Doanh nghiệp bảo hiểm đón đầu cơ hội từ Big Data

Công nghệ thông tin mang đến nhiều cơ hội cho các DN ngành BH
Công nghệ thông tin mang đến nhiều cơ hội cho các DN ngành BH
(PLO) - “Chúng tôi xác định Big Data là cơ hội để lắng nghe và thấu hiểu khách hàng của mình tường tận hơn, từ đó cung cấp những giải pháp bảo vệ tài chính và bảo vệ sức khỏe phù hợp nhất, đảm bảo khách hàng được hưởng dịch vụ phù hợp hơn, được thiết kế sản phẩm với mức phí phù hợp nhất, trong khi vẫn đảm bảo hiệu quả hoạt động, đảm bảo an toàn tài chính cho công ty…”, ông Clive Darren Baker – Tổng Giám đốc Prudential chia sẻ…

Cuối tuần qua, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam (Prudential), doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) được biết đến với thông điệp “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu” đã tiên phong trong việc đứng ra tổ chức Hội nghị Định phí Việt Nam 2018 với chủ đề về dữ liệu lớn (Big Data), cơ hội và thách thức đối với ngành BH. Hội nghị thu hút sự tham gia của hơn 200 chuyên gia hoạt động trong ngành BH nói chung, chuyên gia tính toán và chuyên viên định phí nói riêng đến từ các công ty BH tại Việt Nam và quốc tế.

Xoay quanh những cơ hội và thách thức đối với ngành BH trong xu hướng phát triển Big Data, Hội nghị mang đến những góc nhìn mới từ các chuyên gia quốc tế về thu thập và phân tích dữ liệu, về khoa học dữ liệu trong lĩnh vực tài chính – BH và cách tiếp cận từ góc độ nghề định phí, cùng việc ứng dụng Big Data đáp ứng nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng tại châu Á và Việt Nam.

Cụ thể đối với nghề định phí, hội nghị nhìn nhận các thách thức từ Big Data mang lại cơ hội để các chuyên viên định phí sẵn sàng “chuyển mình” trong thời đại công nghệ số. Hội nghị cũng chia sẻ về công việc của chuyên gia khoa học dữ liệu trong thời đại mới và nhìn nhận đây là một lựa chọn phát triển nghề nghiệp mới của chuyên viên định phí. Các thế mạnh của chuyên gia tính toán và chuyên gia khoa học dữ liệu được kết hợp sẽ giúp thống kê, tính toán, phân tích và dự báo không chỉ các số liệu giả định trên diện rộng mà còn cụ thể hóa đến từng cá nhân, trong từng tình huống cụ thể của người dân. Các chuyên viên định phí với sự am hiểu sâu sắc và toàn diện về hoạt động kinh doanh của DNBH sẽ có nhiều cơ hội hơn để phát triển sự nghiệp theo hướng ứng dụng những phân tích có được vào tối ưu hoạt động kinh doanh từ phát triển sản phẩm, thẩm định, chi trả quyền lợi BH đến trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.

Đối với DNBH, hội nghị cũng nêu lên cơ hội phát triển các sản phẩm mới phục vụ nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ngày một gia tăng ở châu Á và Việt Nam. Khi dữ liệu về sức khỏe của mỗi cá nhân được tích hợp và tính toán chính xác, các giải pháp bảo vệ tài chính cũng được thiết kế phù hợp cùng các ưu đãi chuyên biệt cho mỗi cá nhân. Big Data giúp DN BH dễ dàng tiếp cận và thấu hiểu khách hàng hơn cũng như cung cấp các giải pháp giúp khách hàng chủ động phòng ngừa rủi ro và cân bằng cuộc sống. Có thể nói nguồn dữ liệu là vô tận và thách thức thực sự là làm sao để cấu trúc hóa dữ liệu và sắp xếp thành các thông tin hữu ích. 

Sự phát triển của Big Data cũng góp phần thúc đẩy sự hợp tác của các công ty BH, tái BH, các công ty khởi nghiệp trong ngành BH để cùng giải quyết thách thức và tận dụng cơ hội mà xu hướng này mang lại. Điều này được kì vọng sẽ mang đến những cải tiến vượt trội hơn cho ngành BH trong một xã hội phát triển và kết nối liên tục hiện nay. 

“Big Data là một chủ đề mới đối với các DNBH tại Việt Nam. Về phía cơ quan quản lý, chúng tôi xác định đây là điểm mang tính chất “bước ngoặc” để thúc đẩy ngành BH. Đây cũng là thời điểm để phát triển một nền BH toàn diện kết hợp BH nhân thọ, BH sức khỏe và hệ thống BH y tế toàn dân của chúng ta…”- ông Phùng Ngọc Khánh – Cục trưởng Cục Giám Sát và Quản lý BH, Bộ Tài chính phát biểu.

Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về BH cũng kỳ vọng hội nghị sẽ làm rõ nội hàm của Big Data, mục tiêu áp dụng, khuynh hướng vận dụng sắp tới. Bên cạnh đó là cập nhật thực trạng áp dụng BH sức khỏe và BH y tế, phân tích rõ kinh nghiệm quốc tế và tư vấn các giải pháp áp dụng tại Việt Nam. “Tất cả vấn đề này là cơ sở để các DN BH nghiên cứu, cơ quan quản lý đề ra các chính sách quản lý thị trường BH phát triển phù hợp với chủ trương của Chính phủ, đảm bảo an sinh xã hội, bắt kịp với các thay đổi trên thế giới và sớm triển khai thành hiện thực để tạo niềm tin về thị trường cho người dân”- ông Khánh phát biểu.

Với việc đề xướng chủ đề và chủ trì hoạt động hội thảo năm nay, Prudential được xem là một trong những nhân tố tích cực, tăng cường trao đổi giữa các đơn vị có liên quan trong nước và quốc tế, thúc đẩy áp dụng công nghệ mới. 

 “Prudential luôn sẵn sàng đón đầu và tiên phong ứng dụng công nghệ trong hoạt động kinh doanh, mang đến trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ hiệu quả cho khách hàng. Việc áp dụng sáng kiến đổi mới đã và đang giúp chúng tôi chủ động gia tăng kết nối với khách hàng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt trao cho họ sự chủ động nhiều hơn khi tham gia BH. Khai thác tiềm năng, hoá giải thách thức mà Big Data mang lại cũng không nằm ngoài định hướng đó…”-Tổng Giám đốc Prudential, ông Clive Darren Baker chia sẻ.

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.