Điện, xăng tăng giá chưa ảnh hưởng đến CPI

Giá điện tăng nhưng không ảnh hưởng đến CPI quý I/2019
Giá điện tăng nhưng không ảnh hưởng đến CPI quý I/2019
(PLVN) - Giá điện vừa được điều chỉnh tăng chưa tác động đến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) quý I/2019. Tổng cục Thống kê (TCTK) khẳng định thêm, nếu điều chỉnh tăng giá xăng dầu trong điều chỉnh kỳ vừa rồi cũng sẽ không ảnh hưởng đến CPI…

“2 điểm sáng” giảm mức tăng trưởng

Theo số liệu chỉ số kinh tế quý I/2019 vừa được TCTK công bố vào hôm qua 29/3, GDP (tổng sản phẩm trong nước) quý I/2019 ước tính tăng 6,79%, thấp hơn mức tăng quý I/2018 nhưng vẫn cao hơn mức tăng trưởng quý I của các năm từ 2011-2017. Động lực tăng trưởng chính quý I vẫn là ngành Công nghiệp chế biến chế tạo dù mức tăng trưởng của ngành này cũng thấp hơn mức tăng trưởng cùng kỳ năm 2018.

Theo đó, khu vực chế biến chế tạo tăng trưởng cao nhất với 12,35%, thấp hơn so với quý I năm 2018 (với 14,3%). Lý giải cho việc giảm tốc độ tăng trưởng của ngành này, ông  Phạm Đình Thúy, Vụ trưởng Vụ Thống kê Công nghiệp (TCTK) cho biết, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp năm 2019 thấp hơn do ngành này trong nhiều năm qua luôn là điểm sáng tăng trưởng của ngành kinh tế.

Theo ông Thúy, kết quả ngành Công nghiệp giảm là do kết quả kinh doanh khai khoáng giảm (trong khi các năm trước đều tăng). Xu hướng giảm này đã được báo trước do nguồn tài nguyên ngày càng cạn. Ngoài ra còn do 2 ngành Công nghiệp chế biến chế tạo mũi nhọn (sản xuất sản phẩm điện tử, máy tính) giảm. Hiện quy mô sản xuất ngành này đã ổn định, không còn yếu tố tăng đột biến, số lượng lao động ngành này cũng giảm 5,7% và xu hướng tăng trưởng quy mô ngành sản xuất máy tính điện tử đã chững lại.  

Tuy nhiên, ông Thúy khẳng định, tăng trưởng ngành này trong các quý tiếp theo có thể sẽ tốt hơn do theo số liệu hiện có, đăng ký kinh doanh thuộc ngành chế biến chế tạo tăng cao (10,7%); số lượng vốn đăng ký và doanh nghiệp đều tăng cao hơn, dự báo trong thời gian tới ngành này sẽ có bổ sung về nguồn lực để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng như lượng đơn hàng xuất khẩu (XK) tăng khá cao, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài có xu hướng mở rộng đầu tư. 

Cũng chính từ việc tăng trưởng ngành chế biến chế tạo giảm dẫn đến kim ngạch XK giảm theo khi XK chỉ đạt 58 tỷ USD, tăng 8,9% là mức tăng thấp so với mục tiêu đã đề ra. Ông Nguyễn Trung Tiến, Vụ trưởng Vụ Thống kê Thương mại và dịch vụ (TCTK) lý giải, mức tăng trưởng XK quý 1 tăng thấp là do sự suy giảm thương mại toàn cầu.Trong các mặt hàng XKchủ lực của Việt Nam có 9 mặt hàng xuất trên 1 tỷ USD thì chỉ có 2 mặt hàng tăng trưởng cao; trong đó điện thoại thường chiếm tỷ trọng XK cao thì năm nay giảm hẳn (chỉ đạt 2,8 tỷ USD, giảm 15,4% so với cùng kỳ 2018), một số mặt hàng nông sản đều bị giảm giá trị XK như gạo, hạt tiêu, hạt điều, giảm giá trị trên 20%. 

Theo ông Tiến, hiện nay, mặt hàng nông sản xuất sang ASEAN khá thấp. Cùng với đó, mức hấp thu của thị trường thế giới cũng đều rất thấp do đó trong thời gian tới, công tác thị trường cần phải làm cẩn thận mới đạt được kim ngạch XKnhư chỉ tiêu đã đề ra (tăng trưởng 10%). 

Chỉ số CPI sẽ không bị tác động mạnh!

Số liệu công bố của TCTK cho thấy, CPI của quý I tăng 2,63%, là mức tăng thấp nhất trong quý I của 3 năm gần đây. Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng TCTK khẳng định, việc tăng giá điện vào tháng 3 không ảnh hưởng trực tiếp đến CPI vì đặc trưng chốt giá điện của ngành điện (ghi chỉ số tiêu dùng vào cuối tháng) nên CPI tháng 3 vẫn giảm so với tháng 2. 

Ông Lâm cũng khẳng định: “Nếu tăng giá xăng dầu thì chỉ số giá CPI cũng không tăng, chủ yếu là điều hành để người dân không bị hoang mang”. Do đó, kỳ điều hành vừa rồi, TCTK đã khuyến nghị không điều chỉnh giá xăng dầu vì nếu ngày 18 tăng giá xăng dầu, ngày 20 tăng giá điện sẽ gây lạm phát kỳ vọng. 

Bà Đỗ Thúy Ngọc, Vụ trưởng Vụ Thống kê Giá (TCTK) cho biết, giá điện được quyết định điều chỉnh tăng 8,36% sau khi đã tính toán tác động tăng lên chỉ số CPI ở mức 0,29%. Mức độ tăng này đã bao gồm cả tăng trực tiếp và gián tiếp (khi đi vào sản xuất và tăng chi phí đầu vào). Các tháng còn lại cho thấy, sự điều chỉnh tiền lương (vào tháng 7/2019) sẽ ảnh hưởng đến một số dịch vụ, nhưng Nhà nước vẫn còn các mặt hàng dịch vụ y tế để điều hành như cho phép việc tăng tiền lương này có kéo theo giá dịch vụ y tế hay không. Riêng học phí và các mặt hàng sách sẽ có điều chỉnh tăng nhưng mức điều chỉnh này ảnh hưởng không nhiều tới chỉ số CPI. 

Bà Ngọc cũng cho biết, thực tế giá xăng dầu phải điều chỉnh tăng trong kỳ điều hành vừa rồi, nhưng Liên Bộ Công Thương - Tài chính đã quyết định tăng chi quỹ bình ổn giá xăng dầu để giữ ổn định giá xăng, giành việc tăng cho giá điện. Bà Ngọc cũng đưa ra dự báo, CPI tháng 4 sẽ tăng do xăng dầu có thể tăng, giá điện tăng cũng gây ảnh hưởng trực tiếp tới CPI tháng 4 nhưng với tình hình thời tiết hiện nay, lượng điện sử dụng không nhiều sẽ không ảnh hưởng đột biến lên CPI, chưa kể, giá thịt lợn đang đà giảm, sẽ kiềm chế tốc độ tăng của CPI.

Báo cáo với cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành quốc gia về giá, Cục trưởng Cục Quản lý giá – Bộ Tài chính Nguyễn Anh Tuấn cho biết, trong quý I/2019, các mặt hàng do Nhà nước quản lý như Xăng dầu, điện, than, sữa, dịch vụ hàng không… đã được tính toán chu toàn. Thông thường, khi giá xăng dầu thế giới tăng cao thì giá trong nước cũng sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, trong 3 tháng qua, giá bán lẻ tối đa xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh ổn định trong 4 kỳ điều hành và chỉ tăng 1 lần vào kỳ điều hành tháng 3 trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng cao. 

Đối với mặt hàng điện, trên cơ sở hồ sơ phương án đề xuất của Tập đoàn điện lực Việt Nam, Bộ Công Thương đã rà soát, báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và quyết định điều chỉnh tăng giá điện theo thẩm quyền kể từ ngày 20/3/2019. Việc điều chỉnh giá điện lần này đã bao gồm cả việc điều chỉnh giá than bán cho sản xuất điện tại Văn bản 19/VPCP-KTTTH ngày 3/1/2019.

“Như vậy, việc tăng giá than cho sản xuất điện chỉ ảnh hưởng qua giá điện trong một lần điều chỉnh giá điện. Điều này khác với những lần trước, điều chỉnh giá điện xong mới điều chỉnh giá than. Thời điểm điều chỉnh giá điện vào cuối tháng 3 không làm ảnh hưởng việc tăng CPI trong quý I/2019…”- ông Tuấn khẳng định.

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.