Đi dạo “Russian market” giữa lòng Sài Gòn

Đi dạo “Russian market” giữa lòng Sài Gòn
(PLO) - Bên cạnh những ngôi chợ truyền thống sầm uất, Sài Gòn còn có một số khu chợ người nước ngoài đã và đang được nhiều người quan tâm tìm đến. Chợ Nga là một địa chỉ mua sắm quen thuộc của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến thành phố mang tên Bác.
Nước Nga thu nhỏ
Chỉ cách chợ Bến Thành khoảng 1km, chợ Nga “Russian Market” nằm trong phức hợp của tòa nhà Central Garden ở số 328 Đại lộ Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, quận 1, TP.Hồ Chí Minh.
Chợ Nga được xây dựng từ tháng 4/2009, có quy mô 3 tầng, gồm khoảng 200 gian hàng với tổng diện tích kinh doanh gần 2.000m2, do Cty CP Tống Linh Giang làm chủ đầu tư với tổng số vốn gần 10 tỷ đồng được xây dựng theo mô thức là trung tâm thương mại bán hàng sỉ lẫn hàng lẻ. Ngôi chợ này không chỉ là nơi giao thương hàng hóa giữa Việt Nam với Nga và các nước Đông Âu cũ mà còn là điểm sinh hoạt của cộng đồng các công dân Nga sinh sống tại TP.HCM, các vùng lân cận và các học sinh, sinh viên cùng những người lao động từng học tập, làm việc tại Nga. 
Dù còn nhiều mặt hàng chưa có ở chợ đặc sản Nga nhưng ở đó phản ánh khá đầy đủ về diện mạo, phong tục tập quán, văn hóa… của nước Nga. Thế nên những người Nga đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM cũng như một số người có thời gian định cư ở Nga đều công nhận chợ đặc sản Nga là nước Nga thu nhỏ. Đến tham quan và mua hàng thủ công mỹ nghệ Việt về làm quà cho người thân, bạn bè, chúng tôi thấy cả xứ sở bạch dương nằm gọn trong khu chợ này - chị NATALIA, du khách người Nga cho biết.
“Lai lịch” đặc biệt
Gọi là chợ Nga theo khuynh hướng phục vụ cộng đồng từ thấp đến cao, tổng hợp các mặt hàng. Thế nhưng các tiểu thương ở đây cũng có “lai lịch” khá đặc biệt. Có nhiều tiểu thương vốn từng đi lao động hợp tác ở Liên Xô cũ và các nước Đông Âu (Tiệp Khắc, Đông Đức, Ba Lan) hoặc là các cử nhân tiếng Nga thuở trước nay đã chuyển ngành kinh doanh. Họ từng kinh doanh buôn bán hàng ở Thương xá Tax hoặc Lucky Square ở quận 1, nhưng sau đó, vì các trung tâm thương mại này hoặc nâng cấp, hoặc giải thể nên họ chuyển hướng kinh doanh về chợ Nga. 
Đi vào bên trong chợ Nga mới thấy rằng, đó là một không gian riêng với những món hàng quần áo thời trang đặc trưng ở Nga và xứ lạnh, có vẻ xa lạ trong mắt người dân miền nhiệt đới. Đối với những khách hàng chưa từng biết về chợ Nga, nhìn những mặt hàng thời trang lạ lẫm sẽ có cảm giác như lạc đến khu chợ Tây của vùng ôn đới. Thêm vào đó, cứ nhìn những cái tên Nga của một số gian hàng ở đây như Natasa, Kiev, Volga… và văng vẳng đâu đó là giai điệu du dương của những ca khúc Nga bất hủ được phát ra từ hệ thống âm thanh của chợ cũng khiến người ta liên tưởng đến nước Nga hoặc chủ nhân các gian hàng ít nhiều liên quan đến xứ sở bạch dương tuyết trắng. 
Các loại hàng ở đây giá không cao lắm so với thị trường. Một chiếc áo jacket hay một túi xách thuộc da cũng tầm tầm khoảng một vài trăm nghìn đồng, lại yên tâm về chất lượng, đặc biệt là áo lạnh. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng đều niêm yết giá nên rất dễ mua. 
Chị Lê Thị Thu - chủ cửa hàng thời trang ở chợ đặc sản Nga tâm sự: “Các loại hàng ở chợ đặc sản Nga giá không cao lắm so với thị trường, lại yên tâm về chất lượng, đặc biệt là áo lạnh. Hơn nữa, hầu hết các mặt hàng đều niêm yết giá nên rất dễ mua”.  
Chị Thu cho biết: Chợ đặc sản Nga góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và xây dựng mối quan hệ hữu nghị bền vững về mọi mặt giữa Việt Nam và Nga. Bên cạnh đó, du khách đến với chợ Nga không phải vì hàng hóa đa dạng, phong phú mà vì phong cách mua bán rất Nga của những tiểu thương nơi đây. 
Những ngày cuối tuần, khách đến chợ đặc sản Nga rất đông nhưng không vì thế mà không khí trở nên ồn ào, xô bồ. Nhiều người thấy chợ khang trang cứ nghĩ bán hàng cao cấp cho người nước ngoài và giới thượng lưu, nhưng thật ra giá ở đây không cao bởi hầu hết các mặt hàng đều bán theo giá sỉ.
Đậm hương vị xứ sở bạch dương
Khi tham quan không gian khu chợ có thêm điều thú vị là ngoài mặt hàng áo lạnh, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ gia dụng,… tại chợ Nga còn có một siêu thị thực phẩm mini (thuộc Cty CP Phân phối Nga - Việt) với những món ăn đặc sản hay các loại gia vị Nga vừa ngon vừa lạ như: Bánh mì đen, trứng cá muối, trứng cá đen, các loại rượu Vodka và các món đặc trưng của Nga như cá chép xông khói, trứng cá muối, mỡ muối, hạt mạch, trứng cá hồi, socola, phô mai, cá skumira, cá atrakhan, phô mai, bơ, xúc xích, thịt hộp, cá hồi ngâm dầu Nga vv...  đã để lại ấn tượng không nhỏ cho mỗi du khách khi đến tham quan. 
Theo người quản lý của siêu thị thực phẩm chợ Nga thì ở đây chuyên bán nhiều mặt hàng thực phẩm mang đặc trưng của Nga nên rất được nhiều khách Nga ưa chuộng. Các công dân Nga ở TP.HCM hoặc khách du lịch Nga hay tìm đến mua thực phẩm cũng nhiều. Thậm chí nhiều khách Việt (đặc biệt là người Bắc) từng sống ở nước Nga, nay muốn nhớ lại hương vị Nga nên cũng thường xuyên ghé qua siêu thị mua những thực phẩm Nga mà họ ưa thích.
Ngoài ra, các tiểu thương ở đây cho biết thêm, thông qua các bạn hàng, họ còn nhận hợp đồng nhỏ lẻ từ các công dân Nga ở TP.HCM, thực hiện trọn gói từ mẫu mã đến hoàn tất sản phẩm. Những mặt hàng ở chợ là đặc thù ở xứ sở bạch dương. Thế nhưng dù đang là mùa nóng ở Sài Gòn nhưng hàng ngày chợ vẫn bán được áo rét cho những du học sinh. 
Ngoài ra còn các khách nước ngoài mua những mặt hàng cần thiết, nhiều nhất là khách hàng Nga. Họ đến đây mua số lượng lớn đem về Nga bán lại. Bởi vậy, nó hình thành chợ Nga là chợ có nhiều khách hàng Nga chuyên mua sỉ. Điểm đặc biệt ở chợ Nga là hàng hóa, quần áo cho Tết tập trung bán nhộn nhịp từ tháng 10, theo các tiểu thương ở đây, phải xuất đi sớm để bà con kiều bào kịp mua sắm đón tết. Bà Minh Châu - chủ shop giày dép, túi xách Minh Nhật cho biết, đơn hàng chủ yếu của shop bà là xuất khẩu giày, ví sang Nga, mà đối tác là bà con kiều bào buôn bán ở đất nước này. 
Trung tâm thương mại Russian Market không đơn thuần là phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân mà còn là địa chỉ tham quan lý tưởng dành cho du khách nước ngoài đến TP.HCM. Chợ đặc sản Nga là trung tâm giao thương lớn giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nga. Từ khi chợ đi vào hoạt động, nhiều công ty lữ hành trong và ngoài nước cũng đã đưa chợ đặc sản Nga vào danh sách địa chỉ tham quan, mua sắm để khai thác tour…

Tin cùng chuyên mục

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh

(PLVN) - Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB sẽ bắt đầu mua hơn 100 triệu cổ phiếu SHB từ ngày 19/4. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong HĐQT ngân hàng. Đó như một lời khẳng định về cam kết đồng hành, phát triển cùng những kỳ vọng lớn của vị Phó Chủ tịch 8x với tương lai SHB.

Đọc thêm

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí

Hoàn thành xây dựng cơ chế riêng phát triển điện khí
(PLVN) - Hàng loạt các vấn đề vướng mắc về phát triển các dự án điện khí đã được giải quyết thông qua dự thảo cơ chế phát triển điện khí, vừa được Bộ Công Thương hoàn thiện để báo cáo Chính phủ, trước khi lấy ý kiến rộng rãi. 

Quý I/2024, ngành Hải quan đạt kết quả tích cực

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Thọ kết luận Hội nghị. (Ảnh: T Bình)
(PLVN) - Cùng với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan nhằm tạo thuận lợi thương mại, thì trong quý 1/2024, ngành Hải quan đã thu ngân sách hơn 88 nghìn tỷ đồng, đạt 23,6% dự toán được giao; thực thu vào ngân sách hơn 71 tỷ đồng sau thanh tra, kiểm tra.

Hai nhà máy điện của PVN gặp khó

Công trường hai Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4. (Ảnh: PV POWER)
(PLVN) - Dự án Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 4 do Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV POWER), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) làm chủ đầu tư, đang gặp nhiều vướng mắc trong quá trình về đích.

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.