Điều gì thôi thúc các Tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại Quảng Ninh

Dự án Vinpearl Hạ Long
Dự án Vinpearl Hạ Long
(PLO) - Với tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu, tỉnh Quảng Ninh luôn đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo sự thành công. Chuyển động không ngừng, đổi mới không ngừng, đã khiến Quảng Ninh luôn mới trong mắt các nhà đầu tư, thôi thúc các Tập đoàn lớn “phải tìm hiểu, đầu tư ngay” tại Vùng đất giàu tiềm năng này.


Ông Hồng Thiên Chúc - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Texhong, cho biết: Nhờ sự đi đến cùng với nhà đầu tư của tỉnh mà chúng tôi mới có được thành công khi đầu tư tại Quảng Ninh. Và chúng tôi đặt kỳ vọng khi đầu tư ở tỉnh không chỉ ở lợi nhuận về mặt kinh tế hiện hữu bây giờ, mà đó còn là những lợi nhuận trong tương lai, đó là sự khẳng định về hình ảnh của một tập đoàn nước ngoài khi đầu tư tại Việt Nam.

Dự án Đầu tư xây dựng kinh doanh hạ tầng KCN Texhong Hải Hà giai đoạn I, tổng diện tích 660ha, với tổng vốn đầu tư đăng ký 4.520 tỷ đồng (tương đương 215 triệu USD). Các dự án đầu tư thứ cấp tại KCN Texhong Hải Hà cơ bản đã thực hiện các thủ tục về đầu tư, quy hoạch xây dựng, môi trường để triển khai theo quy định. Hiện tại, 04 dự án (lĩnh vực dệt may) đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh và đã có sản phẩm. Đến hết năm 2017, tổng doanh thu của 04 dự án tại KCN Texhong Hải Hà đạt trên 248 triệu USD, nộp ngân sách trên 128 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2018, doanh thu đạt trên 140 triệu USD, nộp ngân sách trên 70 tỷ đồng.

Amata là một trong những tập đoàn hàng đầu của Thái Lan hiện nay. Để mở rộng phạm vi đầu tư, Tập đoàn này đã từng nghiên cứu rất nhiều địa phương tại Việt Nam. Quảng Ninh là địa phương thứ 2 sau Đồng Nai được Tập đoàn lựa chọn để đầu tư dự án.

Bà Somhatai Panichewa - Tổng Giám đốc Điều hành Công ty Amata Việt Nam PCL (Tập đoàn Amata), cho biết: Chúng tôi đã lựa chọn Quảng Ninh, bởi địa phương đáp ứng đầy đủ những yêu cầu cần thiết mà nhà đầu tư chúng tôi mong muốn. Đó là yêu cầu về mặt bằng phát triển dự án tốt, chính sách tốt, hệ thống xử lý thủ tục hành chính nhanh gọn. Đặc biệt, chúng tôi rất ấn tượng về cách điều hành, xử lý công việc của lãnh đạo tỉnh, sự quyết đoán, nhanh nhạy nhưng cũng rất mềm mỏng, chân thành. Điều đó khiến chúng tôi tin rằng, khi phát triển dự án tại Quảng Ninh, chúng tôi sẽ được hỗ trợ một cách tốt nhất. 

Hiện Tập đoàn Amata đang triển khai Dự án Xây dựng, kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Sông Khoai (TX Quảng Yên). Đây là dự án phát triển hạ tầng KCN đầu tiên của nhà đầu tư Thái Lan triển khai tại tỉnh. Dự án được triển khai trên diện tích 714ha, được thực hiện trong 5 giai đoạn, tổng vốn đầu tư thực hiện dự án là 3.534,9 tỷ đồng (tương đương 155,59 triệu USD). Thời gian thực hiện dự án 50 năm; dự kiến cuối năm 2019 sẽ hoàn thành, đưa giai đoạn 1 vào hoạt động. Song song với dự án này, Tập đoàn Amata đã đề xuất được đầu tư xây dựng một thành phố thông minh tại TP Hạ Long.

Dự án KCN Texhong Hải Hà
Dự án KCN Texhong Hải Hà

Cũng giống như Tập đoàn Amata, thời gian qua, Quảng Ninh đã đón hàng loạt các nhà đầu tư tên tuổi trong nước và quốc tế tìm hiểu, nghiên cứu, phát triển dự án, như: Tập đoàn Toray (Nhật Bản), Công ty Cổ phần Trung Đông (UEA), Texhong (Hong Kong) và các tập đoàn của Việt Nam: VinGroup, Sun Group, FLC, My Way, BimGroup, Thủy sản Việt - Úc, Thành Công. Điều đáng nói, thay vì chỉ phát triển dự án đơn lẻ, xu hướng của các nhà đầu tư hiện nay là phát triển chuỗi các dự án tại tỉnh, qua đó có thể thấy niềm tin của nhà đầu tư đối với thành công của các dự án.

Điển hình như Tập đoàn Vingroup đã đầu tư chuỗi dự án Trung tâm Thương mại Vincom Center Hạ Long, Khu khách sạn nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Ha Long Bay Resort, Khu dịch vụ cao cấp Bến Đoan (TP Hạ Long). Tổng mức đầu tư các dự án này lên tới trên 14.000 tỷ đồng. Đại diện Tập đoàn này cho biết, Vingroup đang tiếp tục nghiên cứu đầu tư xây dựng một khu tổ hợp dịch vụ thương mại, đô thị mới với quy mô khoảng 4.000ha tại Quảng Yên, các trung tâm thương mại Vincom Center tại các huyện, thị xã, thành phố tập trung đông dân cư.

Cũng theo hướng phát triển dự án về du lịch, dịch vụ, Tập đoàn Sun Group đã đầu tư Dự án khu vui chơi giải trí lớn nhất Quảng Ninh - Sun World Ha Long Park (Công viên Đại Dương) với tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng, Sân bay quốc tế Vân Đồn công suất 2 triệu hành khách/năm, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, Dự án khu nghỉ dưỡng khoáng nóng cao cấp quy mô lớn tới 730ha tại TP Cẩm Phả với tổng vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng.

Bà Hương Trần Kiều Dung - Tổng giám đốc của FLC Group chia sẻ lý do vì sao Tập đoàn FLC lại quyết định đầu tư chiến lược vào tỉnh Quảng Ninh: FLC Group luôn được biết đến với biệt danh là “người đánh thức các vùng đất tiềm năng” bằng những dự án bất động sản lớn, các quần thể dự án nghỉ dưỡng và du lịch tại các tỉnh thành như: Thanh Hóa, Quy Nhơn, Quảng Bình,... còn với tại tỉnh Quảng Ninh thì sao, bởi nơi đây đã có sự xuất hiện của rất nhiều “đại gia” trong làng bất động sản như: Vin Group, Sun Group, Bim Group.

Đơn giản thôi, ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), có thể FLC Group không phải là “người đánh thức”, nhưng nơi đây vẫn còn rất nhiều tiềm năng để chúng tôi đầu tư. Mặc dù thành phố Hạ Long đã có sự góp mặt của rất nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực bất động sản với rất nhiều các dự án lớn, nhưng chừng đó thôi vẫn là chưa đủ so với tiềm năng của thành phố sở hữu trong mình một kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long.

Tư duy cởi mở - chia sẻ khó khăn - kiến tạo thành công

Lý giải nguyên nhân tại sao Quảng Ninh lại có sức hút mạnh mẽ đối với nhà đầu tư, theo các chuyên gia kinh tế, tỉnh đã tạo dựng được 3 nền tảng cơ bản, đó là: Hoàn thiện về hạ tầng giao thông; cải cách hành chính hiệu quả; tạo được niềm tin với doanh nghiệp bằng sự chân thành, sẻ chia.

Lễ khánh thành dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng
Lễ khánh thành dự án đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng

Từ năm 2015 đến đến nay, Quảng Ninh đã đẩy mạnh cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút mạnh mẽ nguồn lực ngoài ngân sách, tổng số vốn thu hút đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn tỉnh đạt trên 36.000 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn đầu tư từ xã hội là chủ yếu, vốn ngân sách tỉnh chủ yếu để thực hiện nhiệm vụ giải phóng mặt bằng. Nhờ đó, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Ninh đã phát triển đột phá, mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh theo hướng nhanh và bền vững, tạo bộ mặt đô thị văn minh, hiện đại.

Xóa bỏ rào cản trong giải quyết thủ tục hành chính rườm rà, quan liêu, Quảng Ninh đã tạo ra những thay đổi lớn trong lĩnh vực hành chính công. Năm 2016, tỉnh đạt vị trí thứ 2 về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); đến năm 2017 đứng vị trí dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước; năm 2018 tỉnh đã tiếp tục triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng PCI. 

Nhưng có lẽ điều để lại ấn tượng nhất đối với nhà đầu tư, chính là tư duy cởi mở, chân thành của những người đứng đầu tỉnh. Trong rất nhiều hội nghị tiếp xúc đầu tư, gặp gỡ doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh đều nhất quán với quan điểm: Tỉnh Quảng Ninh đồng hành và đi đến cùng với doanh nghiệp để kiến tạo sự thành công. Khẳng định cam kết này, tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh đã tổ chức gặp gỡ, tiếp xúc trên 3.000 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Để không ngừng tạo sức hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh tập trung cải thiện môi trường đầu tư theo hướng có lợi nhất cho nhà đầu tư, trên cơ sở luật pháp Việt Nam. Ngoài cơ chế, chính sách ưu đãi chung của Nhà nước, tỉnh xây dựng thêm những chính sách ưu đãi mới, khuyến khích đầu tư nhiều lĩnh vực như: Phát triển các khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề, phát triển xuất khẩu, chăn nuôi, sản xuất giống thủy sản, vùng nguyên liệu. Các sản phẩm, dịch vụ, dần khẳng định vị thế và chỗ đứng trong lòng người dân, trở thành thương hiệu, đặc sản của các địa phương, khẳng định, Quảng Ninh chính là địa bàn phát triển năng động nhất của Việt Nam.

Đọc thêm

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.

Tiết kiệm - Giải pháp quan trọng để bảo đảm điện mùa khô

Tiềm năng tiết kiệm điện ở doanh nghiệp còn lớn. (Ảnh: TTXVN).
(PLVN) - Tính đến hết quý I/2024, cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ điện đã có sự tăng trưởng đột biến, lên đến 11,84% so với cùng kỳ và cao hơn so với dự kiến. Do đó, việc tiết kiệm điện (TKĐ) trong giai đoạn hiện nay được xem như là biện pháp quan trọng nhất để bảo đảm điện trong mùa khô 2024.

Hoàn thiện hành lang pháp luật về khu công nghiệp, khu kinh tế

Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền có tiềm năng phát triển kinh tế tuần hoàn ở cấp vùng. (Ảnh: namcaukien.com.vn).
(PLVN) -  Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) đang xây dựng Luật Khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) với 6 nhóm chính sách nhằm thúc đẩy phát triển các KCN, KKT, đáp ứng các yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH - HĐH) đất nước cũng như xu thế vận động mới trên thế giới.