nghiệp bất động sản” tổ chức tại TP.HCM vừa qua, nhiều chuyên gia cho rằng, để hỗ trợ thị trường bất động sản trong thời gian này đòi hỏi phải có sự hỗ trợ bằng nhiều chính sách của nhà nước. Cụ thể như cải cách thủ tục hành chánh, tăng tính thanh khoản cho thị trường thông qua giao đất, đơn giản hóa thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng...; phát triển các công cụ tài chính đặc thù như các loại chứng chỉ tiết kiệm, trái phiếu doanh nghiệp, chứng khoán hóa bất động sản, kết nối Thị trường Tài chính và thị trường bất động sản...

Theo ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vinaland, nếu nhà nước không có những giải pháp hỗ trợ thị trường kịp thời thì trong thời gian sắp tới chắn chắn sẽ có doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản phá sản.

Thực tế từ thị trường cho thấy, đã bắt đầu xuất hiện tình trạng phá sản, bỏ dự án ở doanh nghiệp bất động sản. Điển hình là câu chuyện lùm xùm của dự án chung cư Montana tại quận Tân Phú do Công ty Cổ phần Ngân Thanh làm chủ đầu tư trong tuần qua. Theo nhiều khách hàng của dự án này, họ đã góp vốn từ 30 -80% giá trị căn hộ vào dự án , tuy nhiên hiện tại dự án ngưng triển khai, chủ đầu tư né tránh, tiền góp vốn thì không đòi được.

Hỗ trợ của nhà nước vào thị trường bất động sản là một trong những yêu cầu cấp thiết để thị trường phát triển, nhưng để tồn tại trước tiên đòi hỏi các doanh nghiệp phải tự thân vận động. Để vượt qua thời kỳ này, ông Đực cho rằng có 2 vấn đề mà các doanh nghiệp bất động sản phải giải quyết. Giải pháp kỹ thuật để tinh gỉam các chi phí và đặc biệt là các giải pháp tài chính nhằm huy động được nguồn vốn. Đây được xem là vấn đề lớn nhất của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

Xoay sở tìm vốn

Việc huy nguồn vốn trong thời điểm hiện nay là rất khó khăn khi lãi suất ngân hàng tăng quá cao. Tuy nhiên, khó khăn không có nghĩa là không có cách để tháo gỡ. Thực tế từ thị trường cho thấy, trong những tháng đầu năm 2010, một số chủ đầu tư đã có những giải pháp hữu hiệu được áp dụng và bước đầu mang lại hiệu quả để tự xoay xở vốn cho mình.

Sacomreal là một trường hợp được nhắc đến trong thời gian qua. Tính đến thời điểm hiện nay, Sacomreal đã thành công với mô hình phát hành trái phiếu dự án đối với 3 dự án Phú Lợi 1, Phú Lợi 2 và Belleza. Chỉ riêng dự án Belleza trong 3 ngày công ty này đã huy động được 750 tỉ đồng trái phiếu.

Với cách tiếp cận nguồn vốn nhàn rỗi theo hình thức này, Sacomreal vừa bán được hàng, vừa có vốn để triển khai 3 dự án kể trên bất chấp những khó khăn của thị trường bất động sản trong suốt thời gian qua. Thành công này của Sacomreal khiến nhiều doanh nghiệp khác trong lĩnh vực bất động sản cũng đang tính chuyện làm theo cách này.

Gần đây nhất, ngày 13.3.2010, Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền cũng đã phát hành thành công 90 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp theo hình thức riêng lẻ để bổ sung nguồn vốn đầu tư vào các dự án. Ông Lê chí Hiếu, Tổng giám đốc Công Ty Cổ Phần Phát Triển Nhà Thủ Đức cho biết, dự tính trong thời gian tới Thu Đức House sẽ phát hành khoảng 500 -1000 tỉ đồng trái phiếu chuyển đổi để huy động vốn, phục vụ cho các dự án bất động sản của mình.

Việc huy động vốn từ phát hành trái phiếu từ những doanh nhgiệp trên là khá hiệu quả. Tuy nhiên, theo ông Lê Chí Hiếu, muốn phát hành thành công trái phiếu phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố, và quan trọng là bản thân doanh nghiệp phải có tiềm lực mạnh, uy tín trên thị trường, có dự án tiềm năng, hồ sơ pháp lý đầy đủ…

Một hướng đi khác theo ông Hiếu là huy động vốn chủ sở hữu. Tức là cổ phần hoá để huy động vốn thông qua quyền phát hành cổ phiếu từ thị trường chứng khoán. Đây là hình thức được khá nhiều doanh nghiệp lựa chọn trong thời điểm hiện nay.

Trước đây, chỉ có một số ít các công ty có thực lực, có thương hiệu mới dám mạo hiểm lên sàn, thì nay những công ty vừa và nhỏ cũng tranh thủ lên sàn. Có thể kể đến như Đất Xanh, Vinaland, Nhà Việt Nam, CTCP Phát triển hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương…

Theo ông Lê Chí Hiếu, việc lên sàn sẽ giúp doanh nghiệp tập trung và huy động vốn rất lớn từ xã hội, giảm chi phí huy động vốn do tiếp cận trực tiếp với nhà đầu tư. Tuy nhiên ông Hiếu cho rằng, việc lên sàn cũng làm cho doanh nghiệp chịu áp lực cao từ cổ đông, nhà đầu tư về kỳ vọng, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh; giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi các thông tin liên quan đến công ty, quan hệ cung cầu, tình hình thị trường chứng khoán…

Ngoài hai hình thức huy động vốn khả phổ biến này, nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản cũng đã có nhiều cách huy động khác như huy động vốn từ quỹ đầu tư, huy động vốn từ khách hàng. Ví dụ như chương trình Chương trình quỹ tiết kiệm nhà ở của Vinaland.

Theo ông Trần Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Vinaland, đây là loại hợp đồng được thiết kế mở để khách hàng có nhiều quyền chọn lựa các phương thức phù hợp với năng lực cũng như nhu cầu đa dạng của mỗi người. Theo quy chế của chương trình này, khách hàng tham gia chương trình là chủ nợ của công ty và có thêm quyền được mua nhà ở với đơn giá xây dựng gốc trong tương lai.

PHAN ĐỨC

Đọc thêm

Vướng mắc tại dự án thủy điện Cam Ly (Lâm Đồng): UBND tỉnh đề nghị doanh nghiệp và Sở Kế hoạch và Đầu tư bàn cách giải quyết

Dự án Nhà máy thủy điện Cam Ly đang được thi công. (Ảnh: Mai Long)
(PLVN) - Chiều ngày (22/4), tại buổi gặp gỡ giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và một số DN trên địa bàn tỉnh, ông Phạm Dũng (đại diện Cty Việt Hưng, chủ đầu tư (CĐT) dự án nhà máy thủy điện Cam Ly) nêu một số khó khăn, chậm trễ trong thủ tục chuyển nhượng dự án Cam Ly.

Đề xuất chuyển ngang giá khí sang giá điện

Các nhà máy điện khí sẽ được bán giá điện ngang với giá khí
(PLVN) -  Đó là một nội dung quan trọng trong dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế phát triển các dự án điện sử dụng khí thiên nhiên và LNG, đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến công khai.

Dự báo lạc quan về thị trường tài chính

Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn. (Toàn cảnh Hội thảo - Ảnh: BIDV).
(PLVN) - Thị trường tài chính Việt Nam năm 2024 được đánh giá sẽ tích cực hơn do cơ cấu cung ứng vốn của nền kinh tế trong năm 2024 và các năm tiếp theo được kỳ vọng chuyển dịch theo hướng tích cực hơn.

Mở lại phiên đấu thầu vàng miếng sau 11 năm

Phó Thống đốc thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì họp báo. (Ảnh: NHNN).
(PLVN) - Sau 11 năm, kể từ phiên đấu thầu vàng miếng lần đầu tiên vào ngày 28/3/2013, vào ngày 22/4 tới đây Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ chính thức mở lại phiên đấu thầu vàng miếng. Đây là động thái nhằm tăng cung cho thị trường trong bối cảnh giá vàng đang trong xu hướng tăng.

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh
(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Tân Phó Tổng Giám đốc VEC là ai?

Chủ tịch và Tổng Giám đốc VEC chúc mừng tân Phó Tổng Giám đốc Đặng Hoài Nam.
(PLVN) - Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Đặng Hoài Nam giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tổng công ty này.

Thúc đẩy tổng cầu để tăng trưởng kinh tế

Các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo. (Ảnh: NEU)
(PLVN) - Đóng vai trò quan trọng trong xác định mức độ hoạt động và việc làm trong nền kinh tế, theo các chuyên gia, cần khẩn trương có biện pháp củng cố các động lực tăng trưởng từ phía tổng cầu, tạo tiền đề phát triển kinh tế trong bối cảnh mới.

Cần cơ chế riêng để phát triển điện khí

2 Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 - 4 đã thi công được 85%. (Ảnh: PVPOWER)
(PLVN) - Kể từ khi Quy hoạch điện VIII được thông qua với công suất điện khí được đầu tư xây dựng mới lên đến 30.424MW, các chuyên gia kinh tế cũng như chuyên gia năng lượng cho rằng cần phải có cơ chế riêng để phát triển điện khí.

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).