DN xuất 100% mặt hàng sang Nhật kể chuyện “luật chơi” khắt khe

 Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm một dây chuyền sản xuất của Công ty CP Nhựa Hưng Yên sáng 24/8
Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển thăm một dây chuyền sản xuất của Công ty CP Nhựa Hưng Yên sáng 24/8
(PLO) - Ngày 24/8, ông Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ tịch Quốc hội; ông Vũ Hồng Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế; cùng đoàn công tác của Quốc hội đã đến thăm và làm việc với một doanh nghiệp tiêu biểu của Hưng Yên là Công ty CP Nhựa Hưng Yên (số 115, Nguyễn Thiện Thuật, đường Minh Khai, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên).

“Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”

Đại diện Công ty, ông Vũ Đình An, Phó Chủ tịch HĐQT, cho biết công ty thành lập từ năm 1974, tiền thân là Nhà máy nhựa Thiếu Niên Tiền Phong sơ tán về Hưng Yên những năm 1964-1968. Năm 2005, thực hiện chủ trương đổi mới doanh nghiệp, công ty được cho phép chuyển đổi sang Công ty cổ phần, là đơn vị đầu tiên cả nước cổ phần nhưng 100% không sử dụng vốn nhà nước.

Từ 1 nhà máy với doanh số khoảng 80 tỷ chủ yếu bán nội địa, xuất khẩu không đáng kể, khoảng 100 lao động, nay đã có 10 đơn vị sản xuất với sản lượng xuất khẩu 60.000 tấn/năm, doanh số xuất khẩu xấp xỉ 100 triệu USD, trên 1200 lao động, thu nhập bình quân 13-15 triệu đồng/người/tháng. Mỗi năm công ty thưởng thêm 5 tháng lương nếu công nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bởi vậy có tới 95% công nhân đóng thuế thu nhập cá nhân, 10% công nhân đã có ô tô đi lại. Có lẽ đây là doanh nghiệp hiếm hoi trên cả nước đạt được những con số này.

Hiện Công ty xuất khẩu 100% vào thị trường Nhật Bản, với mặt hàng bao bì màng mỏng PE, PP các loại có in, không in, dạng cuộn, dạng túi phục vụ nông nghiệp, công nghiệp, dân sinh. Mỗi năm công ty cùng các đơn vị thành viên nộp ngân sách hàng trăm tỷ đồng.

Về công tác bảo vệ môi trường, công ty thực hiện nghiêm túc việc chăm lo bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, hơn 1200 lao động hiện không có người mắc bệnh nghề nghiệp. Nguyên liệu hạt nhựa hoàn toàn nhập từ Singapore, Ảrập Xê út, Nhật Bản. Môi trường khí thải, nước thải, môi trường làm việc được Viện Hàn lâm Khoa học Việt Nam đánh giá định kỳ hàng quí, xác nhận đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép.

“Bí kíp” thành công của công ty không chỉ tuân thủ pháp luật Việt Nam, chăm lo người lao động, bộ máy quản lý và quản trị tốt, mà còn là tuyệt đối tuân thủ “luật chơi” quốc tế. Theo đại diện công ty, thị trường Nhật Bản có sự cạnh tranh rất lớn từ các nước khác cũng như công ty trong nước. Nhật yêu cầu về sản phẩm rất nghiêm ngặt, dù một con ruồi hay một sợi tóc dính vào túi, toàn bộ lô hàng sẽ bị trả lại. Kinh nghiệm “nhớ đời” của công ty là năm 2015, do sơ suất nên để lọt một sản phẩm bị thủng. Không may tại nước ngoài, có người để chai thủy tinh vào chiếc túi đó, rơi xuống chân. Công ty chấp nhận đền bù cho khách hàng này 1 triệu Yên Nhật.

Để thị trường Nhật chấp nhận, công ty ngoài áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2008, còn phải đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn JIS Z 1702:1994 từ phía Nhật Bản, là tiêu chuẩn hệ thống sản xuất khép kín. Phía bạn hàng cũng buộc công ty tuân thủ tiêu chuẩn 5s “Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng”, nhằm loại bỏ các lãng phí trong sản xuất, giảm thiểu các hoạt động không gia tăng giá trị, cung cấp môi trường làm việc với tinh thần cải tiến liên tục, cải thiện tình trạng an toàn và chất lượng. Một tiêu chuẩn khắt khe khác phải tuân thủ, là giao hàng đúng hẹn. Nếu trễ bị phạt và trả hàng lại, nhưng nêu đến sớm sẽ phải tốn tiền thuê kho bãi rất cao.

Không tiếng ồn, không khói bụi, không ô nhiễm

Ngoài những tiêu chuẩn trên, phía Nhật Bản còn yêu cầu phải đảm bảo môi trường. Nhắc đến các nhà máy, có người nghĩ đến tiếng ồn, khói bụi nghi ngút, nhưng quan điểm đó sẽ khác khi đến thăm cơ sở sản xuất tại đây. Đứng ngoài cơ sở sản xuất tại 91 Nguyễn Văn Linh, cứ ngỡ đây là khu nhà kho, vì không nghe tiếng ồn, không hề thấy khói thoát ra. Trong khuôn viên nhà xưởng và các khu vực lân cận cây cối xanh tươi um tùm.

Bên trong cơ sở sản xuất, tường và nền xưởng không hề bụi bặm. Tiêu chuẩn bảo hộ lao động ở đây cẩn thận như quy định phải đi qua máy hút để khử khuẩn khử bụi trước khi vào xưởng, buộc phải đội chụp tóc, có thể phải chụp tai với một số người đứng máy lớn, tuy nhiên không buộc đeo khẩu trang vì không có mùi hôi.

Về vấn đề này, đại diện công ty giải thích: “Công ty áp dụng công nghệ hiện đại bậc nhất thế giới nên không hề có khói thải ra môi trường, không nước thải trong sản xuất. Nguyên liệu sản xuất đều nhập từ nước ngoài, không hề có nguyên liệu tái chế. Công ty cũng mở các lớp đào tạo, cử người đi học các lớp nghiệp vụ để cán bộ công nhân viên có kỹ năng xử lý và phối hợp với các bộ phận kỹ thuật, nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường”.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển ghi nhận Nhựa Hưng Yên đã vượt qua khó khăn, thách thức của thời kỳ bao cấp để chuyển sang cơ chế thị trường và đạt doanh thu lớn. “Đặc biệt, 100% thị trường của công ty là Nhật Bản, một thị trường “khó tính”, qua đó có thể thấy chất lượng sản phẩm của Công ty”, ông Hiển nói.

Phó Chủ tịch Quốc hội biểu dương Công ty đã đảm bảo tốt 3 lợi ích của cổ đông, người lao động, nhà nước; và mong Công ty tiếp tục phát huy truyền thống, như đúng tên công ty khởi nguồn là Nhựa Tiền Phong, nghĩa là “đi đầu”.

Thị trường là chiến trường, Công ty cần tiếp tục vươn lên, vượt qua thách thức, khó khăn để khẳng định mình. Phó Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: Một, phải đảm bảo chất lượng, chất lượng là hàng đầu, phải giữ bằng được uy tín Công ty. Thứ hai là hiệu quả, phải đảm bảo lợi nhuận, đảm bảo tốt 3 lợi ích. Thứ ba, đã chiếm lĩnh được thị trường thì cần phải giữ cho được thị trường.

Công ty cho biết dự kiến tương lai sẽ liên kết hợp tác, nâng số lượng nhà máy sản xuất lên 20 nhà máy, nâng sản lượng đạt 110.000 tấn/năm, đưa doanh số xuất khẩu  đạt 190 triệu USD, nâng số lao động tại khu vực lên 2000 lao động, đưa mức thu nhập bình quân lao động đạt 1000USD/người/tháng.

Tin cùng chuyên mục

Phó chủ tịch UBCKNN Phạm Hồng Sơn tại cuộc Họp báo (ảnh:Tạp chí Thuế)

Dự kiến ngày 1/4 tới hệ thống VNDirect sẽ hoạt động bình thường

(PLVN) - Thông tin vừa được ông Phạm Hồng Sơn, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết tại cuộc họp báo quý I/2024 của Bộ Tài chính chiều 29/3. Hiện tại, tất cả tài khoản chứng khoán của khách hàng đều được đảm bảo, khách hàng đã kiểm tra được số dư tài khoản.

Đọc thêm

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.
(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.